Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh
Sự kiện nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.
Ngày 25/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Tuần lễ là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình nhằm nâng cao hiệu quả các nội dung thỏa thuận hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại theo Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.
Đặc biệt, Tuần lễ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản và sản phẩm chủ lực của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các nhà phân phối, doanh nghiệp kinh doanh của TP. Hồ Chí Minh.
Điểm nhấn tại Tuần lễ lần này của Bà Rịa - Vũng Tàu chính là không gian trưng bày, giới thiệu hàng trăm sản phẩm như: Mật ong, nấm linh chi, hồ tiêu, đông trùng hạ thảo, trà, cà phê, bột rau má, bún, miến, phở, tinh bột nghệ, bột cacao, nước mắm, gia vị, thủ công mỹ nghệ, gạo, trái cây, hải sản… của gần 40 doanh nghiệp, hợp tác xã là các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc trưng có tiềm năng cung ứng cho các kênh phân phối hiện đại trong nước và xuất khẩu.
Cùng với đó là các hoạt động kết nối giao thương B2B giữa các đơn vị sản xuất với các với các tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, xuất khẩu và đầu mối tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; ký kết hợp tác thương mại, đầu tư và các hợp đồng ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm giữa các đối tác.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Anh Hoàng - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - nhấn mạnh: Tuần lễ là cơ hội để các đơn vị sản xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quảng bá, giới thiệu, kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm đặc sản đến với các đơn vị phân phối, người tiêu dùng, du khách quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh.
“Với thông điệp “Liên kết để tăng sức cạnh tranh, kết nối để mở rộng thị trường”, chương trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tìm kiếm được đối tác, phát triển kinh doanh theo hướng bền vững”, ông Lê Anh Hoàng kỳ vọng..
Ở góc độ đơn vị phối hợp tổ chức, bà Hồ Thị Quyên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết, trong những năm qua, chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Riêng đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tiềm năng hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn nhiều dư địa phát triển chưa được khai thác nhất là lĩnh vực thương mại, đầu tư, và du lịch.
Chính vì vậy, trong những năm tiếp theo, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung tổ nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, chức kết nối cung cầu, đầu tư góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
“Trong đó, trọng điểm để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Bà Rịa - Vũng Tàu có điều kiện quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại TP. Hồ Chí Minh”, bà Hồ Thị Quyên nhấn mạnh.
Trả lời phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Thị Hồng Nhung - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Dương Anh Phát - cho biết, đây là lần đầu tiên tham gia sự kiện Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp mang những sản phẩm trà thảo mộc, mật ong và một số sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Do đó, bà kỳ vọng có nhiều cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm cũng như tìm kiếm đối tác mở rộng hệ thống kênh phân phối, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ, siêu thị, sàn thương mại điện tử, hệ thống phối lớn và người tiêu trong và ngoài nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.
Mong muốn của bà Nhung cũng là mong muốn chung của các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi tham gia sự kiện này.
Tính đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 145 sản phẩm của 80 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (83 sản phẩm 4 sao, 62 sản phẩm 3 sao). Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng của các công ty, hợp tác xã, doanh nghiệp đã chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh cho 35 sản phẩm, bộ sản phẩm. Trong đó, có 11 sản phẩm được Cục Công Thương địa phương cấp Giấy chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam năm 2024.