Tại Honda Thailand Talent Cup (HTTC) mùa giải 2019, tay đua Cao Việt Nam mang số xe 18 đã vô địch chung cuộc với tổng số 168 điểm sau 7 chặng tranh tài tại trường đua Chang International Circuit, Thái Lan. HTTC là giải đua dành cho các VĐV trẻ châu Á cọ xát nâng cao kinh nghiệm với thể thức tính điểm tương tự MotoGP.
Tất cả các tay đua tham gia HTTC cùng sử dụng mẫu sportbike chuyên dụng do Honda chế tạo. Chiếc xe được hãng xe Nhật thiết kế với các đặc tính tập trung cho việc chạy trong trường đua bao gồm nhỏ gọn, tính khí động học tốt và động cơ xy-lanh đơn cho khả năng đề-pa tăng tốc mạnh mẽ.
Mẫu xe đua có dàn áo làm từ vật liệu composite, có trọng lượng nhẹ và đủ độ cứng cần thiết để bảo vệ các chi tiết cơ khí nếu có va chạm, té ngã. Tạo hình của dàn áo che kín hai bên khung sườn và động cơ, phía trước có thêm kính chắn gió để tối ưu tính khí động học khi tăng tốc trên đường thẳng với tư thế ôm xe núp gió của tay đua.
Mẫu xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 1.809 x 560 x 1.037 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.219 mm, khoảng sáng gầm 107 mm và chiều cao yên tiêu chuẩn ở mức 729 mm. Do là xe đua chuyên dụng nên các chi tiết như đèn trước sau, gương được loại bỏ để giảm trọng lượng.
Ghi-đông của xe là loại clip-on đặc trưng trên các dòng sportbike với 2 tay lái rời gắn trực tiếp vào 2 đỉnh trên phuộc trước. Hệ thống điện tối giản với chỉ một nút tắt động cơ và không có nút đề. Động cơ được khởi động bằng cách xoay bánh sau với thiết bị chuyên dụng.
Cơ cấu trợ lực tay lái được thiết kế khá độc đáo với phần thân xy-lanh cố định vào bên hông trái khung sườn, đầu còn lại piston tịnh tiến nối vào cụm treo trước. Chi tiết này có tác dụng giữ cho bánh trước ổn định hơn trên đường thẳng, hỗ trợ tay đua kiểm soát xe tốt hơn.
Honda cho biết khung sườn chính làm từ hợp kim nhôm và là dạng thân đôi với động cơ nằm giữa. Trọng lượng cụ thể của mẫu xe đua hạng nhẹ này không được tiết lộ.
Cả bánh trước và sau đều dùng mâm hợp kim đúc 17 inch. Kích thước lốp trước và sau lần lượt là 95/75 và 115/75. Trong ảnh, bánh xe được bọc trong dụng cụ làm nóng nhằm giúp cao su của lốp giữ được nhiệt độ cao và có độ bám đường tốt nhất ngay khi bắt đầu thi đấu.
Cả bánh trước và sau đều trang bị phanh đĩa đơn với đường kính lần lượt 296 và 186 mm. Vì là xe đua nên hệ thống chống bó cứng phanh ABS không xuất hiện, thay vào đó các tay đua sẽ phải sử dụng kỹ thuật cá nhân để kiểm soát vận tốc của xe trên đường chạy.
Cũng như nhiều mẫu xe đua khác, chiếc sportbike 250 cc của giải HTTC có phần yên chỉ là một tấm xốp mỏng để giảm trọng lượng, đồng thời giúp tay đua có nhiều không gian để thoải mái đổ người sang 2 bên khi vào cua.
Bình xăng có dung tích 11 lít được vát 2 bên để tay đua có thể kẹp chặt 2 chân vào thân xe, từ đó hỗ trợ người lái kiểm soát chiếc xe thuận lợi hơn.
Hệ thống treo sau của xe là thiết kế Pro-Link đặc trưng của Honda với lò xo trụ đơn liên kết gián tiếp với gắp sau thông qua một tay đòn phụ. Kết cấu này giúp chiếc xe luôn có được độ bám đường tốt khi vào cua ở tốc độ cao. Còn lại, phuộc trước là loại ống lồng thủy lực.
Honda trang bị cho mẫu xe đua động cơ xy-lanh đơn dung tích 249,3 cc, trục cam đôi DOHC, làm mát bằng dung dịch kết hợp cùng hộp số 6 cấp. Thông số công suất và mô-men xoắn không được công bố. Tại giải HTTC 2019, chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa hơn 210 km/h. Với việc sử dụng các mẫu xe giống hệt nhau, thắng bại tại giải HTTC hoàn toàn dựa vào năng lực của các tay đua.
Hoàng Tuấn