Khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, tuyến Cát Linh- Hà Đông là công trình đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được khánh thành sau 2 tháng chạy khai thác thương mại an toàn.

Sáng 13/1, Bộ Giao thông vận tải phối hợp UBND TP Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức lễ khánh thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Metro Cát Linh - Hà Đông là 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Metro Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm cải thiện tình trạng giao thông khu vực phía Tây của Hà Nội.

Sau 10 năm đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đã nghiệm thu hoàn thành dự án metro Cát Linh - Hà Đông và Hội đồng Kiểm tra nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác từ ngày 6/11/2021.

 Khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Tuyến metro này được UBND TP Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vận hành khai thác.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội, đại diện cho bên tiếp nhận Dự án cho biết, sau 2 tháng vận hành khai thác, hiện mỗi ngày tuyến vận chuyển bình quân 14.917 hành khách.

Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây số hành khách tham quan, trải nghiệm trên tuyến tuy có giảm nhưng hành khách có nhu cầu sử dụng thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên trên tuyến bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng: từ 10% ban đầu lên hơn 20%, và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới khi học sinh, sinh viên đi học trực tiếp trở lại.

Lãnh đạo UBND Tp Hà Nội thông tin: ngày hôm nay cắt băng Khánh thành Dự án cũng là ngày đón Hành khách thứ 1 triệu đi tàu Cát Linh – Hà Đông.

Dự án có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương – quận Hà Đông; mua sắm 13 đoàn tàu.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Qua 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư Dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu, trong đó vốn vay của Trung Quốc là 13.867,1 tỷ đồng (tương đương 669,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 4.134,399 tỷ đồng (tương đương 198,42 triệu USD.

Từ tháng 10/2011 Dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Ngọc Diễm

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/khanh-thanh-du-an-duong-sat-do-thi-cat-linh--ha-dong-d27047.html