Khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp ảnh hưởng tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(QTO) - Sáng nay 11/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tiến độ triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

 Dự án thành phần cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn thi công nền đường - Ảnh: L.M

Dự án thành phần cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn thi công nền đường - Ảnh: L.M

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 bao gồm 11 dự án thành phần với chiều dài 652,86 km, trong đó có 8 dự án đầu tư công bao gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Giầu Dây, Cầu Mỹ Thuận 2; 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Về tiến độ triển khai, hiện 11 dự án thành phần đã khởi công, cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, giá trị xây dựng hoàn thành khoảng 13.269,51 tỉ đồng/61.015,96 tỉ đồng, tương đương 21,7% giá trị các hợp đồng.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, các địa phương và nhà thầu cho rằng, các dự án thành phần chưa đảm bảo tiến độ đề ra hiện nay là do khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp. Để tháo gỡ khó khăn này, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 60 ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133 ngày 19/10/2021 và các địa phương đã cấp phép mới cho 16 mỏ đất đã giải quyết khoảng 50 triệu m3 đất đắp

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 5 dự án thành phần thiếu nguồn đất đắp gồm Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với khối lượng đang thiếu hơn 15 triệu m3. Nguyên nhân do các địa phương chưa hoàn thiện các thủ tục về cấp phép mỏ khai thác. Bên cạnh đó, ảnh hưởng COVID-19 làm chậm tiến độ thi công và không thể hoàn thành theo dự kiến. Từ đó, kiến nghị Chính phủ quan tâm tháo gỡ những vướng mắc nói trên, đồng thời cho phép lùi thời gian hoàn thành cho từng dự án thành phần cụ thể.

Riêng dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,3 km, tổng mức đầu tư 7.669,307 tỉ đồng, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài 37,3 km. Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp đang triển khai 136 mũi thi công các hạng mục như nền đường, móng cấp phối đá dăm và các công trình trên tuyến như cầu, cống, hầm chui dân sinh… với tổng giá trị lũy kế đến nay là 4.009,82 tỉ đồng/5.712 tỉ đồng, đạt 70,2% giá trị xây lắp trong hợp đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 12/2021, tuy nhiên dự án không đảm bảo tiến độ theo kế hoạch do ảnh hưởng của thiên tai trong năm 2020, COVID-19 diễn biến phức tạp; khó khăn trong nguồn vật liệu đất đắp, chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy, dự án sẽ lùi thời gian hoàn thành vào quý II/2022.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, các nhà đầu tư, nhà thầu đã tích cực phối hợp, nhờ đó đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tiến độ các dự án thành phần đã được đẩy nhanh. Đồng thời cho rằng, đây là công trình giao thông trọng điểm của quốc gia, vì vậy các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực cao hơn nữa trong phối hợp, khắc phục những khó khăn, triển khai thực hiện có hiệu quả, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành dự án.

Liên quan đến vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương, các ban quản lý dự án, nhà thầu chủ động cùng phối hợp hoàn thành các thủ tục về cấp phép mỏ khai thác vật liệu đất đắp và phải hoàn thành vào ngày 15/1/2022. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công khẩn trương triển khai dự án sau khi đã có mặt bằng sạch, trong đó có việc triển khai thi công ngày 3 ca để đảm bảo đúng tiến độ đã cam kết.

Phó Thủ tướng khẳng định, sẽ có khen thưởng đối với các đơn vị đáp ứng được tiến độ, vượt tiến độ, đồng thời sẽ xử phạt các đơn vị chậm tiến độ. Bên cạnh đó, yêu cầu chất lượng công trình phải luôn được đặt lên hàng đầu và tuyệt đối không để xảy ra các sai sót, sai phạm. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm phối hợp với các địa phương để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, đặc biệt lưu ý việc khảo sát, lên phương án về nguồn vật liệu đất đắp.

Lê Minh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=163282&title=khan-hiem-nguon-vat-lieu-dat-dap-anh-huong-tien-do-du-an-duong-bo-cao-toc-bac--nam-phia-dong