Khai thác tiềm năng du lịch

Với những tiềm năng và lợi thế riêng, cùng với sự quyết tâm và định hướng chiến lược rõ ràng, Điện Biên đang từng bước khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn, khác biệt và đầy cuốn hút trong bản đồ du lịch khu vực Tây Bắc và cả nước.

Du khách tham quan di tích đồi A1.

Du khách tham quan di tích đồi A1.

Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn,Điện Biên ban hành, triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đột phá mang tầm chiếnlược. Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 7/5/2021 của Tỉnh ủy đã xác định rõ phương hướngphát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên việc khai thác hiêụquả các tiềm năng, lợi thế sẵn có. Đây chính là “kim chỉ nam”, là định hướngchiến lược để xây dựng Điện Biên trở thành một điểm đến hấp dẫn, mang đậm bản sắcriêng với các địa phương khác trong khu vực Tây Bắc. Trong đó, du lịch lịch sử- tâm linh được coi là thế mạnh vượt trội và mang tính biểu tượng của ĐiệnBiên. Không dừng lại ở việc tham quan các di tích, tỉnh đang hướng đến xây dựngcác sản phẩm du lịch trải nghiệm.

Do vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch(VHTT&DL) đang tập trung xây dựng nhiều sản phẩm trải nghiệm tìm hiểu lịchsử với các hoạt cảnh, minh họa thực tế, trực tiếp. Việc ứng dụng công nghệ tiêntiến về âm thanh, ánh sáng sẽ được đẩy mạnh để tạo những cảm giác chân thực nhấtcho du khách khi đến với Quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trườngĐiện Biên Phủ. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm di tích,kết hợp khai thác giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc và cơ sở thờ tựtrên địa bàn tỉnh cũng là ưu tiên hàng đầu, làm phong phú thêm trải nghiệm tâmlinh cho du khách.

Điện Biên có 19 dân tộc với những nét văn hóa độcđáo, tạo nên một bức tranh đa sắc màu. Bởi vậy, các cấp, ngành cơ quan chuyênmôn cũng đang chú trọng phát triển mô hình du lịch cộng đồng, nơi du khách cóthể hòa mình vào cuộc sống của người bản địa, tìm hiểu bản sắc văn hóa, gìn giữvà phát huy giá trị văn hóa phi vật thể như các loại hình ca, múa, nhạc dângian. Thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc trưng của từng dân tộc, khám phá các sảnphẩm OCOP cũng là những trải nghiệm không thể bỏ qua.

Điện Biên sở hữu hệ sinh thái rừng, sông, hồ vànhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng. Hiện tỉnh đang tích cực thu hút đâùtư phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái - khám phá, từng bước khai thác thếmạnh này. Các lễ hội đặc sắc được tổ chức thường niên, như: Lễ hội Hoa Ban, Lễhội Thành Bản Phủ, Lễ hội Hoa Anh Đào… cũng là những “thỏi nam châm” thu hút dukhách, tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của dukhách, Điện Biên đang tập trung phát triển các dịch vụ du lịch chất lượng cao.Các loại hình như chơi golf, đua thuyền, các môn thể thao mạo hiểm, vui chơi giảitrí tại các công viên chuyên đề, xem biểu diễn thực cảnh đang được quy hoạch vàkêu gọi đầu tư. Đặc biệt, tiềm năng từ các mỏ khoáng nóng tự nhiên như U Va,Hua Pe được xem là lợi thế cạnh tranh để phát triển mạnh loại hình du lịch nghỉdưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, những trải nghiệm như chinh phụcngã ba biên giới A Pa Chải - một cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc, hay khám phácác chợ phiên vùng cao cũng được xây dựng thành những sản phẩm du lịch đặctrưng, hấp dẫn.

Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quantrọng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong thời đại số, từđó từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, nâng cao sức cạnhtranh và tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên. Bởi vậy, SởVHTT&DL đang tăng cường truyền thông đa nền tảng với việc đẩy mạnh tuyêntruyền trên trang thông tin điện tử của Sở và các đơn vị trực thuộc, trên cácchuyên trang, chuyên mục, kênh thông tin mạng xã hội phổ biến như: Facebook,zalo, youtube, tiktok. Đồng thời, việc liên kết, phối hợp truyền thông trên cácnền tảng số du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cổng thông tin điện tửvà chuyên trang du lịch các tỉnh, thành phố sẽ được chú trọng.

Ngành cũng xây dựng chiến dịch truyền thôngsáng tạo, như: Các cuộc thi trực tuyến, các chương trình famtrip có sự tham giatrải nghiệm và chia sẻ của những người có ảnh hưởng sẽ được tổ chức thườngxuyên. Việc sản xuất các video, clip chất lượng cao giới thiệu vẻ đẹp, tiềmnăng du lịch Điện Biên và lan tỏa trên các nền tảng số cũng là một ưu tiêntrong chiến dịch này. Ngoài ra, một hệ thống du lịch thông minh đang dần được địnhhình, mỗi di tích, mỗi điểm đến, mỗi di sản văn hóa đều được số hóa, sẵn sàng kểcâu chuyện của mình cho du khách qua những mã QR tiện lợi hay những ứng dụngtương tác.

Việc xây dựng và nâng tầm đội ngũ nhân lực chấtlượng cao được xác định là đòn bẩy then chốt, quyết định sự thành công của việcđưa ngành “công nghiệp không khói” này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trongđó, chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ mộtcách thực chất và phù hợp với đặc thù địa phương. Sở VHTT&DL phối hợp chặtchẽ với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các viện nghiên cứu, trường đại học, caođẳng chuyên ngành du lịch và các chuyên gia hàng đầu. Bên cạnh đào tạo lý thuyết,kinh nghiệm thực tiễn và tầm nhìn quốc tế cũng được đặc biệt chú trọng thôngqua các chương trình tham quan, học tập và khảo sát mô hình thành công.

Một giải pháp mang tính đột phá và bền vữngkhác là đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo, huy động sự vào cuộc của toàn xãhội, đặc biệt là vai trò chủ động của cộng đồng doanh nghiệp. Thay vì chỉ trôngchờ vào cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo tư nhân đâùtư đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. Mô hình liên kết giữa cơ sởđào tạo và doanh nghiệp sẽ được tăng cường, đảm bảo chương trình học sát vơínhu cầu thực tế và đầu ra được thị trường đón nhận.

Với những định hướng chiến lược rõ ràng, sự đâùtư bài bản và quyết tâm cao độ, du lịch Điện Biên đang đứng trước những cơ hôịphát triển lớn. Việc tập trung vào 3 trụ cột sản phẩm đặc thù, đẩy mạnh chuyểnđổi số và không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là những bước đivững chắc để Điện Biên không chỉ thu hút và giữ chân du khách mà còn khẳng địnhvị thế là một điểm đến du lịch hàng đầu, giàu bản sắc và không ngừng đổi mơítrên bản đồ du lịch Việt Nam.

Bài, ảnh: Diệp Chi

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/bai-thuong/du-lich/khai-thac-tiem-nang-du-lich