Khi Gen Z 'quay xe'
Việc đêm diễn Blackpink bị fan Việt 'quay xe' khiến những ai ngoài cuộc cũng phải một lần quan tâm đến nền nghệ thuật giải trí xứ Kim Chi. Người ta cho rằng muốn bắt buộc ai đó hành động theo ý mình thì phải dùng sức mạnh cứng; muốn ai đó tự nguyện hành động thì phải dùng sức mạnh mềm. Sức mạnh mềm mới là lãnh đạo.
Để cất cánh, bên cạnh phát triển công nghiệp, Hàn Quốc còn chủ trương lan tỏa giá trị Hàn Quốc ra khắp thế giới thông qua điện ảnh và âm nhạc giải trí. Tinh thần này có thể thấy trên nhãn hiệu các đơn vị lớn của POP Hàn như M-Boat, EunGun, SM, JYP, Star J, đều gắn với chữ Entertainment. Đơn vị đẻ ra Blackpink cũng vậy. Đó là YG Entertainment, từng là bệ phóng cho sản phẩm “Gangnam Style” với anh chàng béo ú Psy tạo sóng toàn cầu với hơn 1 tỷ view.
Công thức chế tạo “Gangnam style” có vài thứ, âm nhạc thì bộ tiết tấu được “phủi bụi” từ phong cách disco những năm 1970, pha thêm mấy nốt nhạc điện tử dạng Synthesizer của cuối những năm 80-90, ca từ chàng Psy đọc một chùm rap, hô “oppa Gangnam style!” Thế là xong. Dễ vậy sao người khác không làm được? Cái này phải mời thánh phân tích mới xong.
YG Entertainment cũng là bệ phóng của những gương mặt đình đám như “Seven”, “Bigbang”, “2NE1”… Blackpink (BP) cũng đạt hàng trăm triệu view tạo sóng trên cả Á lẫn Âu. Blackpink phát hành album đơn đầu tay “Square One” năm 2016 với hai bài "Boombayah" và "Whistle" đã nhảy lên vị trí thứ nhất và thứ hai trên bảng xếp hạng BillboardWorld Digital Song Sales.
Về âm nhạc, thì cũng giống như khuôn K - POP cách đây 30 năm, BP luôn là sự pha trộn của Hiphop, R&B với phần lớn thời lượng dành cho đọc rap. Phần âm melody thì tiết kiệm, chỉ có vài nốt nhạc lặp đi lặp lại. Phần vũ đạo thì không có gì đáng ngạc nhiên nhưng số lượng động tác trong một MV thực sự cồng kềnh. Điều đó chứng tỏ để tập một tiết mục thì thân thủ BP cũng chả kém gì vận động viên.
Tại sao Hàn Quốc làm được mà ta bó tay? Gần đây, Hoàng Thùy Linh đã tạo sóng ở châu Á và một phần châu Âu với các MV có nội dung rất sáng tạo. Trào lưu nhảy theo bài “See tình” đã chen vào đời sống Á, Âu. Biết so sánh là khập khiễng nhưng so với những MV đình đám của nước ngoài với nội dung quá quen thì Linh biết “thôi miên” bằng những nội dung thú vị như ngạn ngữ, cổ tích, âm nhạc thì chủ yếu là ngũ cung, trang phục thì đôi khi quàng khăn mỏ quạ, thiếu mỗi răng đen. Kỹ xảo đồ họa cũng không thua gì quốc tế. Vậy tại sao POP Việt chưa lên được có mặt top đầu trong những bảng xếp hạng nổi tiếng? Vấn đề là khâu tổ chức. Hàn Quốc đã có bước tiến xa bằng công nghệ sản xuất, thương mại âm nhạc và ngôi sao một cách khoa học. Không có thắng lợi nào không bắt đầu từ tổ chức. POP Việt có ngôi sao tốt nhưng bệ phóng lắm khi “thử kêu đốt tịt”.
Balckpink không có gì quá độc lạ mà họ đã làm phát điên 3 châu lục Á, Âu, Bắc Mỹ tại các sân vận động Manchester, SSE (Anh quốc). Tokyo Dome (Nhật Bản), AsiaWorld-Expo (Hồng Kông), Taoyuan International Baseball (Đài Loan - Trung Quốc), Impact (Thái Lan); Olympic Gymnastics (Hàn Quốc), Prudential Center, Energy Infinite (Hoa Kỳ) và cuối tháng này là SVĐ Mỹ Đình.
Đang khi BP nóng lên từng ngày thì fan hâm mộ “quay xe” đột ngột. Lý do đã có những cư dân mạng phát hiện trong trang của công ty tổ chức sự kiện tên là IME có bản đồ 9 đoạn. Ngay lập tức việc này được giới trẻ phản đối mạnh mẽ và cơ quan chức năng Việt Nam xử lý nghiêm khắc. Tuy IME lập tức xin lỗi, rút hình ảnh bản đồ nhưng quá muộn. BP chỉ là đơn vị biểu diễn nhưng cũng bị liên đới với lỗi của IME. Ngay lập tức, bán vé trở nên chật vật.
Chọn một đêm nhạc giải trí hay sự tự tôn dân tộc? Fan trẻ Việt đã có những phản ứng rất dứt khoát. Xin được trích lại những bình luận rất ngắn gọn “Mình chọn Tổ quốc”; “Thần tượng thì cũng thích đấy, nhưng tình yêu phải từ hai phía”, “Tiền đi xem này thì ủng hộ cho các chú bộ đội giữ đảo đi các bạn ơi”. “Thà tôi để tiền đó tham gia những đêm nhạc thiện nguyện của Đen Vâu, Hà Anh Tuấn, những người hay làm thiện nguyện và cực kỳ tôn trọng khán giả”.
Các bậc cao niên xưa nay ngán ngẩm con cháu vì cái sở thích phim, nhạc, thời trang Hàn cũng phải ngạc nhiên thấy con cháu cũng ý thức tự tôn ngạo nghễ.
Cách đây không lâu, một vloger người Đài Loan đi xuyên Việt bày tỏ sự tuyệt vời của Việt Nam, khác xa so với thế giới vẫn định kiến. Rất nhiều bình luận, tuy nhiên đáng chú ý có câu hỏi: “Ở miền Nam Việt Nam có ra miền Bắc chơi được không?”, Vloger đáp “Được chứ, không phải sự khác biệt của Hàn Quốc với Bắc Triều Tiên đâu”.
Nếu không suy nghĩ không ý thức rõ sự bình yên không tự nhiên mà có. Thế mới cảm nhận rõ nỗi đau của một số quốc gia lớn bị chia cắt suốt mấy chục năm chưa thống nhất được, những quốc gia phải cho ngoại bang đóng 119 căn cứ quân sự trên đất mình và những dân tộc hàng ngàn năm chưa một lần có tổ quốc. Là những quốc gia, dân tộc nào như vậy thì mới bạn tìm câu trả lời trên Google.
Biết vậy, giới trẻ mới quý từng tấc đất bình yên mà cha ông đã để lại. Ngày 27/7 hằng năm, giới trẻ dâng hương hướng lên các anh hùng liệt sĩ. Sự phản ứng của Gen Z về sự vi phạm chủ quyền trên phim ảnh và nghệ thuật cho thấy con cháu không hề chỉ biết hưởng thụ mà biết nhận ngọn lửa từ lớp trước. Họ muốn nói rằng, cha ông hãy yên tâm!
Nguồn ANTG: https://antgct.cand.com.vn/nhan-dam/-khi-gen-z-quay-xe-i703114/