Khắc phục tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, hàng giả, hàng nhái

Sáng 16/6, Quốc hội đã thông qua Luật Quảng cáo với 455/461 (94,77%) đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành. Dự thảo luật gồm 38 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội

Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội (UBVHXH) Nguyễn Đắc Vinh trình bày cho biết, hiện nay có tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, vì vậy cần bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Chủ nhiệm UBVHXH Nguyễn Đắc Vinh.

Chủ nhiệm UBVHXH Nguyễn Đắc Vinh.

"Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" được quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội", ông nhấn mạnh. Cụ thể, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Về đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật, ông cho rằng, khi thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia. "Mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xin giữ quy định như dự thảo luật", ông nói.

Về đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo hướng là những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Chủ nhiệm UBVHXH cho rằng, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần khuyến khích hoạt động quảng cáo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo.

Kết quả biểu quyết thông qua Luật Quảng cáo.

Kết quả biểu quyết thông qua Luật Quảng cáo.

Vì thế, không hạn chế họ tham gia, nhưng sẽ tăng cường trách nhiệm pháp lý qua các nghĩa vụ cụ thể được bổ sung trong luật. "Việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái", ông lý giải.

Giữ nguyên trợ cấp thất nghiệp ở mức 60% bình quân tiền lương tháng

Sáng cùng ngày, Quốc hội cũng đã thông qua Luật Việc làm (sửa đổi) với đa số đại biểu biểu quyết tán thành. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026, giữ nguyên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp như quy định hiện nay.

Trước đó, tại báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm UBVHXH Nguyễn Đắc Vinh cho biết, qua thảo luận có ý kiến đề nghị nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên tối thiểu 65% và cho phép Chính phủ điều chỉnh tăng lên tối đa 75% trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh quy mô lớn.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Việc làm (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Việc làm (sửa đổi).

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị tăng mức hưởng lên 70% nhưng không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng và cứ mỗi 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Tuy nhiên, qua rà soát, UBTVQH thấy rằng, việc Quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư thời gian qua chủ yếu được tích lũy từ giai đoạn trước, do được Ngân sách nhà nước hỗ trợ hằng năm, khi đó, số đối tượng thụ hưởng các chế độ còn ít. Nhưng từ năm 2020 đến nay thì số thu và chi bảo hiểm thất nghiệp hằng năm là cân bằng nhau.

Kinh nghiệm của các quốc gia thực hiện thành công chính sách bảo hiểm thất nghiệp hoặc bảo hiểm việc làm như Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…, cho thấy, quy chuẩn quốc tế về bảo hiểm thất nghiệp thì mức trợ cấp thất nghiệp không ít hơn 45% của thu nhập trước đó hoặc không ít hơn 45% của tiền lương tối thiểu.

"Mức hưởng là 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 3 tháng tương đối phù hợp với thông lệ quốc tế và các mức trợ cấp mà người lao động được nhận khi mất việc làm theo quy định hiện hành. Mức này bảo đảm cho người lao động giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian thất nghiệp cho tới khi tìm được việc làm mới; phù hợp với nguyên tắc đóng - hưởng và khả năng cân đối thu chi của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, UBTVQH xin được giữ như dự thảo luật", ông thông tin thêm.

Quỳnh Vinh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/khac-phuc-tinh-trang-nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-su-that-hang-gia-hang-nhai-i771714/