Khách đi Metro 1 tăng 300% sau 2 tuần vận hành thương mại

Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 - HURC 1 vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 - HURC 1, sau 2 tuần khai thác thương mại, số lượng hành khách sử dụng Metro 1 tăng 300% so với kế hoạch đề ra.

Trung bình có hàng trăm ngàn lượt hành khách đã sử dụng Metro hàng ngày, chứng tỏ rằng, hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng.

Khách đi Metro 1 tăng 300% so với kế hoạch

Khách đi Metro 1 tăng 300% so với kế hoạch

Cao điểm vào ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, số lượng hành khách tăng đột biến với 275.000 lượt hành khách.

Đáng chú ý, thống kê lượt hành khách được hỗ trợ tại các nhà ga gồm hành khách khuyết tật (khiếm thị, xe lăn), hành khách lớn tuổi, trẻ em bị lạc, thất lạc hành lý tài sản, các trường hợp đặc biệt là 11.000 trường hợp, trong đó số lượng hành khách khuyết tật là 360 người.

Theo kế hoạch, Metro 1 hoạt động 200 chuyến tàu mỗi ngày. Riêng vào ngày 31/12/2024 là 220 chuyến tàu với thời gian từ 5h - 23h, tăng thêm 1 giờ so với lịch trình hoạt động hàng ngày. Vào ngày 1/1/2025 là 246 chuyến tàu, tăng cường thời gian hoạt động đến 2h sáng.

Mỗi ngày có hàng trăm ngàn lượt sử dụng Metro 1

Mỗi ngày có hàng trăm ngàn lượt sử dụng Metro 1

Qua thực tế hoạt động, bên cạnh những tín hiệu tích cực, còn nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa Metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách.
Cụ thể, một số trường hợp thường xuyên vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn khi hành khách đứng chặn cửa chắn ke ga và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm.

Thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây nhưng có hành khách vẫn cố gắng lao ra hoặc lên tàu khi cửa đang đóng.

Nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục.

Hành khách được miễn phí vé trong tháng đầu tiên

Hành khách được miễn phí vé trong tháng đầu tiên

Ngoài ra, nhiều hành khách không thực hiện việc xếp hàng, làm thẻ hay lên tàu. Hành khách sử dụng thang máy của đối tượng ưu tiên không đúng mục đích. Có tình trạng mang đồ ăn, thức uống và thú cưng vào ga; sử dụng thiết bị chụp hình và hành vi chụp ảnh không an toàn. Có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh hay chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Theo HURC 1, với nhiều trường hợp hành khách không tuân thủ văn hóa sử dụng Metro, nhân viên tại nhà ga tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống khó khăn phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc.

Ghi nhận thực tế còn nhiều hình ảnh không đẹp, mất an toàn khi đi Metro 1

Ghi nhận thực tế còn nhiều hình ảnh không đẹp, mất an toàn khi đi Metro 1

Sự không tuân thủ quy tắc lên xuống tàu của hành khách, cố gắng vượt lằn ranh an toàn khi cửa tàu sắp đóng đôi khi có thể gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.

Do đó, đội ngũ vận hành mong muốn hành khách sử dụng Metro hãy tiếp tục tuân thủ các quy định, xây dựng và giữ gìn văn hóa Metro vì một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn hơn.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/khach-di-metro-1-tang-300-sau-2-tuan-van-hanh-thuong-mai-post1146847.vov