Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn
Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Nếu được phát huy tối đa tiềm năng, thì đây là cơ hội tạo đột phá mới cho xã Năm Căn nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung trong tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế biển.
Vực dậy tiềm năng khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực
Theo quy hoạch,
Khu Kinh tế Năm Căn
là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, gồm: công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nông nghiệp kỹ thuật cao, du lịch sinh thái, các trung tâm tiếp vận (logistics) của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL), trọng tâm là ngành thủy sản công nghệ cao. Ðây là đầu mối giao thương hàng hải quốc tế của tỉnh Cà Mau và vùng ÐBSCL thông qua cảng biển Hòn Khoai, cảng Năm Căn, khu logistics dọc theo sông Cửa Lớn. Ðồng thời trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái đặc trưng rừng ngập mặn, điểm trung chuyển kết nối với Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau; trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nuôi trồng, chế biến thủy sản của vùng ÐBSCL. Là khu kinh tế biển, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh của vùng ÐBSCL và quốc gia.

Sơ chế tôm sú sinh thái tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Năm Căn.
Khu Kinh tế Năm Căn có lợi thế cạnh tranh so với các khu kinh tế ven biển phía Nam nói chung, cả nước nói riêng về lĩnh vực sản xuất, chế biến thủy sản. Cũng giống các khu kinh tế ven biển trong cả nước, Khu Kinh tế Năm Căn có lợi thế về phát triển dịch vụ vận tải logistics với việc quy hoạch bến cảng Năm Căn. Bên cạnh đó, với lợi thế 3 mặt giáp biển và tiềm năng về năng lượng tái tạo, Cà Mau là một trong những địa phương được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nguồn năng lượng Hydrogen hóa lỏng. Có nhiều điều kiện thuận lợi, Khu Kinh tế Năm Căn rất giàu tiềm năng để hình thành kho khí hóa lỏng trung chuyển phục vụ tiếp vận và xuất khẩu năng lượng cho các tàu lớn qua cảng Hòn Khoai.
Ông Võ Văn Hành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Năm Căn, cho biết: "Thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng quan trọng được đầu tư tại Khu Kinh tế Năm Căn, như tuyến đường trục chính Ðông - Tây, trục chính Bắc - Nam. Ðồng thời, dự án tuyến đường cơ động bảo đảm kỹ thuật hậu cần Vùng 5/QCHC đang triển khai thi công, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu kinh tế. Bên cạnh đó, các quy hoạch phân khu đô thị, khu phi thuế quan khu kinh tế được tỉnh phê duyệt là bước pháp lý quan trọng để thu hút đầu tư. Ðặc biệt, điều chỉnh quy hoạch chung Khu Kinh tế Năm Căn đến năm 2040 đã được HÐND tỉnh Cà Mau thông qua, cơ bản không thay đổi về quy mô nhưng tái tổ chức không gian theo hướng linh hoạt hơn và phân thành các vùng phát triển (du lịch - đô thị - công nghiệp - dịch vụ hậu cần cảng - nông nghiệp công nghệ cao, gắn với trục logistics dọc sông Cửa Lớn)".
Kết nối với Cảng tổng hợp Hòn Khoai
Cảng Hòn Khoai được quy hoạch là cảng tổng hợp lưỡng dụng, quy mô tầm quốc tế. Khi hoàn thành, cảng sẽ mở cửa cho tàu biển lớn, rút ngắn chuỗi xuất khẩu cho ÐBSCL. Dự án hoàn thành tạo cơ hội cho Năm Căn, có khả năng thu hút các khu kho lạnh, xưởng chế biến thủy sản, logistics, doanh nghiệp gia công xuất khẩu gần cảng. Gia tăng việc làm, thu ngân sách địa phương, thúc đẩy đô thị hóa Năm Căn và tạo hành lang xuất khẩu trực tiếp cho nông - thủy sản ÐBSCL (giảm chi phí vận tải nội vùng).
Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Năm Căn: "Hiện nay, các sản phẩm tôm sinh thái của công ty đã xuất khẩu qua thị trường EU, Nhật, Ðài Loan, Hồng Kông, Thụy Sĩ..., với sản lượng 1.500-2.000 tấn/năm, góp phần giải quyết việc làm cho trên 500 lao động, doanh thu 500-550 tỷ đồng/năm. Ðặc biệt, khi Khu Kinh tế Năm Căn phát huy được giá trị vốn có, gắn với kết nối Cảng tổng hợp Hòn Khoai, chúng tôi kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn cho đơn vị, cũng như các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, động lực đưa đô thị Năm Căn vươn tầm trong thời gian tới".
Theo quy hoạch, Khu Kinh tế Năm Căn sẽ được kết nối với Cảng tổng hợp Hòn Khoai bằng 2 phương thức vận tải chính. Ðó là, bằng đường bộ thông qua tuyến đường cao tốc trung tâm tỉnh Cà Mau - Năm Căn - Ðất Mũi và tuyến đường Hồ Chí Minh kết nối vào hệ thống cầu vượt biển (khoảng 18 km) từ Ngọc Hiển ra đảo Hòn Khoai. Phương thức vận tải thứ hai là bằng tuyến đường thủy từ khu bến Năm Căn qua tuyến sông Cửa Lớn tới cửa Bồ Ðề, kết nối với Cảng tổng hợp Hòn Khoai.

Bằng đường thủy, Khu Kinh tế Năm Căn kết nối đi từ khu bến Năm Căn qua tuyến sông Cửa Lớn tới cửa Bồ Ðề, kết nối với Cảng tổng hợp Hòn Khoai.
Ông Trần Lĩnh Trang, Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế, cho biết: "Khác với các khu kinh tế trong vùng, Năm Căn không có bờ biển để phát triển lĩnh vực du lịch biển, nhưng với mạng lưới đường thủy nội địa đặc thù và kết nối với Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, Năm Căn có
tiềm năng
lớn trong phát triển du lịch sinh thái vùng sông nước, miệt vườn, đặc trưng của vùng ÐBSCL. Bên cạnh đó, với mục tiêu đẩy mạnh đô thị hóa trong Khu Kinh tế Năm Căn và phát triển các khu công nghiệp theo mô hình khu công nghiệp - đô thị, các dịch vụ đô thị, thương mại cũng là tiềm năng phát triển trong giai đoạn tới tại Khu Kinh tế Năm Căn.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/khai-thac-tiem-nang-khu-kinh-te-nam-can-a123186.html