Khi cán bộ đồng hành cùng người dân chuyển đổi số
Giữa tháng 9 vừa qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh đầy ấn tượng về các cán bộ xã Ngọc Chiến trực tiếp đứng giữa vườn sơn tra chín rộ, tay cầm micro livestream bán hàng. Điều khiến nhiều người bất ngờ hơn cả, đó là sự xuất hiện của cán bộ lãnh đạo xã, sẵn sàng trở thành người bán hàng trực tiếp tham gia livestream, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ nông sản địa phương.

Lãnh đạo xã Mường Cơi Livestream quảng bá tiêu thụ sản phẩm cam hữu cơ.
Không sân khấu hoành tráng, các lãnh đạo xã xuất hiện mộc mạc, chân chất, giới thiệu từng vườn cây, chùm sơn tra với người mua online. Chưa đầy một giờ phát trực tiếp, hơn 20 tấn sơn tra đã được “chốt đơn”, tiêu thụ qua livestream. Sự kiện thu hút hàng nghìn lượt theo dõi trực tuyến, trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi. Các cán bộ vừa giới thiệu đặc sản địa phương, vừa hướng dẫn người xem cách đặt mua, đã tạo nên một chiến dịch truyền thông hiệu quả, là điển hình cho đổi mới tư duy lãnh đạo, nơi chính quyền chủ động thích nghi với thương mại điện tử, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản bằng chính sự xuất hiện, uy tín và hành động cụ thể.
Không chỉ tại Ngọc Chiến, cuối tháng 11 vừa qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Gia Phù xuất hiện trong một phiên livestream quảng bá, giới thiệu nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP địa phương. Phiên livestream phát trên nền tảng Facebook, Tiktok với sự tham gia trực tiếp của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và các tiktoker địa phương cùng chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản. Nhiều sản phẩm đặc trưng của xã được giới thiệu, như: Tỏi khô, miến tỏi đen, mật ong, chuối sấy, cơm cháy, lạp xưởng... Phiên livestream thu hút gần 1.000 lượt xem, hơn 700 đơn hàng được chốt ngay trong buổi tối, mở ra hướng đi mới giúp địa phương tiếp cận thị trường rộng hơn.
Có thể thấy, livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, nhất là bán sản phẩm nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu. Chính sự kết hợp giữa hình ảnh lãnh đạo các địa phương và nền tảng thương mại số, đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về niềm tin, niềm tự hào và sự chủ động, cam kết đồng hành của chính quyền với người dân.

Lãnh đạo xã Gia Phù tham gia Livestream giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương.
Điểm chung trong những câu chuyện của người đứng đầu, tham gia vào hoạt động thương mại trên mạng xã hội, cho thấy lãnh đạo các xã đang chủ động tiếp cận công nghệ số hiện đại. Họ không đứng ngoài xu thế công nghệ, còn dùng chính hình ảnh và uy tín của mình để lan tỏa thông điệp, thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá thương hiệu nông sản địa phương. Hình ảnh cán bộ, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền “lên sóng” phản ánh một tư duy điều hành mới gần dân, sát thực tiễn, hành động cụ thể.
Từ những kết quả tích cực ban đầu, hiện nay, một số xã tiếp tục duy trì hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, giới thiệu đặc sắc văn hóa trên các nền tảng xã hội, trực tuyến; đưa thương mại điện tử về với đồng bào dân tộc; thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng, chia từng nhóm cán bộ phụ trách từng bản hướng dẫn, cùng bà con dựng gian hàng, quay video, livestream, kể chuyện về sản phẩm, giải thích quy trình sản xuất... Vận động cán bộ công chức, viên chức thông qua các mối quan hệ, mạng xã hội quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ nông sản; cử cán bộ theo dõi, huy động nhân lực giúp bà con thu hoạch; khuyến khích thương lái đến thu mua, hỗ trợ thương lái bao bì, đóng gói sản phẩm đi tiêu thụ...
Hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản có tính chất mùa vụ cao, áp lực tiêu thụ rất lớn, việc các nhân vật có ảnh hưởng tại địa phương, đặc biệt là lãnh đạo chính quyền tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua nền tảng số là việc làm cần được khuyến khích, nhân rộng.














