Khi sao Hàn chật vật bán vé tại Việt Nam
Tháng 7/2023, nhóm nhạc BlackPink của Hàn Quốc tạo cơn sốt với hai đêm concert tại Hà Nội thu hút hơn 67.000 khán giả. Hơn một năm qua, nghệ sĩ xứ kim chi vẫn nô nức đến Việt Nam tổ chức show, nhưng hiệu ứng không như kỳ vọng.
Hủy kèo đột ngột
Trưa 13/11, Ban Tổ chức (BTC) "K-time live in Hà Nội" thông báo hủy hai đêm nhạc dự kiến diễn ra vào ngày 16 và 17/11 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.
BTC không thông tin rõ nguyên nhân nhưng việc sự kiện chật vật bán vé cũng làm sáng tỏ đôi điều. Ghi nhận của PV, giá vé sự kiện dao động từ 800.000-4.500.000 đồng, trong đó hạng vé ngồi chiếm đa số, mở bán từ 30/10. Nhưng đến ngày 12/11 (4 ngày trước đêm diễn), chưa có hạng vé nào được bán hết.
Trước đó, "K-time live in Hà Nội" được giới thiệu là sự kiện âm nhạc lớn, kết hợp trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc và được định hướng trở thành một tour diễn quốc tế, Việt Nam là điểm đến đầu tiên.
BTC còn giới thiệu dàn nghệ sĩ đình đám tham gia như: Super Junior D&E (Donghae và Eunhyuk), Super Junior L.S.S (Leeteuk, Shindong, Siwon), Apink, The New Six, nhóm Highlight, ONF, TripleS, ca sĩ Hyolyn, Hwasa và Onew.
Đây không phải lần đầu tiên sự kiện có nghệ sĩ KPop bị hủy tại Việt Nam. Còn nhớ, sự kiện "KPop open air #2" được thông báo diễn ra ngày 23-24/12/2023 tại sân Mỹ Đình nhưng sau đó bị hủy đột ngột.
Bom Entertainment - đơn vị tổ chức đêm nhạc cho biết, họ nhận thấy chưa thể đảm bảo và đáp ứng được hết yêu cầu đã báo cáo với UBND TP Hà Nội, cũng như kế hoạch đã thông báo đến khán giả như ban đầu. Được biết, vé chương trình này có giá dao động từ 900.000-15.000.000 đồng.
Khán giả mua vé được cam kết hoàn tiền, song theo tìm hiểu của Báo Giao thông, tới nay Bom Entertainment chưa hoàn thành việc này. Báo Giao thông đã liên hệ với hotline của Bom Entertainment để làm rõ về tiến độ hoàn tiền cho khán giả, tuy nhiên số điện thoại này hiện không liên lạc được.
Thua sự kiện của sao nội
Sau cơn sốt concert của nhóm nhạc BlackPink với hai đêm concert tại Hà Nội có tổng cộng 60.000 khán giả, có gần 20 sự kiện của nghệ sĩ Hàn Quốc được tổ chức tại Việt Nam. Song, chưa sự kiện nào tạo hiệu ứng tương tự.
Nếu không bị hủy bỏ như hai sự kiện nói trên, đa số các chương chỉ diễn ra với quy mô vừa và nhỏ ở mức vài nghìn người hoặc fanmeeting (gặp gỡ người hâm mộ, biểu diễn âm nhạc của diễn viên) chỉ vài trăm hoặc dưới 1.000 người.
Đơn cử, tháng 3/2024, bộ ba Super Junior L.S.S (Leeteuk, Shindong và Siwon) phải đổi địa điểm tổ chức tại Nhà thi đấu QK7 (có sức chứa đến 5.000 khán giả) sang nhà thi đấu Rạch Miễu, có quy mô nhỏ hơn. Quyết định này được thông báo trước thềm diễn ra concert 3 ngày.
Tháng 9/2024, concert của Chanyeol ở TP.HCM cũng chật vật bán vé. Sau hơn 1 ngày mở bán, concert của thành viên EXO chỉ mới bán hết được 8/18 hạng vé. Sau 1 tháng mở bán, concert vẫn ế vé. Cùng thời điểm, "falcon đầu tay của Park Bom được tổ chức ở Nhà hát Hòa Bình quy mô không đến 2.500 ghế ngồi. Trong khi đó, fanmeeting của diễn viên Lee Jong Suk được tổ chức tại một trung tâm tiệc cưới với quy mô khá nhỏ.
