Khẩn trương khắc phục bất cập metro Cát Linh - Hà Đông
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã xây dựng phương án sửa chữa, khẩn cấp khắc phục một số hạng mục xuống cấp tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Tối 2/6, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết đã xây dựng phương án sửa chữa khẩn cấp và khắc phục một số hạng mục bị hư hỏng tại các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Hệ thống nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được sửa chữa.
Cụ thể, đối với hệ thống mái che thang cuốn và lối đi bộ ngoài trời tại các ga Thái Hà, Vành đai 3, Văn Quán, đến nay (2/6), Hanoi Metro đã hoàn tất việc tháo dỡ và thay thế toàn bộ các vị trí bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão Yagi năm 2023.
Riêng mái che tại ga Yên Nghĩa, đơn vị đã tiến hành mua sắm vật tư và đang gấp rút triển khai sửa chữa, dự kiến hoàn thành trước ngày 5/6.
Hanoi Metro cho biết thêm, công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống mái tại các nhà ga vẫn đang được thực hiện thường xuyên. Các hoạt động này bao gồm: kiểm tra tổng thể, tra keo, siết ốc, vệ sinh mái... nhằm đảm bảo an toàn kết cấu và quá trình vận hành.
Về hạng mục trang thiết bị trong nhà ga, hiện đã hoàn tất việc thay mới và sửa chữa 5 màn hình giám sát camera (CCTV) tại các ga Yên Nghĩa, Hà Đông và La Thành; đồng thời khắc phục, thay thế 55 loa phát thanh tại 12 nhà ga.
Đối với hệ thống hiển thị thông tin giờ tàu (LED PIS), đơn vị bảo trì đã tạm thời điều chỉnh, khắc phục lỗi để đảm bảo hành khách có thể theo dõi giờ đến và đi của tàu tại cả 12 nhà ga. Việc khắc phục hoàn toàn dự kiến hoàn tất trước ngày 20/6.




Hệ thống nhà chờ được sửa chữa đồng bộ.
Bên cạnh đó, các thủ tục mua sắm vật tư để sửa chữa máy bán vé tự động đang được triển khai. Đây là các linh kiện được sản xuất theo đơn đặt hàng từ năm 2014–2015, không có sẵn trên thị trường nên cần thời gian để đặt hàng và vận chuyển về Việt Nam. Dự kiến đến tháng 10/2025 sẽ hoàn tất việc sửa chữa.
Đối với hai hạng mục thí điểm là máy uống nước công cộng và trạm sạc điện thoại tại ga La Khê, Hanoi Metro cho biết đây là một phần trong mô hình phát triển nhà ga kiểu mẫu.
Tuy nhiên, sau khi đánh giá về nhu cầu sử dụng, chất lượng nguồn nước (hiện chưa đáp ứng tiêu chuẩn nước uống trực tiếp), cũng như thời gian chờ tàu ngắn không phù hợp để sạc thiết bị, chủ đầu tư đã quyết định không tiếp tục vận hành hai hạng mục này.