Khẩn trương khắc phục sạt lở, bảo vệ khu vực biên giới
Mưa lớn kéo dài gây sạt lở nghiêm trọng trên tuyến biên giới tỉnh Lâm Đồng, đe dọa an toàn đường tuần tra và cột mốc, các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai giải pháp khắc phục, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.
Theo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, mưa lớn kéo dài trong nhiều tháng qua đã khiến đất đá từ các triền núi cao tràn xuống, gây sạt lở nhiều đoạn đường tuần tra biên giới. Ngoài ra, dòng suối giáp Campuchia dâng cao, chảy xiết làm xói mòn, sụt lún nghiêm trọng hai bên bờ và một số cột mốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuần tra, kiểm soát và bảo vệ biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bu Cháp khắc phục sạt lở trên tuyến đường tuần tra biên giới
Trung tá Hoàng Lê Duy - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bu Cháp, cho biết, tuyến biên giới do đơn vị quản lý dài khoảng 16 km, có 9 cột mốc phụ tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Hàng ngày, đơn vị tổ chức các tổ tuần tra khép kín để kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến. Tuy nhiên, những ngày qua, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều đoạn đường tuần tra bị sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn từ cột mốc 60/3(2) đến 60/6(2). Bờ suối dọc tuyến có nhiều điểm bị xói mòn, sụt lún, gây khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát và bảo vệ biên giới.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại khu vực do Đồn Biên phòng Đắk Đam quản lý. Trung tá Ngô Quý Hoa - Phó Đồn trưởng phụ trách cho biết, đơn vị đang quản lý 10 cột mốc phụ từ 48/7 - 48/16, trong đó có 2 vị trí mốc bị sạt lở nghiêm trọng. Cụ thể, tại mốc 48/11(2), phần đất bị sạt cách chân mốc 5 m, kéo dài 6 m, sâu 4,5 m; còn mốc 48/12(2), hiện tượng sạt lở kéo dài 43 m, ăn sâu vào phía Việt Nam khoảng 5 m. “Trong mùa mưa lũ, các điểm sạt lở này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của đường biên, cột mốc. Đơn vị đã báo cáo và kiến nghị cấp trên sớm có biện pháp kè chắn, chống xói mòn để bảo đảm công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia,” Trung tá Ngô Quý Hoa nhấn mạnh.
Trước thực trạng trên, các đồn biên phòng đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng sớm triển khai giải pháp khắc phục, tránh để tình trạng sạt lở kéo dài dẫn đến sụt lún nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hệ thống cột mốc và công tác bảo vệ biên giới.
Tuyến biên giới đất liền tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 141 km, gồm 8 vị trí/16 cột mốc chính, 89 vị trí/168 cột mốc phụ và 11 cọc dấu. Hiện có 1 cột mốc chính, 1 cột mốc phụ bị hư hỏng phần đế mốc; 5 cột mốc phụ có nguy cơ sụt lún, xói mòn; 3 vị trí sạt lở bờ suối biên giới và nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.
Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lâm Đồng
Tại Công văn ngày 28/5 của Ủy ban Biên giới quốc gia đề nghị các tỉnh có tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, trong đó có Lâm Đồng, tổ chức kiểm tra, rà soát và tổng hợp tình trạng cột mốc, nhất là những vị trí bị hư hại hoặc có nguy cơ sạt lở, để đề xuất kế hoạch xử lý, sửa chữa kịp thời.
Cuối tháng 9 vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh làm Trưởng đoàn đã trực tiếp khảo sát thực tế tại các khu vực sạt lở trên tuyến biên giới đất liền. Qua khảo sát, đồng chí Nguyễn Minh chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương tổng hợp, báo cáo chi tiết hiện trạng sụt lún, sạt lở và đề xuất phương án khắc phục cụ thể.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đề nghị Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ hiện trạng, đề xuất phương án xử lý và báo cáo UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ tổng hợp gửi Bộ Ngoại giao để cập nhật vào danh mục đầu tư công trung hạn, nhằm sớm triển khai dự án kè chống sạt lở, bảo vệ đường tuần tra và hệ thống cột mốc biên giới.