Khan hiếm vật liệu xây dựng, nhà thầu chật vật
Tình trạng thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng, giá tăng cao đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Mặc dù nhu cầu lớn nhưng hiện các loại vật liệu chính trên thị trường không đáp ứng đủ nhu cầu của Công ty CP Đầu tư xây dựng số 18, đơn vị thi công phần cầu Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu Vạn kết nối quốc lộ 37, TP Chí Linh với đường dẫn cầu Triều, thị xã Kinh Môn. Ảnh: THÀNH CHUNG
Cung không đủ cầu
Dự án Xây dựng cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18 tại TP Chí Linh có tổng chiều dài tuyến gần 3,5 km, đi qua địa phận TP Chí Linh và huyện Nam Sách, với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 12/2024. Đơn vị thi công gồm liên danh các Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18, CP Xây dựng và Thương mại Việt Hoa, TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình, CP Xây dựng điện và Tư vấn phát triển công nghiệp Việt Á.
Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành nhưng hơn hai tuần qua, các nhà thầu phải thi công cầm chừng do thiếu vật liệu. Anh Tạ Hữu Quyết, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình, đơn vị phụ trách phần đường của dự án cho biết: “Giá vật liệu xây dựng tăng cao, đặc biệt là cát nhưng cũng không có hàng để mua. Ngoài cát, đất đồi, sắt, thép cũng khan hiếm khiến tiến độ công việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Thép, cát, đá, xi măng, bê tông phối trộn sẵn đều tăng giá mạnh
Tại gói thầu thi công phần cầu, anh Trần Văn Tuân, Đội trưởng Đội thi công Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 cũng chia sẻ: “Thép, cát, đá, xi măng, bê tông phối trộn sẵn đều tăng giá mạnh. Hiện nguồn cung chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu, khiến tiến độ dự án bị chậm đáng kể. Đơn vị mới chỉ thi công được khoảng 20% khối lượng công việc”.
Tình cảnh tương tự đang diễn ra tại dự án đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối từ đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390) thuộc huyện Thanh Hà và Tứ Kỳ. Mỗi ngày, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - đơn vị đảm nhiệm thi công cầu vượt sông Thái Bình cần khoảng 250 m³ bê tông và 15 – 20 tấn thép. Tuy nhiên, nguồn cung hiện chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu. Đơn vị phải tìm kiếm vật liệu từ các tỉnh xa, dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao.
Anh Phạm Quý Nghị, Chỉ huy trưởng Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên cho biết nguyên nhân chính do nhiều mỏ khoáng sản trong khu vực đã cạn trữ lượng. Một số dự án khai thác mới không đáp ứng được các điều kiện đấu giá, cấp phép, khiến nguồn cung nguyên liệu sản xuất bê tông khan hiếm. Việc đẩy mạnh đầu tư công tại nhiều địa phương trong thời điểm hiện tại cũng đẩy áp lực cung ứng tăng lên đáng kể.
Khắc phục

Thiếu vật liệu xây dựng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công Dự án Xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 qua xã Kim Xuyên (Kim Thành)
Theo một số nhà thầu thi công, hiện giá cát xây dựng đã tăng từ 250.000 đồng/m³ lên khoảng 380.000 đồng/m³; cát vàng từ 500.000 đồng lên 900.000 đồng/m³; giá gạch từ 900 đồng lên 1.800 đồng/viên; sắt thép từ 9.500 đồng lên khoảng 10.500 đồng/kg... Điều này không chỉ đội chi phí mà còn kéo dài thời gian thi công.
Trước khó khăn trên, nhiều nhà thầu đã chủ động thay đổi biện pháp thi công, tăng cường mũi thi công khi có vật liệu, thậm chí nhập hàng dự trữ sớm hơn kế hoạch.
Ông Trần Văn Tuân, Đội trưởng Đội thi công Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 chia sẻ: “Nhiều hạng mục chưa đến thời gian thi công nhưng chúng tôi vẫn tranh thủ nhập vật liệu về dự trữ để sẵn sàng thi công khi cần”.
Dự án Xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 qua xã Kim Xuyên (Kim Thành) được khởi công từ đầu tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2025. Đến nay, các nhà thầu đã thực hiện được khoảng 40% giá trị xây lắp và đang phấn đấu hoàn thành sớm hơn kế hoạch 1 tháng. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm vật liệu vẫn đang là rào cản lớn.
Anh Đặng Thế Long, Chỉ huy trưởng Công ty CP Thịnh Vượng TVT cho biết: “Hiện tại, chúng tôi phải sử dụng nguồn vật liệu dự trữ từ các đơn vị khác. Nếu tình trạng này kéo dài, việc hoàn thành dự án đúng tiến độ gặp khó khăn”.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 tranh thủ khi có nguồn hàng nhập sẵn để phục vụ cho các hạng mục tiếp theo của Dự án Xây dựng cầu Tân An và đường dẫn nối quốc lộ 18 tại TP Chí Linh
Anh Trần Ngọc Dương, đại diện nhà thầu thi công phần đường dự án đường tỉnh 396 kéo dài cho biết thêm: “Để bảo đảm tiến độ, chúng tôi phải huy động vật liệu từ nhiều địa phương như Thanh Hóa, Đà Nẵng... Có lục, chúng tôi phải bố trí người chờ sẵn ở nhà máy để nhập hàng ngay khi có”.
Không chỉ tại Hải Dương, các địa phương lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trước nguy cơ thiếu hụt vật liệu, nhiều nhà thầu tính đến phương án nhập khẩu cát từ Campuchia hoặc sử dụng cát nhân tạo, nhưng đây là những giải pháp tốn kém, làm tăng đáng kể chi phí xây dựng.
Thiếu vật liệu xây dựng và giá cả tăng đột biến đang khiến nhiều nhà thầu gặp khó khăn do chi phí tăng cao, thời gian thi công kéo dài. Các nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư và cơ quan chức năng xem xét cho phép sử dụng nhiều nhà cung cấp vật liệu khác ngoài danh sách hợp đồng đã ký. Có cơ chế hỗ trợ hoặc điều chỉnh dự toán phù hợp với biến động giá vật liệu...
Việc sớm có các giải pháp tháo gỡ sẽ góp phần giúp các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư công trong bối cảnh hiện nay.
Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/khan-hiem-vat-lieu-xay-dung-nha-thau-chat-vat-413625.html