Khẩn trương cơ cấu nợ, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão số 3

Để hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3, NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục cho vay mới theo quy định hiện hành trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị 04 ngày 25/9 về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, trong thời gian tới, nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão là rất lớn khi tài sản, sức khỏe người dân bị tổn thất và ảnh hưởng nghiêm trọng. Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là TCTD), Hiệp hội trong ngành Ngân hàng thực hiện khẩn trương, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp.

Cụ thể, Thống đốc yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Trung ương, cần tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng.

Nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão là rất lớn khi tài sản, sức khỏe người dân bị tổn thất và ảnh hưởng nghiêm trọng (Ảnh: Hữu Thắng).

Nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão là rất lớn khi tài sản, sức khỏe người dân bị tổn thất và ảnh hưởng nghiêm trọng (Ảnh: Hữu Thắng).

Trong đó, cần chủ động nghiên cứu những tác động, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến việc điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là hạn mức tín dụng, nhu cầu vốn và thanh khoản cho nền kinh tế nói chung, NHTM nói riêng để có các giải pháp điều hành phù hợp.

Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, cần chủ động phối hợp với các sở, ngành và cơ quan liên quan nắm bắt mức độ ảnh hưởng của bão lũ đối với khách hàng vay vốn, đánh giá thiệt hại vốn vay của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân;

Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Báo cáo số liệu thiệt hại về NHNN (qua Vụ Tín dụng CNKT) trước ngày 25/9/2025 và cập nhật thường xuyên số liệu này.

Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố để chỉ đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trên địa bàn thực hiện hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục khoanh nợ.

Đối với các TCTD, phải khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tại 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão để triển khai kịp thời với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay cho vay khách hàng theo quy định pháp luật hiện hành. Thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, khoanh nợ, cho vay mới đối với khách hàng thuộc đối tượng theo quy định.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp hướng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Xây dựng các chương trình, các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới theo quy định hiện hành trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà, khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay nhất là vấn đề tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh sau bão.

Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc đối với an toàn của TCTD, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Kịp thời thông tin về các chính sách, giải pháp của NHNN và ngân hàng mình; chủ động xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh theo quy định; kịp thời đề xuất báo cáo Thống đốc NHNN, cơ quan chức năng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Về vấn đề an sinh xã hội, Thống đốc đề nghị các TCTD và đơn vị trực thuộc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ủng hộ tối thiểu 01 ngày lương/thu nhập.

Đồng thời, tổng hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành ngân hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi cơn bão số 3 để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Nguyễn Thị Thu Hương

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/khan-truong-co-cau-no-xet-duyet-vay-moi-khac-phuc-hau-qua-bao-so-3-204240926153446818.htm