Khách du lịch bị lừa hơn 1 tỉ đồng khi đặt phòng trên mạng

Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã vào cuộc phối hợp xác minh thông tin một khách du lịch bị lừa hơn 1 tỉ đồng khi đặt phòng qua mạng

Ngày 6-2, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, cho biết đã nắm được thông tin du khách đặt phòng trên fanpage giả mạo một cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và bị lừa mất hơn 1 tỉ đồng và sở đang phối hợp xử lý.

Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình, nơi liên tục bị kẻ xấu giả mạo trang fanpage Facebook để thực hiện hành vi lừa đảo. Ảnh: Minawa Kênh Gà

Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình, nơi liên tục bị kẻ xấu giả mạo trang fanpage Facebook để thực hiện hành vi lừa đảo. Ảnh: Minawa Kênh Gà

Theo ông Mạnh, sau khi có thông tin khách bị lừa khi đặt phòng qua mạng, Sở Du lịch đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng để hướng dẫn xử lý và tuyên truyền cho du khách biết. "Trước Tết Nguyên đán 2025, khu nghỉ dưỡng này đã bị các đối tượng xấu giả mạo trang web, fanpage Facebook… có giao diện gần giống trang chính của đơn vị để thực hiện hành vi lừa đảo"- ông Mạnh thông tin.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, đơn vị thường xuyên có khuyến cáo đối với các khu, điểm du lịch, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn để cảnh báo với du khách không bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo mất tiền.

Ngay trước Tết Ất Tỵ 2025, Sở Du lịch cũng đã có văn bản gửi tất cả các đơn vị, điểm lưu trú để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu điểm du lịch. Sở này đề nghị các đơn vị khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý, tránh bị ảnh hưởng, thiệt hại cho du khách cũng như hình ảnh du lịch Ninh Bình.

Fanpage Facebook chính thống và giả mạo của Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà. Ảnh: Công an Ninh Bình

Fanpage Facebook chính thống và giả mạo của Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà. Ảnh: Công an Ninh Bình

Trước đó, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình nhận được thông tin một vị khách lên mạng đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ em, thời gian từ ngày 31-1 đến ngày 3-2 tại khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình.

Sau khi nhắn tin trên trang fanpage của khu nghỉ dưỡng, khách được nhân viên tư vấn mức giá phòng cuối tuần có giá từ 2,9 triệu đồng, ngày lễ, Tết từ 3,6 triệu đồng cho hạng phòng Twin Room (phòng đôi). Qua quá trình trao đổi, khách chốt phòng rồi chuyển khoản tiền cọc cho khu nghỉ dưỡng 6,5 triệu đồng cho 2 phòng.

Tuy nhiên, phía khu nghỉ dưỡng báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung và yêu cầu khách sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận. Sau nhiều lần liên tiếp khách chuyển khoản đều bị báo sai nội dung, vị khách đã chuyển tổng cộng số tiền hơn 1 tỷ đồng và không thể liên lạc được với đại diện khu nghỉ dưỡng, lúc này mới biết là đã bị lừa.

Bên trong Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà. Ảnh: Minh Đường

Bên trong Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà. Ảnh: Minh Đường

Liên quan tới việc giả mạo các cơ sở lưu trú có uy tín để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vào tháng 11-2024, Công an tỉnh Ninh Bình cũng đã phát đi cảnh báo.

Theo Công an tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc đặt phòng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay… trực tuyến càng trở nên phổ biến vì tính tiện lợi và nhanh chóng đối với khách du lịch…

Lợi dụng việc này, một số đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của du khách có nhu cầu lưu trú bằng cách lập các trang mạng xã hội giả mạo các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestaye hòng chiếm đoạt tài sản của du khách…

Để tránh bị lừa đảo bằng hình thức trên, Công an tỉnh Ninh Bình khuyến cáo du khách trước khi lựa chọn đặt phòng khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, homestay…cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng, cần hết sức cảnh giác với những lời mời chào đặt phòng giá quá rẻ, thấp hơn giá thị trường 20%-50%.

Sau khi đã kiểm tra chính xác thông tin liên hệ, cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy phòng; yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng, ngoài ra có thể đề nghị cơ sở cung cấp dịch vụ cho xem các giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tại địa phương...

Tuấn Minh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/khach-du-lich-bi-lua-hon-1-ti-dong-khi-dat-phong-tren-mang-196250206085328286.htm