Khẩn cấp sửa chữa quốc lộ 51 và quốc lộ 14 để đảm bảo giao thông an toàn

Tại Đồng Nai, tuyến quốc lộ 51 và quốc lộ 14 đóng vai trò huyết mạch cho sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, lưu thông hàng hóa… kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, cửa ngõ cảng biển, khu vực Tây Nguyên.

Quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Hưng xuống cấp với nhiều “ổ gà” trên mặt đường. Ảnh: Đăng Tùng

Quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Hưng xuống cấp với nhiều “ổ gà” trên mặt đường. Ảnh: Đăng Tùng

Tuy nhiên, hiện trạng 2 tuyến đường này đang xuống cấp, cần sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2025.

Bất cập trên tuyến đường trọng điểm

Quốc lộ 51 qua địa phận Đồng Nai dài hơn 37km, là tuyến giao thông then chốt kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, đồng thời là cửa ngõ vận chuyển hàng hóa và cung đường du lịch truyền thống. Mặc dù đóng vai trò quan trọng nhưng những tháng gần đây, hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ này đã xuống cấp nghiêm trọng, với các vết “ổ gà”, bong tróc mặt đường, hằn lún vệt bánh xe gây khó khăn cho người và phương tiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số vị trí hư hỏng nặng nề chủ yếu tại các nút giao thuộc địa phận phường Long Hưng, phường Phước Tân, xã Long Thành… Nguyên nhân chính của tình trạng này chủ yếu đến từ áp lực giao thông quá lớn khi lượng xe ô tô di chuyển lên đến khoảng 60 ngàn lượt/ngày đêm (thiết kế ban đầu là khoảng 12 ngàn lượt/ngày đêm).

Anh Trần Quang Duy (ngụ phường Phước Tân) bày tỏ, hàng ngày, khi lưu thông trên quốc lộ 51, nhất là các đoạn qua khu vực có mật độ dân cư và phương tiện rất cao khiến người dân rất lo lắng. Đặc biệt, mỗi khi mưa lớn, người tham gia giao thông khó quan sát những “ổ gà” trên đường do bị nước che lấp. Hệ thống vạch sơn bị mòn mờ, mất tác dụng càng khiến việc giữ làn trở nên khó khăn vào ban đêm hoặc lúc trời mưa. Vì vậy, chỉ một cú sụp “ổ gà” bất ngờ cũng có thể khiến người lái xe té ngã, có thể xảy ra va chạm với các phương tiện lớn hơn đang lưu thông.

Từ ngày 1-7, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phân cấp việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 51 do Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan phụ trách, còn trên quốc lộ 14 do Trạm Cảnh sát giao thông Đồng Phú phụ trách.

Còn với quốc lộ 14, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài khoảng 120km, cũng là tuyến giao thông huyết mạch kết nối gần nhất các tỉnh Tây Nguyên với Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, tuyến quốc lộ này “gồng gánh” lượng phương tiện đông đúc, đặc biệt là xe tải ben, xe đầu kéo di chuyển liên tỉnh. Không chỉ vậy, trong mùa mưa năm 2025, nhiều vị trí mặt đường trên quốc lộ bị sụt lún, hình thành “ổ gà” và mặt đường trở nên gồ ghề, gây nguy hiểm đáng kể cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ phường Bình Phước, nhà giáp quốc lộ 14) cho biết: “Một số vị trí mặt đường trên quốc lộ 14 đã xuống cấp vài tháng qua. Nhiều “ổ gà” xuất hiện dày đặc khiến mặt đường như bị băm nát. Đặc biệt, khi lớp bê tông vá “ổ gà” bị bể, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình di chuyển của các phương tiện. Tương tự, một số đoạn quốc lộ 14 qua các xã: Đồng Tâm, Nghĩa Trung và Thọ Sơn cũng bị hư hỏng, gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại”.

Thời gian gần đây, trên 2 tuyến quốc lộ huyết mạch này đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô lớn với các phương tiện nhỏ hơn, hậu quả là người điều khiển xe máy, xe đạp tử vong. Như tối 6-6, trên quốc lộ 14 (đoạn qua phường Bình Phước) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe khách giường nằm biển số 82F-000.18 và xe máy biển số 93T1-5279 khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ. Trước đó, trưa 28-5, trên quốc lộ 51 (đoạn qua xã Long Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo biển số 61E-028.86 và xe đạp khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ.

Gấp rút sửa đường trong tháng 7-2025

Tình trạng xuống cấp của quốc lộ 51 và quốc lộ 14 qua địa phận Đồng Nai là thách thức lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có giải pháp đầu tư, sửa chữa và nâng cấp đồng bộ.

Theo Sở Xây dựng, dự kiến trong tháng 7-2025, nhiều đoạn hư hỏng trên quốc lộ 51 qua địa phận Đồng Nai sẽ được sửa chữa, cụ thể là một số vị trí qua phường Phước Tân và mặt cầu sông Buông. Đơn vị thi công sẽ cào bóc lớp bê tông nhựa bị hư hỏng; tưới dính bám bằng nhựa đường; thảm hoàn trả bằng bê tông nhựa đến cao độ mặt đường hiện hữu.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh yêu cầu 2 đơn vị trong quá trình tuần tra phải chủ động, kịp thời kiến nghị với các cơ quan quản lý đường bộ về các vị trí hạ tầng hư hỏng, hệ thống biển báo, vạch sơn mờ để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 8 (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng) đã triển khai Dự án Sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông các đoạn trên quốc lộ 14 qua địa phận Đồng Nai như: từ Km887+200 đến Km910; xử lý đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học, lắp đặt biển báo phân làn đoạn từ Km887+200 đến Km921+025 và từ Km970+600 đến Km994+380. Việc sửa chữa hư hỏng nền đường, mặt đường, hệ thống thoát nước, đảm bảo an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ công trình.

Nhà thầu thi công sẽ sửa chữa các hư hỏng nền, mặt đường, tại các vị trí hư hỏng nhẹ rạn nứt, hằn lún vệt bánh xe sẽ được cào bóc lớp bê tông, thảm hoàn toàn bằng bê tông nhựa nóng đến độ cao mặt đường hiện hữu. Các vị trí hư hỏng trồi lún cục bộ mặt đường sẽ được đào thay toàn bộ kết cấu móng, mặt đường đến hết chiều sâu hư hỏng, hoàn trả lại cấp phối đá dăm loại 1, sau đó thảm hoàn trả bằng bê tông nhựa nóng đến cao độ mặt đường hiện hữu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 39,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện 130 ngày, dự kiến khởi công trong tháng 7-2025.

Đăng Tùng - Quang Minh

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202507/khan-cap-sua-chua-quoc-lo-51-va-quoc-lo-14-de-dam-bao-giao-thong-an-toan-81509d4/