Khánh Hòa: Tìm cách cạnh tranh để thu hút khách du lịch nội địa
Trong bối cảnh du lịch quốc tế chưa mở cửa do dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch tập trung khai thác khách nội địa. Du lịch tỉnh Khánh Hòa đang tìm các giải pháp để thu hút du khách, duy trì hoạt động của doanh nghiệp cũng như giải quyết việc làm cho người lao động.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại tỉnh Khánh Hòa đìu hiu, nhiều khách sạn tiếp tục đóng cửa. Dịp Tết Tân Sửu vừa qua, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa giảm mạnh, chỉ bằng 13% so với dịp Tết Canh Tý. Theo đó, công suất sử dụng phòng của các khách sạn rất thấp, nhiều cơ sở lưu trú chỉ đạt 15%. Sau Tết, tình hình kinh doanh lại càng khó khăn hơn.
Hội Lữ hành Khánh Hòa hiện có 40 doanh nghiệp thành viên, chỉ có 1/3 trong số này thường xuyên hoạt động, số còn lại hoạt động cầm chừng, đa số các hướng dẫn viên du lịch đã chuyển sang làm việc khác.
Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, cho biết, các doanh nghiệp lữ hành đã rất nỗ lực để thu hút khách đến Nha Trang - Khánh Hòa, rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương: “Bài toán đó của các lãnh đạo địa phương, có thể giảm, cắt hết các loại thuế, phí điểm tham quan, tạo cho các hãng lữ hành ở bên ngoài xây dựng chương trình đến với Nha Trang - Khánh Hòa. Hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp tại địa phương, đó là thuế, phí, lãi vay theo chính sách của địa phương. Nó nằm trong cốt tính giá, sẽ giảm được giá tour, giúp cho các hãng tại địa phương có sự canh tranh. Có khách thì người lao động sẽ có việc làm”.
Năm 2021, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách, bằng 3/4 so với năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19), tổng doanh thu 17.500 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, trong năm 2021, ngành Du lịch Khánh Hòa tiếp tục triển khai các biên pháp kích cầu du lịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Nha Trang Biển gọi"; thay đổi cách thức quảng bá, marketing du lịch để phù hợp với sự thay đổi thói quen của khách du lịch thời dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, du lịch quốc tế chưa hồi phục nên các tỉnh, thành phố đều trông chờ vào du lịch nội địa vì thế diễn ra cạnh tranh gay gắt. Ngành văn hóa- thể thao sẽ tổ chức hơn 100 hoạt động vào 5 dịp lễ lớn, có điểm nhấn, chất lượng cao để phục vụ người dân và du khách.
“Một số địa phương cũng có xúc tiến các hoạt động trong các dịp như vậy, đều có cạnh tranh và thu hút hết. Vào các dịp nghỉ dài ngày thì tổ chức các hoạt động lớn hơn một chút, ngoài việc nghỉ ngơi, đi tham quan ngắm cảnh thì họ cũng xem được các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Để thu hút thêm, chúng ta cần phải có hoạt động văn hóa lớn một chút để thu hút được” - ông Nguyễn Thanh Hà cho biết.
Hiện, các doanh nghiệp du lịch đang chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, xây dựng các điểm đến mới, sản phẩm mới để thu hút khách. Hiện nay, 80% lượng khách nội địa đến tỉnh Khánh Hòa bằng đường hàng không, giá vé máy bay chiếm đến 60% giá thành các tour du lịch. Đây chính là rào cản, làm mất lợi thế cạnh tranh của du lịch Khánh Hòa so với các địa phương khác.
Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngoài các điểm đến hấp dẫn, các hãng lữ hành cần phải giảm giá thành thông qua phối hợp với các Hãng hàng không để có giá vé hợp lý thu hút nhiều du khách đến nơi này: “Mời các hãng hàng không làm việc để có sự cam kết, có chương trình hỗ trợ ổn định giá vé máy bay, triển khai kích cầu trong dịp hè này. Đó là giải pháp rất căn bản để thu hút, ổn định, để bán tour, đặc biệt là tour du lịch dài”./.