Khai trương đoàn tàu chở container lạnh từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc
Chiều 14/7, tại ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan khai trương đoàn tàu container lạnh chở hoa quả nông sản tươi sống đi Trung Quốc.
Đại diện Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho hay, đoàn tàu có khối lượng vận chuyển khoảng 900 tấn với 21 toa xe Mc chở container 40 feet lạnh, chiều dài tối đa 325m, thời gian vận chuyển tối đa 72 giờ (dự kiến sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển sau khi hoàn thành gói sửa chữa, nâng cấp hạ tầng đường sắt).
Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hàng nông sản hàng có giá trị cao cần được bảo quản tốt. Đoàn tàu container lạnh có cấu tạo làm lạnh khép kín, do đó hàng hóa không cần đưa vào kho lạnh khi tới điểm đến, mà có thể nhanh chóng vận chuyển đến tay khách hàng, bảo đảm thời gian và chất lượng hàng hóa.
Trước đó, theo phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế đường sắt" đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua từ tháng 12/2022, ga Sóng Thần là ga trọng điểm, sẽ tổ chức hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành phố lân cận.
Với lợi thế đã được cấp mã liên vận, ga Sóng Thần hướng đến trở thành trung tâm logistics của tỉnh Bình Dương và cả vùng Đông Nam Bộ. Tỉnh Bình Dương sớm hoàn thiện các điều kiện về mặt bằng và an ninh sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả liên vận quốc tế của ga.
Đặc biệt, việc làm thủ tục xuất nhập khẩu tại ga sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Các đoàn tàu hàng từ ga Sóng Thần sẽ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt vào thị trường nội địa Trung Quốc, hoặc quá cảnh từ Trung Quốc sang Nga và các nước châu Âu, qua đó rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí cho doanh nghiệp so với các phương thức vận tải khác.
Việc tổ chức chạy đoàn tàu container lạnh liên vận quốc tế là sự nỗ lực của ngành đường sắt trong việc chủ động khai thác tiềm năng về vận tải hàng hóa, hạ tầng khu ga, bãi hàng, cung cấp các dịch vụ bổ trợ, tạo chuỗi cung ứng logistic khép kín, phát huy lợi thế của vận tải đường sắt, qua đó, thu hút khách hàng và các doanh nghiệp.