Khai thác tối đa tiềm năng du lịch
Giai đoạn 2025-2030, Đồng Nai tiếp tục xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Khu Bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo tại xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai, là một trong những điểm đến nổi tiếng thu hút lượng lớn khách du lịch hằng năm. Ảnh: Ngọc Liên
Theo đó, tỉnh định hướng tập trung đầu tư hình thành các cụm du lịch trọng điểm như: hồ Trị An, núi Chứa Chan, núi Bà Rá, sóc Bom Bo, Chiến khu Đ, Căn cứ Tà Thiết, Vườn quốc gia Bù Gia Mập… Đồng thời nghiên cứu xây dựng trung tâm hội nghị, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế tại các xã xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Những quyết sách “định hình” ngành du lịch
Trước sáp nhập, tỉnh Bình Phước và Đồng Nai cũ được đánh giá có tiềm năng lớn về phát triển du lịch nhưng chưa được khai thác xứng tầm. Với mong muốn đưa du lịch phát triển, cả 2 địa phương đều đã có những quyết sách quan trọng cho ngành du lịch địa phương.
Cụ thể, cuối năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai cũ ban hành Nghị quyết 04-NQ/TU (Nghị quyết 04) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Nghị quyết 04 trở thành động lực để cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện những giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Với những lợi thế về rừng, thác, núi, hồ, sông, cùng với kết quả ấn tượng tốp đầu trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh Đồng Nai cũ đã từng bước cho ra đời các sản phẩm du lịch sinh thái khám phá thiên nhiên, văn hóa và những thế mạnh của mỗi địa phương theo tinh thần Nghị quyết 04. Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư vào du lịch để tạo bước đột phá, phát triển du lịch chất lượng cao, đẳng cấp, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển 3 loại hình du lịch: du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp - nông thôn và du lịch về nguồn - tâm linh để tạo thương hiệu cho du lịch Đồng Nai. Song song đó, Đồng Nai còn chú trọng phát triển đồng thời cả du lịch nội địa và quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, du khách trong và ngoài nước tham quan, tìm hiểu, khám phá các danh lam thắng cảnh, văn hóa Đồng Nai.
Tại tỉnh Bình Phước cũ, Đề án Phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án Phát triển du lịch) cũng được ban hành dựa trên lợi thế về du lịch sinh thái rừng, di tích văn hóa, lịch sử…
Theo đó, tỉnh Bình Phước cũ có vị trí địa lý chiến lược, có các tuyến giao thông kết nối thuận lợi và giữ vai trò quan trọng; là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia - Lào - Thái Lan. Vị trí địa lý, đặc điểm về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương đã tạo nên nguồn tài nguyên du lịch tương đối đa dạng, phong phú.
Tạo bản sắc cho du lịch Đồng Nai
Với chiến lược phát triển du lịch bài bản, những năm gần đây, tỉnh Đồng Nai có các sản phẩm du lịch mang đặc trưng về thiên nhiên, văn hóa và con người Đồng Nai như: các sản phẩm du lịch khám phá sinh thái rừng tại các xã: Bù Gia Mập, Nam Cát Tiên, Định Quán…; sản phẩm du lịch về nguồn, tâm linh tại các xã: Lộc Ninh, Lộc Thành, Trị An, Nhơn Trạch; mô hình du lịch nông nghiệp - nông thôn tại các phường, xã: Bình Lộc, Tân Triều, Xuân Bắc, Bù Gia Mập…
Bà Nguyễn Trần Thảo Vân đến từ phường Tân Thới Hiệp, Thành phố Hồ Chí Minh đã từng tham quan nhiều điểm du lịch tại Đồng Nai mỗi khi có dịp về thăm gia đình, bạn bè tại phường Biên Hòa. Trong số những điểm đến của Đồng Nai, bà ấn tượng với Vườn quốc gia Cát Tiên, Vườn trái cây Bình Lộc, hồ Trị An… Theo bà Vân, đó là những cảnh đẹp cũng như điểm tham quan hiếm nơi nào có được.
