Khi lãnh đạo khiêm tốn với nhân viên

Sau những trải nghiệm thất bại vì từng xem bản thân mình là quá lớn và quá quan trọng, CEO HomeNext Tống Trần Dương nhận ra rằng sự khiêm tốn của người lãnh đạo sẽ giúp đội ngũ nhân sự phát triển, giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân được nhiều nhân tài.

Ông Tống Trần Dương, CEO HomeNext

Ông Tống Trần Dương, CEO HomeNext

‘Muốn thành công, phải quên mình đi’

Năm 2009, ông Tống Trần Dương (nay là CEO HomeNext) bước vào nghề bất động sản ở vị trí nhân viên bán hàng của Đất Xanh (Bình Dương). Dù là thời điểm khá thuận lợi cho việc bán hàng vì các công ty môi giới trên thị trường lúc bấy giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng ông Dương cũng nhiều lần mất hợp đồng vì tính tình nóng nảy.

Ông Dương kể lại, một nữ khách hàng làm nghề quản lý ca sỹ sống ở quận Bình Thạnh (TP. HCM) đi xem lô đất G3 (Mỹ Phước 3) rồi yêu cầu gửi hồ sơ, báo giá chi tiết qua mail, hẹn cuối tuần kế tiếp sẽ đến công ty đặt cọc. Ông đã rất tự mãn vì gần như đã nắm chắc tiền hoa hồng trong tay.

Thế nhưng trước lịch hẹn 1 ngày, vị khách hàng lại gọi điện yêu cầu dẫn đi xem một lô đất khác. Với bản tính nóng nảy, ông trả lời: “Trời ơi, sao chị xem nhiều vậy? Em đã dẫn chị đi xem rất nhiều lần, đã dành rất nhiều thời gian gửi thông tin cho chị mà. Sao chị lại đổi ý chứ”.

Dù ông Dương ăn năn với sự lỗ mãng của bản thân và gọi điện xin lỗi nhưng vị khách kia không trả lời và quyết định mua lô I43 cho một đồng nghiệp của ông chỉ mấy ngày sau đó.

Bí quyết xây dựng đội ngũ bán hàng 'vừa khôn vừa ngoan'

Ông cho rằng mình mất hợp đồng vì xem bản thân mình quá to lớn và quan trọng. Trong câu nói với vị khách hàng, từ “em” được nhắc lại rất nhiều lần.

“Sự thất bại đó là hoàn toàn xứng đáng vì tôi chỉ thấy mình, thấy những vất vả của bản thân mà không thấy người khác, không thấy khách hàng cũng bỏ rất nhiều thời gian và công sức và cùng đồng thời thực sự mong muốn với tôi”, ông Dương nói.

Năm 2014, ông Dương phụ trách quản lý một dự án của Nhật cho CBRE. Sau một buổi họp đề xuất, ông “kiếm chuyện làm quà” với vị quản lý người Nhật của chủ đầu tư: “Tôi thấy ở tầng 17 Becamex Tower có văn phòng Kocham (Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc), hay chúng ta tiếp cận với họ thử”.

Vị này cười nửa miệng trả lời ông Dương bằng một câu tiếng Nhật ngay sau đó được dịch sang tiếng Việt: “Khi anh muốn làm gì thì nên có kế hoạch đàng hoàng, đừng nói khơi khơi vậy không đi đến đâu cả”.

Trong một căn phòng có khoảng 7 người cả Việt Nam và Nhật Bản, cảm xúc của ông Dương đi từ xấu hổ đến oán trách và nghĩ bụng: “Tôi nói cho vui thôi mà, làm gì căng vậy, tại sao cậu phải làm tôi mất thể diện mới chịu”.

Nhưng ngay sau đó, ông đã thay đổi suy nghĩ như một bước ngoặt lớn về tư tưởng của một người vốn dĩ có bản tính nóng nảy, ông bắt đầu quên đi cái tôi nhỏ bé yếu ớt để lắng nghe cầu thị và học hỏi.

“Thực ra cậu ấy nói đúng! Muốn làm gì cũng cần có kế hoạch chỉn chu, “kiếm chuyện làm quà” nói khơi khơi sẽ không thể giải quyết được gì cả. Bây giờ, tôi cảm thấy vô cùng nhẹ nhàng và vui vẻ với những điểm yếu của bản thân. Tôi sẵn sàng sửa đổi để học hỏi thêm, để ngày càng hoàn thiện bản thân mình”, ông Dương chia sẻ.

Khiêm tốn để giữ chân nhân tài

Năm 2017, ông Dương khởi nghiệp với một công ty bất động sản dành cho người nước ngoài tại thị trường Bình Dương. Đây là một mảng không dễ, đặc biệt là trong việc tuyển dụng con người sao cho phù hợp và giữ chân được họ. Có lẽ, lựa chọn phong cách lãnh đạo sau nhiều bài học thất bại là thứ đã giúp ông xây dựng được một đội ngũ nhân sự trẻ trung, chuyên nghiệp và tài năng.

