Khám phá hương vị Châu Âu giữa lòng thành phố - Hành trình kết nối từ nông trại đến bàn ăn

Chương trình 'Khám phá ẩm thực Châu Âu' tại TP.HCM mở ra hành trình kết nối giữa giá trị ẩm thực, tiêu chuẩn chất lượng EU và cơ hội hợp tác thương mại, qua đó đưa hương vị châu Âu đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày 14/11, chương trình “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!” tiếp tục trở lại TP.HCM bằng buổi họp báo đánh dấu năm thứ hai chiến dịch hiện diện tại Việt Nam, sau những hoạt động ấn tượng ở Nhật Bản và Singapore.

Chiến dịch nhấn mạnh hệ thống kiểm soát chặt chẽ của EU, nơi từng giai đoạn — từ canh tác, chế biến đến phân phối — đều được theo dõi bằng tiêu chuẩn cao và công cụ chứng nhận minh bạch.

Chiến dịch nhấn mạnh hệ thống kiểm soát chặt chẽ của EU, nơi từng giai đoạn — từ canh tác, chế biến đến phân phối — đều được theo dõi bằng tiêu chuẩn cao và công cụ chứng nhận minh bạch.

Cùng với thông điệp “Từ Nông trại đến Bàn ăn” được nhắc đến như linh hồn của ngành nông nghiệp châu Âu: bền vững, trách nhiệm và luôn hướng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Chính cách tiếp cận toàn diện này tạo nên sự tin tưởng cho sản phẩm EU khi bước vào những thị trường năng động như Việt Nam.

Các món ẩm thực được chính tay Chef Ba Lan thực hiện, khéo léo, kết hợp tinh tế giữa phong vị truyền thống và phong cách hiện đại.

Các món ẩm thực được chính tay Chef Ba Lan thực hiện, khéo léo, kết hợp tinh tế giữa phong vị truyền thống và phong cách hiện đại.

Bên cạnh không gian trải nghiệm ẩm thực, sự kiện còn mở ra một buổi giao lưu thương mại, nơi các doanh nghiệp EU và Việt Nam tìm thấy những cơ hội hợp tác mới.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc phát triển hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội xuất khẩu và tăng cường sự hiện diện của các sản phẩm EU tại các thị trường đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, bà Bozena Wroblewska, Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến Phòng Thương mại Ba Lan nhắc lại chặng đường gần ba thập kỷ hợp tác giữa EU và Việt Nam kể từ năm 1996.

Phát biểu tại sự kiện, bà Bozena Wroblewska, Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến Phòng Thương mại Ba Lan nhắc lại chặng đường gần ba thập kỷ hợp tác giữa EU và Việt Nam kể từ năm 1996.

Theo bà Bozena, EU hiện là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của hàng hóa Việt Nam và nhiều năm qua luôn là đối tác thương mại quan trọng. Hiệp định EVFTA, có hiệu lực từ 2020, đã xóa bỏ hơn 99% thuế quan, góp phần giúp Việt Nam tăng trưởng GDP và xuất khẩu thêm 2,4%.

Trong bức tranh thương mại chung ấy, Ba Lan là một trong những quốc gia EU giao thương sôi động nhất với Việt Nam. Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản Ba Lan sang Việt Nam đạt hơn 115 triệu euro, chủ yếu là động vật sống và sản phẩm động vật.

Các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam như gạo, cà phê, dừa, hải sản cũng duy trì vị thế ổn định. Nhờ mức thuế giảm dần theo EVFTA, các lĩnh vực như sữa và thực phẩm chế biến được kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong vài năm tới.

“Văn phòng Ngoại thương thuộc Cơ quan Đầu tư và Thương mại Ba Lan (PAIH) sẵn sàng hỗ trợ các đối tác liên hệ để được giúp đỡ trong quá trình đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam”.

“Văn phòng Ngoại thương thuộc Cơ quan Đầu tư và Thương mại Ba Lan (PAIH) sẵn sàng hỗ trợ các đối tác liên hệ để được giúp đỡ trong quá trình đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam”.

Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam cho biết, trong nhiều sản phẩm Ba Lan đã được cấp phép vào thị trường Việt Nam, táo vẫn là cái tên quen thuộc, được người tiêu dùng đón nhận từ khi nhập khẩu vào năm 2015.

Tiếp theo, thịt bò Ba Lan bắt đầu lưu hành từ 2023, gần đây nhất, việt quất tươi được chính thức cho phép nhập khẩu vào tháng 9/2025. Trong sáu tháng đầu năm 2025, Ba Lan đã xuất khẩu khoảng 7.000 tấn thịt lợn và 20 tấn gia cầm sang Việt Nam, lần lượt đứng thứ ba và thứ tư trong số các quốc gia cung ứng.

Chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!” nhằm khẳng định thực phẩm Châu Âu không chỉ đạt chất lượng cao mà còn cam kết về trách nhiệm môi trường, phúc lợi động vật và hạnh phúc thế hệ tương lai.

Chương trình do các hiệp hội thịt và rau quả Ba Lan thực hiện, được hỗ trợ bởi EU, bao gồm các hoạt động tiếp thị nhằm giới thiệu truyền thống ẩm thực và giá trị chất lượng Châu Âu cho người tiêu dùng Việt Nam.

Hữu Long

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/an-gi/kham-pha-huong-vi-chau-au-giua-long-thanh-pho-hanh-trinh-ket-noi-tu-nong-trai-den-ban-an-c12a106090.html