Để tạo thêm những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế, tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh rà soát, quy hoạch và mời gọi đầu tư các vị trí có tiềm năng lớn phát triển du lịch, phát triển thương mại tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm cơ sở mời gọi và lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo minh bạch, dự án và có ý tưởng tốt nhất nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch khi Sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai Lê Thị Ngọc Loan cho biết: Sở đang tích cực tham mưu UBND tỉnh cũng như tăng cường tuyên truyền, vận động các điểm đến, hộ dân có tiềm năng phát triển du lịch về xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của địa phương.
Tỉnh đang tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch chính trên cơ sở lợi thế của tỉnh gồm: du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch nông nghiệp - nông thôn; chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch phụ trợ, trong đó có du lịch ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch mua sắm…
Đồng Nai là một trong những cửa ngõ của trung tâm du lịch lớn là Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những cực tăng trưởng hàng đầu của du lịch Việt Nam. Thời gian qua, Đồng Nai đã rất nỗ lực trong công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng những sản phẩm, thúc đẩy sự phát triển của du lịch để trở thành một trong những lĩnh vực kinh tế quan trọng của địa phương.
Ông NGUYỄN TRÙNG KHÁNH, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam
Du lịch Đồng Nai sẵn sàng “cất cánh”
Trong giai đoạn 2025-2030, tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện 2 động lực: phát triển công nghiệp với cốt lõi là thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thế hệ mới, lấp đầy các khu công nghiệp hiện hữu và tiếp tục thu hút vào các khu công nghiệp tiềm năng, ưu tiên các ngành công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp hỗ trợ; phát triển dịch vụ với hạt nhân là Đô thị dịch vụ tổng hợp Sân bay Long Thành, bao gồm khu thương mại tự do và hệ sinh thái dịch vụ hàng không - logistics - thương mại - du lịch.
Thời gian tới, Đồng Nai tích cực thúc đẩy phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch ngang tầm với phát triển kinh tế. Xây dựng và phát triển toàn diện nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Đồng Nai phát triển toàn diện, thân thiện, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, hội nhập; thấm nhuần truyền thống yêu nước, nhân văn, khơi dậy mạnh mẽ tình yêu gia đình, quê hương, Tổ quốc; nâng cao ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên phát triển giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hạnh phúc.
Tỉnh Đồng Nai xác định phát triển công nghiệp văn hóa, phát triển các sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thể thao và sản phẩm du lịch có chất lượng cao, gắn với tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh trong khu vực, các nước láng giềng và các quốc gia khác để mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi nghệ thuật, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, văn hóa Đồng Nai ra cộng đồng quốc tế. Chủ động phối hợp đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa. Đồng thời, sử dụng công nghệ để quảng bá các sản phẩm văn hóa Đồng Nai nhằm gia tăng khả năng tiếp cận của người dân và du khách trong, ngoài nước.
Phát triển du lịch văn hóa gắn với hoạt động trải nghiệm. Đẩy mạnh hợp tác phát triển các tuyến du lịch liên vùng, du lịch gắn với di sản văn hóa, di tích lịch sử; tận dụng tài nguyên rừng, sông, hồ, núi để phát triển các loại hình du lịch, khai thác hiệu quả du lịch nông thôn có yếu tố lịch sử, trải nghiệm văn hóa bản địa. Xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số ngành du lịch...
Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai ngày 18-7-2025, đồng chí Lê Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ngành cần quan tâm chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, quảng bá giới thiệu các điểm đến của Đồng Nai. Bên cạnh đó, cần có lộ trình nâng cấp, trùng tu, tôn tạo và số hóa các hiện vật tại các điểm di tích để bảo tồn và phát huy những giá trị của di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, bảo đảm thực hiện yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời góp phần tạo sự đa dạng, thu hút khách du lịch tham quan khi đến Đồng Nai.