Khánh Hòa: Quốc lộ 27B như 'tấm áo chật', nỗi lo mất ATGT cao

Đường hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng đột biến khiến QL27B (qua TP Cam Ranh, Khánh Hòa) như 'tấm áo chật', tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đặc biệt tại khu vực nút giao QL1.

Đường hẹp lại "cõng" nhiều phương tiện

Có mặt tại nút giao QL1A và QL27B đoạn qua thôn Hòa Sơn (xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, Khánh Hòa), dù không phải giờ cao điểm nhưng phương tiện qua lại tấp nập.

Từng lượt phương tiện nối nhau ra vào khiến nút giao thường trực xung đột giao thông. Đáng kể, nhiều xe tải trọng lớn, xe container lưu thông từ QL1 bẻ lái vào QL27B gặp lòng đường nhỏ hẹp nên phải căn chỉnh mất nhiều thời gian. Chiếc xe vô tình biến thành một barie khổng lồ chắn ngang tuyến hướng Bắc - Nam khiến các phương tiện phải dừng bánh, giao thông bị gián đoạn.

Xe từ QL1A vào QL27B gây gián đoạn giao thông trên QL1A hướng Bắc - Nam.

Xe từ QL1A vào QL27B gây gián đoạn giao thông trên QL1A hướng Bắc - Nam.

Trong khi đó, hướng ra từ QL27B nối QL1 tầm nhìn cả hai bên đều bị che khuất. Đi vào trong tuyến QL27B, lòng đường rộng chỉ 6,5m, chỉ cần xe ô tô có trọng tải lớn đi vào đều choán hết đường. Hai bên, nhà dân và ki-ốt kinh doanh san sát khiến cho không gian hai bên đường như càng thu hẹp thêm.

Đặc biệt, chỉ đi sâu vào gần vài trăm mét, một gác chắn đường sắt hiện hữu lâu nay khiến cho giao thông ùn ứ mỗi khi barie đóng cho tàu hỏa chạy qua. Ngoài ra, trên tuyến chưa bố trí điện chiếu sáng công cộng nên vào ban đêm nguy cơ mất ATGT càng cao.

Anh Cao Trọng Cường, tài xế xe tải đường dài than thở: "Nhiều khi, lái xe qua đoạn đường này phải nhích từng bước. Cảm giác rất khó chịu, đi cả đoạn đường dài mấy trăm mét mà mất tới dăm phút, chưa kể, xe máy, xe đạp luồn lách sát thành xe. Sợ nhất là các phương tiện kia đi vào "điểm mù" quan sát nên càng khiến tôi thêm lo lắng mỗi khi nhích ga".

Lòng QL27B hẹp chỉ cần hai xe tránh nhau chiếm trọn lối đi của các phương tiện khác.

Lòng QL27B hẹp chỉ cần hai xe tránh nhau chiếm trọn lối đi của các phương tiện khác.

Theo bà Lê Thị Hằng, ở xã Cam Thịnh Đông, đường hẹp, xe lớn xe nhỏ chen chúc nhau, chưa kể hai bên đường hàng quán người vào ra khiến cho cả đoạn đường ngột ngạt vào giờ cao điểm".

Được biết, QL27B qua địa bàn TP Cam Ranh chỉ có chiều dài gần 9km. Tuy nhiên, thời gian qua, lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng đột biến, thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Đoạn đầu tuyến giao với QL1 vừa nhỏ hẹp, lại vừa thường xuyên bị ngập nước vào mùa mưa.

Chưa hết, đoạn đường này bị xuống cấp bởi lưu lượng phương tiện tăng cao, do cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa hoàn thành nên phương tiện lưu thông từ Nam ra Bắc (và ngược lại), sau khi đi vào ra cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đều phải qua QL27B, khiến cho đường luôn quá tải. Còn nữa, đoạn đầu QL27B khoảng 150m, có đường sắt Bắc - Nam cắt ngang, khi có tàu qua, barie hạ xuống khiến xe dồn ứ gây tắc cục bộ.

Kiến nghị nâng cấp QL27B

Thời gian qua, UBND xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh đã tiến hành tháo dỡ các biển hiệu, biển quảng cáo, lều quán sai quy định, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên QL27B, nhưng đoạn đường này vẫn bị ùn tắc giao thông.

Với những bất cập đó, UBND TP Cam Ranh kiến nghị Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải tỏa đảm bảo hành lang an toàn, đầu tư nâng cấp, mở rộng và bố trí hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên tuyến QL27B. Nhất là đoạn từ QL1A đến điểm giao cắt với đường sắt để bảo đảm an toàn và hạn chế ùn tắc giao thông.

Việc kinh doanh hai bên đường cũng là nhân tố ảnh hưởng không nhỏ đến đảm bảo ATGT.

Việc kinh doanh hai bên đường cũng là nhân tố ảnh hưởng không nhỏ đến đảm bảo ATGT.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh cho biết, mật độ giao thông trên QL27B tăng cao, do đây là đường nối QL1A với cao tốc Bắc - Nam và nối QL1A với huyện Bác Ái (Ninh Thuận) và Lâm Đồng.

Mặt khác, tuyến đường sắt Bắc - Nam cắt QL27B so với nút giao với QL1 không xa, nên xảy ra ùn tắc giao thông và một số vụ tai nạn tại đây. Vừa rồi, địa phương đã đề xuất mở rộng tuyến đường này. Để vừa đảm bảo chỉ số ATGT vừa đảm bảo thông suốt, kết nối hệ thống giao thông trong và ngoài địa phương.

Xe container nối đuôi nhau vào QL27B.

Xe container nối đuôi nhau vào QL27B.

"Chính quyền đã quản lý không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường. Do đoạn đường nhạy cảm về ATGT nên chính quyền, đoàn thể luôn tuyên truyền để nâng cao ý thức giữ gìn trật tự ATGT. Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế, xã hội, mật độ phương tiện giao thông tăng lên khiến cho hạ tầng kỹ thuật hiện nay không đáp ứng được nên việc mở rộng QL27B là rất cần thiết. Hiện tại, nguồn lực địa phương hạn hẹp, chính quyền và người dân rất mong có sự hỗ trợ từ Trung ương, Bộ ngành, cấp trên để nâng cấp tuyến đường này", ông Thạch mong muốn.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết thêm, QL27B qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ GTVT ủy thác quản lý và bảo trì. Thời gian qua, lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng đột biến, hy vọng khi cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thông suốt kết nối với đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ giảm tải cho QL27B.

"Tuy nhiên, để đảm bảo giao thông trên tuyến, trước mắt, sẽ kiểm tra và cho đơn vị bảo trì sửa chữa những điểm hư hỏng, sau đó, Sở sẽ báo cáo với Bộ GTVT đề xuất mở rộng đường theo kiến nghị của địa phương nơi tuyến đường đi qua".

Tưởng Cao Sơn

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/khanh-hoa-quoc-lo-27b-nhu-tam-ao-chat-noi-lo-mat-atgt-cao-192231109150347916.htm