Thái Ngọc sinh năm 1997 là một nhân sự vào công ty của ông từ khi còn là sinh viên năm cuối của một trường đại học tại Thủ Dầu Một. Đến nay, Ngọc đã có hơn 4 năm gắn bó và trở thành một trong những nhân sự chủ chốt trong kế hoạch phát triển của công ty trong chặng đường tiếp theo.

Hỏi về lý do gắn bó với công ty trong khi có rất nhiều cơ hội mà một trong số đó là về làm tại một công ty hàng đầu Bình Dương nơi bố mẹ cô đang công tác với mức lương cao hơn nhiều và áp lực cũng ít hơn, Ngọc nhấn mạnh hai lý do.

Thứ nhất là từ quan sát ban đầu, cô thấy không có ai là người nhà của giám đốc, có vẻ không phải là một công ty gia đình. Thứ hai, sau một thời gian quan sát và tiếp xúc, cô nhận thấy lãnh đạo là người chân thành lắng nghe, gần gũi và khiêm tốn. Thuộc thế hệ Z năng động, cô tin rằng điều đó sẽ giúp cô phát triển bản thân.

Tuyển dụng và đào tạo thực tập sinh là một cách giải quyết vấn đề nhân sự hiệu quả của ông Tống Trần Dương, CEO HomeNext

Tuyển dụng và đào tạo thực tập sinh là một cách giải quyết vấn đề nhân sự hiệu quả của ông Tống Trần Dương, CEO HomeNext

Ông Dương cho rằng, người mới khởi nghiệp và làm chủ dễ dàng sa vào cái bẫy của việc thèm khát quyền lực: ngồi phòng riêng, bàn ghế hoành tráng, được cấp dưới đi thưa về gửi, được trả lời ‘vâng' cho tất cả các yêu cầu, được cấp dưới vui cười, tán thưởng. Nhưng những điều đó không mang lại lợi ích gì, nếu không muốn nói là gây hại cho doanh nghiệp, ngăn cản doanh nghiệp phát triển và thu hút nhân tài.

“Với những nhân sự tài năng, một khi chấp nhận làm việc cho một công ty nhỏ, công việc vất vả, lương không cao, thưởng không nhiều cũng không biết tương lai ra sao, ít nhất họ cần sự quan tâm, lắng nghe, hay nói cách khác là sự khiêm tốn của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo không có điều đó, họ chẳng có lý do gì để cố gắng vì công ty”, CEO HomeNext nói.

Để xây dựng một doanh nghiệp có văn hóa tốt đẹp, đội ngũ an tâm phát huy hết tài năng và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, lãnh đạo phải là người thực sự khiêm tốn, đi chung với lòng biết ơn. Nếu chưa có đủ nguồn lực để đầu tư cho các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự như các doanh nghiệp lớn, sự khiêm tốn đó của các chủ doanh nghiệp SME nên được thể hiện nhất quán qua các hành động như: lắng nghe, ân cần, dành thời gian cho cấp dưới; giúp đỡ, uốn nắn họ…

Ở công ty, ông Dương lựa chọn ngồi chung phòng với đội bán hàng, bàn ghế cũng không lớn hơn, thậm chí cũ kỹ hơn của nhân viên. Trong công việc hằng ngày, ông không chỉ dành thời gian lắng nghe những khó khăn của cấp dưới để cho họ những lời khuyên, chỉ dẫn mà còn xin phản hồi và đánh giá từ phía nhân sự để làm tốt hơn trên cương vị một người lãnh đạo.

“Khi nhận được những đóng góp này, để tránh việc nhân viên của tôi sợ bị ghim gút hay ‘đì’, tôi đăng lên facebook cá nhân tất cả những nhận xét của họ. Tôi muốn cho họ thấy rằng, tôi thực sự cầu thị, thực sự khiêm tốn và sẵn sàng thay đổi để trở thành người lãnh đạo tốt hơn”, ông Dương cho biết

Các công ty do ông Dương sáng lập có truyền thống về tuyển dụng thực tập sinh và ông cũng luôn dành thời gian cho đối tượng nhân sự này. Một mặt, để tìm hiểu xem những ‘mầm non’ này có tiềm năng như thế nào để còn kịp bồi dưỡng; mặt khác, để cho họ thấy CEO của công ty gần gũi, thân thiện và sẵn sàng lắng nghe ra sao… Điều này sẽ giúp họ tự tin hơn trong việc học tập và làm tốt những công việc được giao, là tiền đề cho quá trình tỏa sáng sau này, khi quyết định ở lại làm việc sau tốt nghiệp.

“Trong cuốn Binh thư yếu lược của mình, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn có viết một câu rằng: ‘Tướng mà ngoài mặt hăm hở, trong lòng ân cần, biết người khó nhọc, thương kẻ đói rét, đó là tướng chỉ huy được vạn người’. Cá nhân tôi cho rằng, đây cũng là lựa chọn duy nhất cho các lãnh đạo thời nay nếu muốn doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, tuyển dụng và giữ chân được nhiều nhân tài hơn”, CEO HomeNext chia sẻ.

Tùng Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/khi-lanh-dao-khiem-ton-voi-nhan-vien-1653202473528.htm