Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng gần 500%
6 tháng đầu năm 2023, thị trường hàng không phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt với thị trường hàng không quốc tế, với sản lượng du khách qua các cảng hàng không tăng gần 500% so với cùng kỳ năm 2022.
Thống kê của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển/khai thác về chuyến bay và hành khách tại các cảng hàng không đều tăng. Sản lượng hành khách đạt hơn 56,8 triệu, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, hành khách quốc tế đạt hơn gần 15 triệu, tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022. Hành khách trong nước đạt gần 42,4 triệu, tăng 2%.
Sự hồi phục về sản lượng hành khách quốc tế là do chính sách mở cửa của các quốc gia, trong đó có hồi phục của thị trường Đông Bắc Á. Tuy nhiên, sản lượng hành khách trong nước chỉ tăng 2% so với cùng kỳ 2022.
Để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ, ACV đã và đang tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc điều phối hoạt động khai thác, giảm tối đã tình trạng ùn tắc sân bay, nhất là tại 2 cảng hàng không quốc tế lớn: Tân Sơn Nhất, Nội Bài vào các dịp cao điểm vận tải hành khách.
Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số cũng được các cảng hàng không đẩy mạnh triển khai. Hiện nay, ACV đã hoàn tất triển khai thí điểm xác thực CCCD gắn chíp và ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào làm thủ tục toàn trình cho hành khách đi máy bay; đồng thời, đang xây dựng phương án chi tiết thu phí tự động không dừng tại các cảng hàng không Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi...
Ngoài ra, các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất cũng đang tăng cường nhân lực phục vụ, hướng dẫn hành khách làm thủ tục tại khu vực nhà ga đi, nâng cao hiệu suất phục vụ tại nhà ga đến, bố trí nhân viên của các hãng tại các khu vực bằng chuyền để nhanh chóng hỗ trợ giải phóng hành lý sau chuyến bay. Tại các cảng hàng không đều có lực lượng an ninh hàng không túc trực, bám sát tình hình thực tế để bố trí mở tối đa các điểm soi chiếu, giám sát hoạt động taxi, xe công nghệ để phân luồng, đón khách kịp thời.