Khi nào được bổ sung quy hoạch nút giao kết nối với cao tốc?
Ngoài các vị trí đã được quy hoạch, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Luật Đường bộ 2024 cho phép địa phương bổ sung vào quy hoạch các vị trí nút giao với đường cao tốc.
Nhằm phát huy hiệu quả đầu tư cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn, thời gian qua nhiều địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư thêm nút giao với tuyến cao tốc này.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài hơn 98km, được chia làm 3 dự án thành phần: Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Đầu tháng 12, tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung nút giao vào dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn, tại Km 364+445 (đoạn qua địa phận xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống).
"Việc sớm triển khai đầu tư sẽ đảm bảo kết nối đồng bộ, góp phần xây dựng hoàn chỉnh Khu kinh tế Nghi Sơn, phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An và của tỉnh Thanh Hóa, phát huy hiệu quả khai thác của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông", UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết.
Tương tự, cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài khoảng 90km. Theo quy hoạch, dọc tuyến có 7 nút giao kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cự ly giữa các nút giao ở khoảng cách 20-30km.
Tỉnh này đề xuất bổ sung nút giao Tịnh Thọ đoạn qua Km120+950. Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư thêm nút giao này để phù hợp với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023.
Nút giao này được đầu tư sẽ kết nối tuyến Tịnh Phong - Bình Châu nối thông khu trung tâm dịch vụ, du lịch Khu đô thị Đông Nam Dung Quất, khu đô thị Tịnh Phong.
Việc bổ sung, để thực hiện trong thời gian đến là phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông hàng hóa, nhất là kết nối với khu đô thị dịch vụ công nghiệp VSIP đang mở rộng.
Theo thống kê của Bộ GTVT, kết quả tổng hợp, rà soát cho thấy, trong số 158 đề xuất của 54 địa phương, có 67 đề xuất liên quan đến nút giao, 91 đề xuất liên quan đến tuyến kết nối. Trong số này được chia làm 3 nhóm là: Nhóm các đề xuất kết nối chuẩn bị đầu tư hoặc đang được triển khia xây dựng; nhóm 2 là đề xuất là các nút giao, đường kết nối cần ưu tiên sớm đầu tư để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao hiệu quả đầu tư của đường cao tốc; nhóm 3 là đề xuất kết nối được xem xét, nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.
Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ VN cho biết, ngoài các vị trí đã được quy hoạch, để đáp ứng nhu câu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Luật đường bộ 2024 cho phép địa phương bổ sung vào quy hoạch các vị trí nút giao.
Ví dụ, cao tốc Bắc - Nam quy tỉnh A nào đó, địa phương đó đã có quy hoạch, sau thời gian đưa vào khai thác, tỉnh muốn đầu tư thêm nút giao phải tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch của tỉnh.
Khoảng cách đấu nối phải đảm bảo theo quy định tại Quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Sau đó, Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh chấp thuận điểm đấu nối vào đường do mình quản lý.