Khai trương điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
HNN.VN - Sáng 15/5, Bưu điện thành phố Huế tổ chức khai trương điểm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính và công bố danh mục các điểm đại lý dịch vụ công trên địa bàn thành phố. Đây là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc triển khai mô hình này, nhằm cùng chính quyền địa phương triển khai hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Cắt băng khai trương 9 điểm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, đây là sự kiện khẳng định thành phố Huế là địa phương triển khai mô hình mới trong công cuộc cải cách hành chính, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chuyển từ trạng thái "xin - cho" cung cấp dịch vụ công sang trạng thái "chủ động - phục vụ", cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số và cam kết của UBND thành phố lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Thành phố Huế đang nỗ lực xây dựng một chính quyền hiện đại, minh bạch và gần gũi, nơi mọi người dân, bất kể ở đâu, đều có thể tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng và thuận tiện. Mô hình là bước khởi đầu để hiện thực hóa tầm nhìn về một thành phố không rào cản hành chính, nơi mọi TTHC được giải quyết nhanh chóng, công khai và hiệu quả.
Chủ tịch UBND thành phố cam kết chỉ đạo sát sao, đảm bảo mô hình được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn vì mục tiêu xây dựng một hình ảnh chính quyền "chủ động - phục vụ", vì sự hài lòng của người dân và sự phát triển bền vững của thành phố Huế.
Mô hình Điểm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính được triển khai tại 9 điểm phục vụ của bưu điện, cho phép người dân có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại các điểm tiếp nhận của bưu điện, không phụ thuộc vào nơi cư trú hay nơi đăng ký hộ khẩu.
Điều này đồng nghĩa với việc người dân dù ở thành phố hay các huyện, xã đều có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ công tại địa điểm gần nhất, thuận tiện nhất. 9 điểm tiếp nhận này sẽ trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa hồ sơ, trả kết quả và hỗ trợ người dân tra cứu, đăng ký thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Tham quan 1 trong 9 điểm hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Bưu điện thành phố Huế
Việc giải quyết hồ sơ, TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn thành phố Huế mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị như: Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đơn giản hóa thủ tục, giảm giấy tờ, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sự hài lòng, thúc đẩy chuyển đổi số, hình thành công dân số, doanh nghiệp số.
Bưu điện thành phố Huế còn triển khai hệ thống 136 điểm đại lý dịch vụ công được thiết lập tại khắp các phường, xã, thị trấn, trên cơ sở phát huy hiệu quả mạng lưới các điểm Bưu điện Văn hóa xã hiện có.
Với mạng lưới đại lý dịch vụ công rộng khắp sẽ trở thành những "cánh tay nối dài" của chính quyền, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa dễ dàng thực hiện TTHC.
Tại đây, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ người dân: Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công của thành phố; tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy trình; chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân đến địa chỉ theo yêu cầu.