Điều này trái ngược hoàn toàn với concert của sao nội. Thời gian qua, concert, liveshow của nghệ sĩ Việt khá sôi nổi. Điển hình là concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi". Hai sự kiện này hiện tổ chức được tổng 5 concert, mỗi concert đều bán sạch 15.000-20.000 vé chỉ sau chưa đầy 1 tiếng mở bán.
Thiếu thời gian chuẩn bị
Tại họp báo đêm nhạc của Tempest tại Việt Nam, đại diện đơn vị tổ chức concert thừa nhận công tác tổ chức của concert sao Hàn gặp nhiều khó khăn và nhận những hoài nghi, lo ngại từ khán giả. BTC cũng đối mặt với bài toán tài chính và năng lực vận hành.
Trước thực trạng sao Hàn ồ ạt sang Việt Nam tổ chức show ca nhạc, không ít người nhận kết quả ê chề, vấn đề đặt ra là: Phải chăng, concert của sao KPop bắt đầu thoái trào ở Việt Nam?
Trước câu hỏi này, nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng: "Chúng ta chạy theo trào lưu và cũng tạo ra nhiều trào lưu. Tuy nhiên, thực trạng này có vẻ như không bền vững".
Từng nhiều năm tổ chức các sự kiện âm nhạc quốc tế, có sự tham gia của các ngôi sao ngoại, trong đó nổi bật là "Monsoon Music Festival", nhạc sĩ Quốc Trung cũng khó đưa ra một công thức chung cho một show ca nhạc tạo tiếng vang, bán được vé. Song nhạc sĩ nhận định: "Theo quy luật của các nước phát triển, các show ca nhạc như vậy cần phải có một chương trình nghệ thuật đỉnh cao và một quỹ thời gian đủ để làm marketing cho chương trình".
Đồng quan điểm, chuyên gia marketing Chang Trần cho rằng, bên cạnh khâu sản xuất, truyền thông là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một chương trình nghệ thuật. Lấy ví dụ sự kiện "K-time live in Hà Nội" vừa bị hủy hai đêm nhạc tại Hà Nội, bà Chang cho rằng, BTC chính thức thông báo sự kiện và dàn nghệ sĩ tham gia vào cuối tháng 10, hơn nửa tháng trước khi diễn ra sự kiện.
"Trong khi đó, để tổ chức một sự kiện quy mô hàng chục nghìn khán giả, đáp ứng yêu cầu chất lượng nghệ thuật ở mức vừa đủ cũng phải mất cả tháng trời, có chương trình mất vài tháng để thực hiện và quảng bá. Vì vậy, thời gian quá ngắn ngủi, gấp rút, lại trùng thời điểm concert của hai show Anh trai mở bán vé.
Đó còn chưa kể, đối tượng khán giả của sao KPop hầu hết là người trẻ (học sinh, sinh viên), khán giả của show Anh trai còn có cả những người trung tuổi, cao tuổi - tệp khán giả có tiềm năng sẵn sàng chi tiền mua vé hơn. Khi sao Hàn ồ ạt tổ chức concert, khán giả cũng bị phân chia và có quyền chọn lựa", bà Chang phân tích.
Theo Cơ quan Xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc (KOTRA), KPop rất được yêu thích ở Việt Nam. Quy mô thị trường âm nhạc tại Việt Nam được dự đoán dần mở rộng. Trong bối cảnh đó, concert của thần tượng KPop tại Việt Nam cũng được mong đợi ngày càng phổ biến và quy mô lớn hơn.
Báo cáo của KOTRA cho thấy, năm 2022, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về độ chi tiêu hằng tháng cho KPop, trung bình fan chi 9,3 USD (hơn 236.000 đồng) mỗi tháng. Theo Touring Data, năm 2023, chỉ 2 đêm diễn trong khuôn khổ tour "Born Pink" của BlackPink ở Hà Nội thu hút 67.443 khán giả, với tỷ lệ "cháy vé" là 100%, đạt doanh thu 13.660.064 USD (hơn 333,4 tỷ đồng).