Khánh Hòa: CSGT đường thủy cùng ngư dân và chủ tàu thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ
Tại các vùng cửa sông ở Nha Trang (Khánh Hòa), hoạt động tàu du lịch và tàu cá diễn ra tấp nập. Thực hiện các quy định của Chính phủ, lực lượng CSGT đường thủy đã quản lý, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Chủ động tuyên truyền, đồng hành cùng ngư dân
Khu vực Nha Trang có cửa sông Cái và Cửa Bé là hai cửa sông lớn, tập trung hoạt động của nhiều tàu cá. Từ sáng sớm, tại khu vực cảng cá Cửa Bé (phường Nha Trang, Khánh Hòa) những chiếc tàu cá lần lượt chuẩn bị rời bến ra khơi.
Xen giữa âm thanh máy nổ và tiếng gọi nhau của ngư dân là hình ảnh quen thuộc của các cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT đường thủy số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa) đang kiểm tra giấy tờ, áo phao, hướng dẫn các chủ phương tiện thực hiện đúng quy định mới theo Nghị định 38/2024/NĐ-CP (Nghị định 38) của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Đội CSGT Đường thủy số 1 kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.
Trung tá Nguyễn Văn Biên, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 1 cho biết, khu vực cửa sông là nơi hoạt động của nhiều tàu cá của ngư dân, tàu vận chuyển hàng hóa...
Mỗi loại phương tiện có đặc thù riêng, vì vậy công tác tuyên truyền, kiểm tra và hướng dẫn đều phải linh hoạt, sát thực tế.
Thực hiện Nghị định 38, lực lượng CSGT đường thủy đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền lưu động, kết hợp kiểm tra hành chính tại bến cá.
Thay vì chỉ xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sĩ tập trung giải thích, hướng dẫn người dân hiểu rõ mục đích của quy định, không phải để làm khó, mà để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản và hạn chế tai nạn trên sông nước.

Cán bộ, chiến sĩ CSGT đường thủy, Công an tỉnh Khánh Hòa kiểm tra thủ tục hành chính trước khi tàu xuất bến.
Ông Lê Văn Toàn, chủ tàu cá KH-0235, chia sẻ: "Trước đây chúng tôi chỉ chú ý ra khơi đánh bắt, ít để ý quy định về đăng kiểm hay thiết bị an toàn.
Từ khi CSGT đến tận bến hướng dẫn, bà con mới hiểu rằng chỉ cần thiếu áo phao hay cứu sinh là nguy hiểm cho cả chuyến đi. Giờ tàu đã trang bị đủ, thấy yên tâm hơn nhiều".
Siết chặt đảm bảo an toàn đối với tàu du lịch
Không chỉ tàu cá, tại khu vực Cầu Đá (phường Nha Trang) có nhiều phương tiện du lịch, cano, tàu tham quan chạy tuyến sông - biển, phục vụ khách trong và ngoài nước.
Những năm gần đây, du lịch từ cửa sông ra các đảo trong vịnh Nha Trang phát triển mạnh, kéo theo yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn.
Thực hiện Nghị định số 139/2021/NĐ-CP (Nghị định 139) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, lực lượng CSGT đường thủy thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng Sở Xây dựng Khánh Hòa và chính quyền địa phương kiểm tra điều kiện an toàn của tàu du lịch, đặc biệt là việc trang bị phao cứu sinh, phòng cháy chữa cháy, đăng ký, đăng kiểm và chứng chỉ của người điều khiển.

