Khách du lịch Trung Quốc đổ xô đến Đông Nam Á

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, du khách Trung Quốc đổ xô đến các điểm nóng du lịch trên khắp châu Á. Singapore, Thái Lan và Malaysia là những điểm đến hàng đầu.

Kỳ nghỉ năm 2024 kéo dài 8 ngày, nhiều hơn một ngày so với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2019.

Chính sách miễn thị thực đối với du khách Trung Quốc là lý do hàng đầu khiến Đông Nam Á trở thành địa điểm du lịch lý tưởng của khách du lịch đến từ đất nước tỷ dân.

 Khách du lịch Trung Quốc đến dự lễ chào đón đợt khách du lịch Trung Quốc đầu tiên theo chương trình miễn thị thực 5 tháng tại Sân bay Quốc tế Bangkok, Thái Lan, ngày 25 tháng 9 năm 2023. Ảnh: Reuters.

Khách du lịch Trung Quốc đến dự lễ chào đón đợt khách du lịch Trung Quốc đầu tiên theo chương trình miễn thị thực 5 tháng tại Sân bay Quốc tế Bangkok, Thái Lan, ngày 25 tháng 9 năm 2023. Ảnh: Reuters.

Nhờ vậy, kinh tế của các quốc gia có ngành du lịch phụ thuộc vào người Trung Quốc trở nên sáng hơn mặc dù triển vọng phục hồi bền vững trong du lịch nước ngoài bị lu mờ bởi nền kinh tế đại lục trì trệ và thị trường tài chính đầy biến động khiến người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng.

HSBC cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: “Bất chấp những khó khăn kinh tế vĩ mô, chúng tôi tin rằng người dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch, đồng thời nhấn mạnh chi tiêu liên quan đến du lịch có thể tiếp tục vượt xa mức tiêu dùng nội địa tổng thể này”.

Theo nhà điều hành trang web du lịch Trip.com, lượng đặt chỗ tới Singapore, Thái Lan và Malaysia đã tăng hơn 30% từ ngày 10/2 đến ngày 17/2 so với năm 2019, trong đó lượng du khách Trung Quốc đến Hồng Kông, Ma Cao, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng lên đáng kể.

Hưởng lợi từ việc miễn thị thực, lượng đặt phòng khách sạn ở Bangkok (Thái Lan) đã tăng gấp ba lần trong khoảng thời gian từ ngày 10/2 đến ngày 13/2 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng đặt phòng ở Singapore đã tăng gấp 9 lần, theo nền tảng du lịch LY.com.

Trong khi đó, tổng chi tiêu ở Singapore, Thái Lan và Malaysia trên nền tảng thanh toán di động Alipay của Trung Quốc đã tăng 7,5% trong khoảng thời gian từ ngày 9/2 đến ngày 12/2 so với mức của năm 2019 và gần gấp 7 lần so với năm ngoái, Alipay cho biết.

Tuy nhiên, chi tiêu chung của người tiêu dùng chỉ phục hồi ở mức 82% so với mức 4 năm trước, công ty cho biết.

Trip.com cho biết, khi người Trung Quốc lùng sục những chuyến phiêu lưu mới, Trung Đông đã chứng tỏ là một điểm đến nổi tiếng trong dịp Tết Nguyên Đán, với lượng du lịch đến Saudi Arabia tăng hơn 9 lần so với mức năm 2019 và lượng đặt chỗ tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 60%.

Theo dữ liệu chính thức, Macao - nơi duy nhất ở Trung Quốc mà công dân có thể đánh bạc hợp pháp trong sòng bạc, đã ghi nhận lượng khách du lịch Trung Quốc tăng vọt với hơn một triệu lượt ghé thăm trong kỳ nghỉ lễ và tỷ lệ lấp đầy khách sạn trung bình đạt 95%.

Sự gia tăng lượng khách du lịch là tín hiệu tốt cho một số nhà điều hành sòng bạc lớn nhất thế giới, bao gồm Sands China và Wynn Macao.

JP Morgan cho biết trong một lưu ý rằng họ dự kiến tổng doanh thu trò chơi hàng ngày trong thời gian cao điểm của kỳ nghỉ lễ sẽ đạt 124 triệu USD lần đầu tiên sau hơn 4 năm - cao hơn mức 112 triệu USD được tạo ra trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tháng 10/2023.

Tại Hồng Kông, lãnh đạo John Lee hôm thứ Ba (20/2) cho biết hơn 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm thành phố này trong dịp Tết Nguyên đán và tỷ lệ lấp đầy khách sạn nói chung đạt 90% trong vài ngày đầu tiên, mang lại sự phục hồi rất cần thiết nhằm thúc đẩy nền kinh tế của thành phố. Khoảng 1.980 nhóm du lịch từ Trung Quốc đại lục đã đến thăm Hồng Kông trong kỳ nghỉ lễ.

Tại Nhật Bản, nhà điều hành cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi Holdings cho biết tính đến ngày 14/2, "doanh số bán hàng miễn thuế cao hơn đáng kể so với năm trước, một phần do lượng khách trong Tết Nguyên đán".

Sự thay đổi trong thị hiếu kỳ nghỉ đã được phản ánh trong một số dữ liệu khi khách du lịch tìm kiếm các chuyến đi dựa trên trải nghiệm nhiều hơn, trong đó Alipay báo cáo rằng khách du lịch Trung Quốc trên toàn cầu đã chi tiêu nhiều hơn 70% cho thực phẩm và đồ uống so với mức trước khi có đại dịch Covid-19.

Trip.com cho biết giá thuê ô tô nước ngoài trên nền tảng của họ đã tăng 53% so với năm 2019 và giá vé trải nghiệm ngắm cảnh ở nước ngoài tăng hơn 130%.

Lê Na (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khach-du-lich-trung-quoc-do-xo-den-dong-nam-a-post285180.html