Khảo sát đáng chú ý về thị trường xe điện Việt Nam
Thế hệ Gen Z (sinh sau năm 2000) và 8-9X (người tiêu dùng từ 35-44 tuổi) sớm có xu hướng cân nhắc sử dụng xe điện.
Theo báo cáo "Chuyển động cùng xe điện: Bước tiến mới cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường đầy tiềm năng và phát triển bền vững", được KPMG Việt Nam, EuroCham và Chợ Tốt Xe kết hợp thực hiện và công bố ngày 7-8, thị trường xe điện tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Báo cáo dựa trên khảo sát được thực hiện với hơn 1.000 người tham gia và buổi phỏng vấn sâu với các nhà phân phối và đại lý, nhằm đem đến cho người đọc cái nhìn toàn diện về hành vi khách hàng và những xu hướng đang định hình thị trường xe điện.
Kết quả khảo sát cho thấy tiềm năng to lớn của ngành xe điện tại Việt Nam, được thúc đẩy bởi sự hội tụ của các yếu tố gồm: chính sách hỗ trợ quyết liệt - các chính sách ưu đãi từ Chính phủ; nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh - gần 70% người tham gia khảo sát bày tỏ sự quan tâm đến việc mua xe điện, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng của người dân.
Báo cáo chỉ ra cung và cầu trên thị trường xe điện Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ ở cả phân khúc 2 bánh và 4 bánh, với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như: VinFast, Hyundai, Toyota, Kia và BYD.
Đáng chú ý, thế hệ trẻ ưa chuộng xe điện. Cụ thể là thế hệ Gen Z (sinh sau năm 2000) và 8-9X (người tiêu dùng từ 35-44 tuổi) sớm có xu hướng cân nhắc sử dụng xe điện, thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với phương tiện di chuyển có tính bền vững và ứng dụng công nghệ cao.
Trong khi đó, thế hệ 8-9X ưu tiên giá trị lâu dài. Với thế hệ này, bên cạnh các tính năng cơ bản như độ bền, hiệu suất và sự thoải mái, họ đặc biệt quan tâm đến giá trị bán lại của chiếc xe, thậm chí còn ưu tiên hơn cả dịch vụ hậu mãi.
Theo báo cáo, việc triển khai rộng rãi các trạm sạc là yếu tố then chốt để giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng và khuyến khích sử dụng xe điện.