Công tác phòng cháy chữa cháy trên các phương tiện thủy được các chủ phương tiện chú trọng.
"Chúng tôi yêu cầu tất cả chủ phương tiện phải niêm yết nội quy an toàn, số điện thoại đường dây nóng, bố trí đầy đủ áo phao cho hành khách.
Đối với tàu du lịch, không chỉ đảm bảo an toàn mà còn là hình ảnh, uy tín của địa phương. Một sự cố nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến cả ngành du lịch", Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 1 cho hay.
Sau khi trả du khách tại khu vực Cầu Đá, ông Nguyễn Trung Tín, chủ tàu chở khách tham quan vịnh Nha Trang cho biết: "Trước đây, mỗi lần kiểm tra, nhiều chủ tàu còn lo lắng, sợ bị phạt.
Nhưng nay CSGT làm rất linh động, hướng dẫn tận tình, giải thích rõ từng quy định trong Nghị định 139. Khi hiểu rồi, chúng tôi chủ động hơn, tự kiểm tra tàu trước khi xuất bến, coi đó là trách nhiệm với du khách".
Nhờ sự phối hợp đồng bộ, đến nay, đa số tàu du lịch đã được trang bị thiết bị cứu sinh, camera giám sát và tuân thủ nghiêm quy trình xuất bến, cập bến. Ý thức của chủ tàu và thuyền viên được nâng lên rõ rệt.
Linh hoạt kiểm tra, kiên quyết xử lý
Một trong những điểm mới trong công tác triển khai Nghị định 139, Nghị định 38 là việc kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý. Cảnh sát đường thủy không chờ người dân vi phạm mà chủ động nắm tình hình, kiểm tra lưu động theo chuyên đề.
Trong 11 tháng của năm 2025, Đội CSGT đường thủy số 1 đã phát hiện và xử lý 141 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 190 triệu đồng.

Đến nay, đa số tàu du lịch ở vịnh Nha Trang đã được trang bị thiết bị cứu sinh, camera giám sát và tuân thủ nghiêm quy trình xuất bến, cập bến.
Những ngày cuối tuần, khi lượng tàu du lịch tăng cao, Đội CSGT đường thủy số 1 bố trí thêm tổ tuần tra trên các tuyến cửa sông, vừa kiểm soát tốc độ, vừa nhắc nhở hành khách sử dụng áo phao.
Vào mùa mưa bão, lực lượng tăng cường hướng dẫn ngư dân neo đậu an toàn, không để phương tiện ra khơi khi thời tiết xấu.
"Tinh thần chung là kiên quyết xử lý những hành vi cố tình vi phạm, nhưng với người dân chấp hành, chúng tôi luôn tạo điều kiện. Cảnh sát đường thủy không chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra mà còn là người bạn đồng hành của ngư dân", trung tá Biên nói.
Theo Đội CSGT đường thủy số 1, qua quá trình triển khai, dễ nhận thấy sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân. Từ chỗ coi các quy định là hình thức, nay họ hiểu rõ hơn rằng việc chấp hành Nghị định 139, Nghị định 38 là bảo vệ chính mình.
Không chỉ với ngư dân, đội ngũ lái tàu du lịch cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn. Họ nắm chắc quy trình vận hành, kỹ năng xử lý tình huống, biết tôn trọng hành khách và chấp hành pháp luật.
Hình ảnh người lái tàu mặc áo đồng phục, đeo bảng tên, hướng dẫn khách mặc áo phao trước khi rời bến đã trở nên quen thuộc.
"Đặc thù công tác trên sông nước là không cố định, mưa nắng đều phải bám tuyến. Nhưng khi nhìn thấy bà con ngư dân ra khơi an toàn, du khách vui vẻ trở về sau chuyến tham quan, chúng tôi thấy mọi vất vả đều xứng đáng.
Việc triển khai Nghị định 139, 38 không chỉ là nhiệm vụ pháp lý mà còn là hành trình xây dựng văn hóa giao thông mới, nơi mỗi người dân trở thành chủ thể của sự an toàn", Trung tá Nguyễn Văn Biên chia sẻ.
Nghị định 139/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm đối với người điều khiển và thuyền viên, bao gồm việc chấp hành quy định an toàn, mặc áo phao, tuân thủ báo hiệu giao thông đường thủy, nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách, phương tiện và trật tự giao thông đường thủy nội địa…
Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt chi tiết đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản, bao gồm cả việc quản lý, vận hành phương tiện, tàu cá và đảm bảo an toàn giao thông trên biển.
Văn bản đặt ra mức phạt nghiêm đối với tàu cá không đăng ký, không duy trì tình trạng kỹ thuật an toàn, hoặc hoạt động khi không đủ trang thiết bị cứu sinh, phòng cháy chữa cháy theo quy định.
Các Nghị định trên góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của chủ tàu và thuyền viên, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong hoạt động thủy nội địa và đánh bắt thủy sản.












