Khi phụ nữ Lâm Đồng bán nông sản bằng... cú 'click chuột'

Chỉ với một cú 'click chuột', nông sản Lâm Đồng đã có thể vươn xa khắp mọi miền. Làn sóng chuyển đổi số đang lan tỏa từ ruộng vườn, trang trại đến làng nghề với phụ nữ Lâm Đồng trên hành trình hiện đại hóa nền nông nghiệp.

Chị Ngô Hoàng Xuân Thu ở thôn Lập Nghĩa (xã Hàm Thuận Nam) chọn hướng đi bán cây giống online

Chị Ngô Hoàng Xuân Thu ở thôn Lập Nghĩa (xã Hàm Thuận Nam) chọn hướng đi bán cây giống online

Ba năm trước, chị Ngô Hoàng Xuân Thu ở thôn Lập Nghĩa, xã Hàm Thuận Nam đặt mua 500 gốc tre tứ quý qua mạng xã hội để trồng thử. Khi vườn tre vào vụ, thay vì bán măng tươi, chị chọn hướng đi mới: bán cây giống online.

“Tôi nhận ra cây giống có giá trị cao, ít rủi ro hơn. Tôi mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử, tự chụp ảnh, quay video, trả lời khách hàng mỗi ngày”, chị Thu kể.

Chị Thu chủ động tìm thị trường và xây dựng thương hiệu sản phẩm

Chị Thu chủ động tìm thị trường và xây dựng thương hiệu sản phẩm

Nhờ tận dụng nền tảng số, từ năm 2023 đến nay, vườn tre của chị mang về gần 400 triệu đồng doanh thu, khách hàng không chỉ trong tỉnh mà còn khắp miền Trung và Tây Nguyên. Từ người nông dân thuần túy, chị Thu trở thành “nông dân số”, chủ động tìm thị trường và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Chị Phạm Linh Tâm ở thôn Lạc Tánh (xã Tánh Linh) chọn gìn giữ nghề truyền thống bằng công nghệ

Chị Phạm Linh Tâm ở thôn Lạc Tánh (xã Tánh Linh) chọn gìn giữ nghề truyền thống bằng công nghệ

Khác với chị Thu, chị Phạm Linh Tâm ở thôn Lạc Tánh (xã Tánh Linh) lại chọn gìn giữ nghề truyền thống bằng công nghệ. Chị đồng hành cùng đồng bào Rắc Lây ở xã Suối Kiết khôi phục nghề làm đũa buông - sản phẩm thủ công từ cây buông bản địa.

“Ngày trước, đũa buông chỉ bán ở chợ quê. Tôi thương bà con nên quay clip, giới thiệu làng nghề, rồi livestream bán hàng mỗi ngày”, chị Tâm chia sẻ.

Đũa buông Suối Kiết được biết đến rộng rãi, khách hàng khắp cả nước tìm mua

Đũa buông Suối Kiết được biết đến rộng rãi, khách hàng khắp cả nước tìm mua

Nhờ cách làm sáng tạo, đũa buông Suối Kiết được biết đến rộng rãi, khách hàng khắp cả nước tìm mua. Những đôi đũa “mộc - bền - an toàn” giờ không chỉ mang giá trị vật chất, mà còn là câu chuyện văn hóa, lan tỏa tinh thần gìn giữ làng nghề trong kỷ nguyên 4.0. Bà con gọi chị Tâm là người “thắp lửa làng nghề bằng công nghệ”.

HTX Hòa Lệ đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống bán hàng trực tuyến, hướng đến thị trường quốc tế, góp phần xây dựng nông nghiệp số bền vững cho địa phương

HTX Hòa Lệ đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống bán hàng trực tuyến, hướng đến thị trường quốc tế, góp phần xây dựng nông nghiệp số bền vững cho địa phương

Không chỉ cá nhân, các hợp tác xã ở Lâm Đồng cũng nhanh chóng bắt nhịp xu hướng kinh tế số. Tiêu biểu là HTX thanh long sạch Hòa Lệ, xã Hàm Thuận, do chị Nguyễn Hoàng Thư Hương làm giám đốc.

Từ năm 2020, HTX đã đầu tư chế biến sâu thanh long thành nhiều sản phẩm: Trà, mứt, kem, nước ép, rượu vang, tinh dầu, hạt thanh long… Trong đó, 17 sản phẩm của HTX được công nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Nhiều sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

“Trước kia, chúng tôi phụ thuộc vào xuất khẩu thanh long tươi. Từ khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, hơn 60% hàng chế biến sâu tiêu thụ qua kênh online, giúp ổn định đầu ra và quảng bá thương hiệu tốt hơn”, chị Hương cho biết.

HTX Hòa Lệ hiện đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống bán hàng trực tuyến, hướng đến thị trường quốc tế, góp phần xây dựng nông nghiệp số bền vững cho địa phương.

Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hàng chục khóa tập huấn về kỹ năng kinh doanh online, xây dựng thương hiệu OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hàng chục khóa tập huấn về kỹ năng kinh doanh online, xây dựng thương hiệu OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Theo chị Phan Thị Vi Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mỗi năm, Hội tổ chức hàng chục khóa tập huấn về kỹ năng kinh doanh online, xây dựng thương hiệu OCOP, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. “Chị em phụ nữ học nhanh, chịu khó và rất sáng tạo. Họ không chỉ biết bán hàng, mà còn biết kể câu chuyện sản phẩm, lan tỏa giá trị nông sản quê hương”, chị Vân chia sẻ.

Nhờ vậy, hàng trăm sản phẩm đặc sản Lâm Đồng như cà phê, măng, chuối sấy, mật ong đến trà thảo mộc đã có mặt trên các sàn Postmart, Voso, Shopee, Lazada, góp phần mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

Những câu chuyện của chị Thu, chị Tâm, chị Hương là minh chứng rõ ràng cho một thế hệ nông dân mới, những người biết ứng dụng công nghệ, hiểu thị trường và làm chủ không gian số. Từ việc trồng cây, chế biến sản phẩm đến bán hàng, quảng bá thương hiệu, mọi khâu đều được “số hóa”. Họ không chỉ sản xuất nông sản mà còn tạo ra giá trị văn hóa, giá trị cộng đồng thông qua việc chia sẻ câu chuyện sản phẩm, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp nông thôn.

Thanh Nhàn

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/khi-phu-nu-lam-dong-ban-nong-san-bang-cu-click-chuot-397895.html