Khánh Hòa hạn chế nhà cao tầng, giữ lại ga hành khách Nha Trang
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa quyết định giữ lại ga hành khách Nha Trang và hạn chế xây dựng nhà cao tầng dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang.
Giữ lại ga Nha Trang, hạn chế nhà cao tầng
Vào ngày 18/4 vừa qua, ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, đã thay mặt Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa ký ban hành kết luận về quy hoạch tỉnh và điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.
BCH Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa kết luận, việc di dời ga Nha Trang thực hiện theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó duy trì ga hành khách, xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) thay thế ga hàng hóa hiện nay. Về định hướng quy hoạch khu vực ga Nha Trang cho giai đoạn sau năm 2030, ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng, công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng và chỉ chiếm tối thiểu 60% tổng diện tích khu vực ga được chuyển đổi, kết hợp với cung cấp thương mại, dịch vụ, hạn chế nhà cao tầng và bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng quy hoạch.
Đối với khu vực dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang), BCH Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa thống nhất chia làm 2 nhóm hệ thống công trình điểm nhấn. Trong đó, công trình điểm nhấn về chiều cao và công trình điểm nhấn có giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, giá trị cảnh quan đặc sắc. Đối với các công trình ở khu vực này, Khánh Hòa lưu ý hạn chế việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng ở các vị trí mới khu vực dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng và nghiên cứu đề xuất một số vị trí công trình điểm nhấn cho phù hợp. Trong trường hợp không thống nhất được vị trí công trình điểm nhấn cụ thể nên định hướng ở khu vực cụ thể để làm cơ sở lập quy hoạch xây dựng phân khu, quy hoạch chi tiết sau này.
Đối với khu vực đồi núi trên địa bàn TP. Nha Trang và khu vực núi Cù Hin, BCH Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa kết luận không xây dựng công trình ở những khu vực có nguy cơ sạt lở. Đối với khu vực không có nguy cơ sạt lở, thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ đối với các dự án mới, theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên, đảm bảo mật độ xây dựng tối đa không quá 10% và tổ chức kiểm soát chặt chẽ vấn đề này. Riêng các dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật, thống nhất cho phép giữ nguyên hiện trạng.
Kết nối nhiều tuyến giao thông
Trong kết luận này, BCH Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cũng thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh kết nối đường Võ Nguyên Giáp (TP. Nha Trang) với trục đường chính khu vực sân bay Nha Trang cũ bằng một trục đường có hướng tuyến thẳng. Kết nối tuyến đường qua Khu đô thị An Viên (vòng qua núi Hòn Rớ) với đường Nguyễn Tất Thành của TP. Nha Trang, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và bổ sung quy hoạch tuyến đường hầm xuyên qua núi Cù Hin để định hướng phát triển hạ tầng giao thông kết nối TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm trong tương lai. Bổ sung quy hoạch kết nối giao thông từ Tháp Bà Ponaga (TP. Nha Trang) đến Am Chúa (huyện Diên Khánh).
BCH Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cũng thống nhất rà soát, bổ sung thêm các quỹ đất để bố trí công viên, các công trình văn hóa, khu vui chơi giải trí và khu phục vụ cộng đồng. Đồng thời quy hoạch, bố trí quỹ đất nhà ở xã hội, quỹ đất phục vụ tái định cư bảo đảm đầy đủ hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của đối tượng nhà ở xã hội, tái định cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của TP. Nha Trang.
Như Tiền Phong đã phản ánh, vào tháng 2/2020, Sở GTVT Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án di dời ga Nha Trang của công ty Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (trụ sở tại TP. Hà Nội). Theo đề xuất của Công ty Tuấn Dung, phương án 1 sẽ cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng; xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe; xây dựng đường vòng trạm tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố.
Phương án 2 là cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Theo đó, dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tạo tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP. Nha Trang, đồng thời xây dựng ga Vĩnh Trung mới, là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe.