Khánh thành tuyến metro số 1: Kỷ nguyên mới cho ngành đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khánh thành sau hơn 2 tháng đưa vào vận hành, đưa TP. Hồ Chí Minh vào kỷ nguyên đường sắt đô thị.

Mở ra kỷ nguyên mới cho đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh

Sáng ngày 9/3, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức tổ chức lễ khánh thành tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) sau hơn 2 tháng đưa vào vận hành thương mại. Sự kiện được tổ chức tại khu vực phía trên ga Bến Thành - công viên 23 Tháng 9 (quận 1) nhân sự kiện Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10 nhằm thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Đại biểu thực hiện nghi thực cắt băng khánh thành tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Đại biểu thực hiện nghi thực cắt băng khánh thành tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 ga, kết nối từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến TP. Thủ Đức, là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu thi công vào tháng 8/2012, vận hành từ 22/12/2024. Đến nay, tuyến metro số 1 đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân.

Dự án này dụng nguồn vốn ODA từ chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Chính vì vậy, tuyến metro số 1 không chỉ là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản mà còn là công trình biểu tượng hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Khánh thành tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), đưa TP. Hồ Chí Minh vào kỷ nguyên đường sắt đô thị.

Khánh thành tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), đưa TP. Hồ Chí Minh vào kỷ nguyên đường sắt đô thị.

“Tuyến metro số 1 khánh thành đã mở ra kỷ nguyên mới cho hành trình phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh và động lực mạnh mẽ, tiền đề để thành phố phấn đấu triển khai, hoàn thành những tuyến tiếp theo”, đại diện MAUR nhấn mạnh.

Chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma - cho biết: Tuyến metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam và cũng là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam từ trước đến nay.

Nhấn mạnh, đây là đại công trình biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tin tưởng tuyến metro số 1 sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại TP. Hồ Chí Minh, cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại TP. Hồ Chí Minh và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Đồng thời cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy cho sự phát triển hơn nữa mối quan hệ tuyệt vời giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam thông qua các dự án ý nghĩa như vậy.

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi giao thông đô thị

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ, lễ khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TP. Hồ Chí Minh mà còn là sự khởi nguồn một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời khẳng định, đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP. Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh.

“Sự kiện này còn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh vào ngày 19/2/2025 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, cùng với những kinh nghiệm quý báu trong quá trình đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 - sẽ là tiền đề quan trọng giúp cho TP. Hồ Chí Minh hiện thực hóa mục tiêu “mạng lưới 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355 km đường sắt đô thị trong 10 năm tới”, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, chủ trương đầu tư vào các công trình giao thông công cộng hiện đại hiệu quả như đường sắt đô thị kết hợp phát triển đô thị theo định hướng giao thông TOD là yêu cầu bức thiết. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe, môi trường, an sinh xã hội, hướng đến xây dựng đô thị văn minh, thân thiện, phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh.

Đại biểu tham quan nhà ga Bến Thành và trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại sự kiện.

Đại biểu tham quan nhà ga Bến Thành và trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại sự kiện.

Nhấn mạnh quá trình vận hành, hoạt động và quản lý khai thác công năng tuyến metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu quả, cần đặc biệt chú ý trong thời gian tới, Chủ tịch Võ Văn Được đề nghị Ban quản lý MAUR, và các đơn vị liên quan có phương án, kịch bản cụ thể, chi tiết để chủ động vận hành, khai thác, tổ chức công trình điểm nhấn có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

“Trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị. Qua đó, góp phần xây dựng đô thị thành phố xứng tầm với các đô thị trên thế giới, vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" - Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng.

Nhân dịp này, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đồng thời diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản, và gắn biển công trình cấp TP. Hồ Chí Minh chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đối với công trình “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Minh Khuê

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/khanh-thanh-tuyen-metro-so-1-ky-nguyen-moi-cho-nganh-duong-sat-do-thi-tp-ho-chi-minh-377430.html