Khai thác tối đa lợi thế nhãn hiệu chứng nhận

Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại một hội chợ triển lãm ở các tỉnh phía Bắc. Ảnh: CTV

Sở KH-CN vừa bàn giao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho hai sản phẩm hồ tiêu Sơn Thành và bò một nắng Phú Yên. Để khai thác tối đa lợi thế của nhãn hiệu chứng nhận (NHCN), thời gian tới, các chủ sở hữu nhãn hiệu và các cá nhân, đơn vị sử dụng NHCN cần có giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá để sản phẩm ngày càng khẳng định được vị thế.

Quản lý quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm

Năm 2019, UBND tỉnh thực hiện hai dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển NHCN bò một nắng Phú Yên”, “Tạo lập, quản lý và phát triển NHCN hồ tiêu Sơn Thành” với mục tiêu hình thành và vận hành thông suốt bộ máy tổ chức cũng như nhân sự quản lý NHCN, đảm bảo các NHCN trên được quản lý chặt chẽ theo quy chế quản lý và sử dụng đã ban hành. Trong thời gian triển khai dự án, các đơn vị, cá nhân được phép sử dụng các nhãn hiệu trên không ngừng chú trọng quản lý sản xuất để ngày một nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo ông Phan Văn Hổ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý, để có thể đủ điều kiện triển khai thí điểm mô hình quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận bò một nắng Phú Yên, doanh nghiệp đã mua sắm các thiết bị, máy móc, trang bị kho lạnh; bố trí lại nhà xưởng; tăng cường kiểm soát quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường. Hiện tại, Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý tiếp tục đủ điều kiện sử dụng nhãn hiệu này và sẽ tuân thủ nghiêm ngặt quy định về nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất. “Chúng tôi ý thức rằng đây là nhãn hiệu cấp chung cho các tổ chức, cá nhân đáp ứng các tiêu chí được cấp quyền sử dụng NHCN nên không thể lơ là trong quá trình sản xuất. Sở NN-PTNT đã ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu rất chặt chẽ và đòi hỏi các cá nhân, đơn vị phải tuân thủ nếu không sẽ bị thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu khi không còn đáp ứng đủ điều kiện”, ông Hổ nói.

Công ty CP Vinacafe Sơn Thành là đơn vị được cấp quyền sử dụng NHCN hồ tiêu Sơn Thành. Từ khi được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu, công ty không ngừng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Đàm Xuân Huyên, Giám đốc Công ty CP Vinacafe Sơn Thành, cho biết: “Khi mang mẫu đi kiểm tra, kết quả cho thấy, tiêu Sơn Thành có phẩm chất tương đương với tiêu Phú Quốc, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và một lượng lớn sản phẩm này được các công ty ở TP Hồ Chí Minh thu mua để xuất khẩu ra nước ngoài. Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty đang hỗ trợ người dân cải tạo đất trồng tiêu theo hướng hữu cơ. Với sự đồng hành của đội ngũ kỹ thuật, cùng sự nhạy bén, cần cù, chịu khó của người dân, chúng tôi tin tưởng rằng, sản phẩm hồ tiêu của Sơn Thành sẽ có được vị thế xứng đáng”.

Trong quá trình theo dõi, giám sát việc sử dụng NHCN, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa Nguyễn Dũng cho biết: Sau quá trình thí điểm thực hiện mô hình quản lý và phát triển NHCN hồ tiêu Sơn Thành, tôi nhận thấy các cơ sở sản xuất ngày càng chăm chút về chất lượng, bao bì, mẫu mã sản phẩm. Các thành viên sử dụng nhãn hiệu cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất để giữ gìn uy tín, đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Đẩy mạnh phát triển nhãn hiệu

Nhãn hiệu bò một nắng Phú Yên và hồ tiêu Sơn Thành là kết quả triển khai của các dự án KH-CN để giải quyết các vấn đề cấp thiết đặt ra. Kết quả của hai dự án này là bước khởi đầu quan trọng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc phát triển và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm, giúp nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế, góp phần đưa sản phẩm đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Ông Phan Văn Hổ chia sẻ, mỗi năm, ngoài tham gia các hội chợ triển lãm do Sở Công thương, Sở NN-PTNT kết nối, công ty còn tự liên hệ để tham gia hàng chục hội chợ khác trên toàn quốc. “Chỉ khi bước ra khỏi địa phương để cạnh tranh với các sản phẩm ngoài tỉnh, chúng tôi mới thấm thía tầm quan trọng của NHCN trong việc khẳng định uy tín, danh tiếng của sản phẩm. Cụ thể, nếu chỉ là nhãn hiệu A Lý thì chỉ có thị trường trong tỉnh biết đến nhưng nếu là A Lý có gắn logo “Bò một nắng Phú Yên” thì sản phẩm ngay lập tức trở thành đặc sản của Phú Yên, được Nhà nước bảo hộ nhãn hiệu và nâng cao uy tín trong mắt người tiêu dùng. Đây là điều kiện thuận lợi để A Lý tiến hành các hoạt động quảng cáo, quảng bá, xúc tiến thương mại và mở rộng thì trường tiêu thụ”, ông Hổ cho biết.

Còn theo ông Đàm Xuân Huyên, trước năm 2019, cây tiêu vừa bị mất giá, vừa bị bệnh nên người trồng tiêu gặp rất nhiều khó khăn. Sang đầu năm 2020, cây tiêu bắt đầu phục hồi dần. Từ việc thu hẹp diện tích chỉ còn khoảng 50ha, đến nay, cây tiêu của Sơn Thành đã phát triển lên khoảng 180ha, giá tiêu cũng đã lên 100.000-105.000 đồng/kg, mang lại lợi nhuận cho người trồng. Hiện tại, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng sản xuất, công ty còn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, hướng đến xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài.

Tạo lập, quản lý NHCN đã khó, việc phát triển để các sản phẩm này trở thành thương hiệu mạnh càng khó hơn. Vì vậy, theo bà Lâm Vũ Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở KH-CN, thời gian tới, chủ sở hữu các nhãn hiệu phải xây dựng, ban hành hệ thống quản lý và phát triển nhãn hiệu đã được bảo hộ phù hợp với mô hình thực tế tại địa phương; triển khai các chiến lược nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng tem, nhãn gắn trên sản phẩm để đưa ra thị trường… Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức còn phải chú trọng nâng cao nhận thức cho người dân về kiến thức sở hữu trí tuệ, giữ gìn uy tín cho sản phẩm với nhãn hiệu đã được bảo hộ trước khi cung cấp cho thị trường; nghiên cứu, xây dựng mô hình kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, gắn sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động phát triển thương hiệu, tạo chuỗi giá trị cho các sản phẩm chủ lực của địa phương…

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; đồng thời, trình HĐND tỉnh quy định nội dung và mức chi thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Phú Yên đến năm 2030. Theo đó, tùy vào từng giai đoạn, các nhãn hiệu sẽ tiếp tục được hỗ trợ khai thác, phát triển và thương mại hóa.

Bà Lâm Vũ Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở KH-CN

THÁI HÀ

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/79/267475/khai-thac-toi-da-loi-the-nhan-hieu-chung-nhan.html