Khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết Quý Mão tăng gấp đôi Nhâm Dần
So với cao điểm Tết Nhâm Dần 2022, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất được dự báo tăng gấp đôi, cùng với lượng khách quốc tế đang đà phục hồi mạnh nhất 3 năm trở lại.
Từ ngày 6/1 đến 5/2, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón hơn 3,8 triệu lượt khách. Dự báo, số lượng khách trong dịp Tết Quý Mão 2023 tăng gấp đôi dịp Tết Nhâm Dần 2022 - theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM.
Ông Hải cho biết để chuẩn bị phục vụ hành khách dịp Tết, ngành vận tải bao gồm phía bến xe, sân bay đã chuẩn bị phương án, phương tiện dự phòng.
"Tuy nhiên, dự báo áp lực năm nay không ở bến xe mà sẽ dồn về sân bay Tân Sơn Nhất", ông Đỗ Ngọc Hải nói.
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết từ tuần này, sân bay Tân Sơn Nhất bước vào những ngày đầu của dịp cao điểm Tết Quý Mão. Theo kế hoạch, mỗi ngày sân bay có hơn 700 chuyến bay với lượng khách đi lại ước đạt gần 110.000-120.000 người.
"Trong bối cảnh Trung Quốc đã gỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác chuyến bay quốc tế, lượng khách quốc tế qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ còn tăng cao hơn", vị đại diện Cảng nói.
Do bước vào cao điểm nên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1.
Sân bay này cũng điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ vào các khung giờ từ 6h đến 23h55 và 36 chuyến/giờ từ 0h đến 5h55. Thời gian áp dụng từ 6/1 đến ngày 5/2 (15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).
Mức điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh trên được đánh giá là mức cao nhất nhiều năm qua. Bình quân trước đây lúc cao điểm chỉ có khoảng 40 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ.
Vào ngày cao điểm nhất trong dịp Tết Quý Mão, sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 130.000 lượt khách mỗi ngày, phần lớn là khách nội địa với khoảng 90.000 lượt, còn lại là khách quốc tế. Trước Tết, khách qua sân bay dự báo đông nhất ngày 20/1 (29 tháng Chạp) với gần 123.000 người; sau Tết hôm 29/1 (mùng 8) lượng khách lên đến hơn 144.000 lượt.
Theo phương án điều phối luồng tuyến cho khách tại sảnh A ga quốc nội, lối vào các quầy thủ tục được sân bay mở tại cửa D2, D3, D4.
Vietnam Airlines làm thủ tục ở đảo A-B, C-D; hãng Vasco, Pacific Airlines (0V, BL) làm thủ tục tại đảo E, F. Hai đảo G, H là nơi làm thủ tục của khách đi Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tại sảnh B ga quốc nội, khách của Vietjet Air theo cửa D6, D7 vào làm thủ tục ở đảo I, J, K.
Ngoài ra, để chuẩn bị cho cao điểm Tết, sân bay cũng phối hợp với các hãng taxi để tăng số lượng xe và có phương án điều phối nhằm giải tỏa khách.