Khánh thành hai cao tốc QL 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu
Dự án thành phần đoạn QL 45 - Nghi Sơn dài 43km và Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An sau khi thông xe góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL 1A.
Sáng 18/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác 2 cao tốc thành phần Quốc lộ (QL) 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
2 dự án trên thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, trong đó, 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177km.
Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519km. Trong đó, dự án thành phần đoạn QL 45 - Nghi Sơn dài 43km và Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023, phục vụ nhân dân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2023. Đến nay, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại và chính thức tổ chức lễ khánh thành hai dự án này.
Cao tốc thành QL 45 - Nghi Sơn dài 43,28km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm: Nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Dự án có điểm đầu (Km337+000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45), thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km380+000 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Cao tốc QL 45 - Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 16m; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp, gồm: Gói thầu XL1 Km337 - Km349 do Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy thi công; gói thầu XL2 Km349 -Km364+410,75 do Liên danh Công ty Cổ phần LiZen - Công ty TNHH Tập đoàn Định An - Công ty Cổ phần 471 thi công; gói thầu XL3 Km364+410,75 - Km380 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.
Cao tốc thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km. Trong đó có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300 m). Dự án có điểm đầu (Km380+000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km430+00 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng do chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) thi công. Giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc thiết kế là đường cao tốc thiết kế 6 làn xe, vận tốc đạt 100 - 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Sau khi thông xe, tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km đã được rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 3,5 tiếng (trước khoảng 5 tiếng), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL 1A.
Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai trong năm 2023 khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài 7 km và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km. Tiếp đến, năm 2024 sẽ hoàn thành 2 dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 128 km và đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 2021 - 2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.