Lần đầu tiên tàu Metro số 1 chạy thử nghiệm toàn tuyến qua 14 nhà ga.
Đúng 9h15 ngày 29/8, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cùng ban lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và đại diện nhà thầu khởi hành trên chuyến tàu từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) về ga cuối Suối Tiên (gần bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức).
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho rằng, tuyến Metro số 1 không chỉ tạo dấu ấn là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM mà còn giúp kết nối khu vực phía Đông với trung tâm thành phố, kết nối tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đại diện MAUR cho biết, buổi thử nghiệm chia thành ba đợt tàu chạy, bắt đầu từ 9h15 và kết thúc lúc 12h20.
Theo MAUR, đây là sự kiện đánh dấu thêm cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn một năm kể từ ngày đoàn tàu Metro đầu tiên lăn bánh trong phạm vi depot Long Bình. Đây cũng là sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh 2/9 và là điểm nhấn trong các sự kiện chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Trong 3 đợt chạy thử nghiệm ngày 29/8, mỗi lần số lượng hành khách tối đa 20 người. Cụ thể, lúc 9h15, tàu khởi hành từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức). Trên hành trình, tàu dừng khoảng 5 phút ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng, cho người tham gia thử nghiệm đứng tham quan. Sau đó, tàu chạy thẳng về ga Suối Tiên rồi vòng ngược lại nơi xuất phát ở Bến Thành.
Đợt hai và ba từ 11h đến 12h20, tàu khởi hành tại ga Bến Thành nhưng không đi hết tuyến mà chỉ chạy đến ga trên cao An Phú, TP Thủ Đức. Trên hành trình, tàu cũng dừng ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng khoảng 5 phút.
Được trải nghiệm trên tàu Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, người dân TP.HCM đánh giá tàu chạy êm, bên trong tiện nghi và rất thoải mái.
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động.
Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường, cảng TP.HCM cho biết, sau 10 năm chờ đợi, ông rất phấn khởi khi được thấy tàu Metro chạy trên toàn tuyến. Theo ông, đây là nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư và chính quyền thành phố, khi đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đưa dự án về đích trong thời gian sớm nhất.
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%. Trong đó, gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 99,88%. Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%. Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73%. Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,35%.
Theo kế hoạch của MAUR, tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành thi công vào cuối năm 2023, vận hành thương mại vào đầu năm 2024.