Ai Cập là khách hàng thân thiết của vũ khí Nga tại khu vực châu Phi, tuy nhiên thời gian qua có thông tin cho rằng Cairo đã phải hủy hợp đồng mua tiêm kích Su-35 vì lo ngại các biện pháp cấm vận do Mỹ áp đặt.
Mặc dù vậy theo thông tin mới nhất, Ai Cập vẫn kỳ vọng trong tương lai sẽ có được máy bay chiến đấu đa năng Su-35 thế hệ 4 ++ của Nga cho Không quân nước này, bất chấp sự phản đối của Mỹ, Anh và Israel.
Điều này đã được trang "Bình luận quân sự" của Nga thông báo ngày 8/6, sau khi trích dẫn các nguồn tin trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và những gì diễn ra tại thực địa.
Theo một nguồn thông tin chuyên biệt, Cairo vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ thương vụ được ký kết vào năm 2018 với Moskva. Điều này được chỉ ra bởi sự hiện diện của các phi công Ai Cập ở Nga và một số bằng chứng gián tiếp khác.
"Áp lực của Mỹ đối với Ai Cập để mua máy bay chiến đấu Su-35 được cho là không hoàn toàn hiệu quả vì Cairo vẫn chưa từ bỏ hợp đồng và một số phi công của họ vẫn đang được đào tạo ở Nga", ấn phẩm cho biết.
Lưu ý rằng vào đầu tháng 1/2022, Ai Cập đã chính thức đình chỉ thỏa thuận cung cấp 24 - 30 chiếc Su-35 với trị giá 2 - 3 tỷ USD cho đến khi Nga giải quyết được vấn đề với các linh kiện nhập khẩu (có nghi vấn về radar).
Ngày 15/3, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ - Tướng Frank McKenzie, thông báo rằng Ai Cập đã được cấp phép mua máy bay chiến đấu đa năng hạng nặng F-15E Eagle của Mỹ thay vì Su-35.
Đây là một nỗ lực để thuyết phục Cairo từ bỏ thỏa thuận trước đó với người Nga. Tuy nhiên, Ai Cập vẫn chưa quyết định và Mỹ vẫn đang khiến họ sợ hãi bằng CAATSA - Đạo luật chống lại đối thủ của Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt.
Cần lưu ý thêm đó là vào tháng 5/2020, việc lắp ráp máy bay chiến đấu đa năng Su-35 theo hợp đồng với Không quân Ai Cập đã bắt đầu tại nhà máy máy bay ở Komsomolsk-on-Amur.
Đến tháng 10 /2021, 20 chiếc đã được hoàn thành sản xuất, trong đó 5 chiếc từ lô thử nghiệm đầu tiên với các số đuôi 9210, 9211, 9212, 9213 và 9214 đã được ghi nhận tại Viện nghiên cứu bay Gromov ở Zhukovsky (Vùng Moskva), và 15 chiếc khác được cất giữ tại kho của nhà sản xuất.
Hiện tại vẫn chưa rõ số phận của tất cả những máy bay chiến đấu này sau khi bắt đầu diễn ra "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine.
Trong tình cảnh đang phải hứng chịu những lệnh trừng phạt nặng nề, đặc biệt là bị ngắt khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), sẽ rất khó để Nga giao hàng cho đối tác khi không nhận được khoản tiền theo hợp đồng.
Bên cạnh đó, bầu trời và đường biển cũng đang bị nhiều quốc gia đóng cửa đối với máy bay và tàu vận tải Nga, càng tăng thêm khó khăn gấp bội cho việc giao hàng.
Quan trọng nhất, nếu Ai Cập vẫn quyết tâm theo đuổi thương vụ Su-35, họ có nguy cơ hứng chịu cơn thịnh nộ lớn từ Mỹ và châu Âu, khiến cho lợi ích mà tiêm kích đa năng Nga mang lại không là gì khi so sánh với thiệt hại.
Bạch Dương