Khi tuổi tác chỉ là con số
Giới thời trang dần cởi mở hơn với người mẫu lớn tuổi. Họ xuất hiện trong nhiều chiến dịch quảng bá và được chú ý nhờ phong cách thanh lịch, hợp thời.
Theo SCMP, ngôi sao phong cách thực sự của loạt phim ăn khách Emily in Paris không phải là nhân vật chính. Bà chủ Sylvie Grateau mới chính là người quyến rũ, sang trọng và không ai có thể phủ nhận điều đó.
Nhân vật Sylvie do nữ diễn viên người Pháp Philippine Leroy-Beaulieu thủ vai. Ở độ tuổi U60, bằng những bộ trang phục thời thượng, bà nhấn mạnh sự quan trọng của thời trang: Tuổi tác chỉ là con số và không quyết định phong cách của bất cứ ai.
Khi thời trang không phân biệt tuổi tác
Tại buổi trình diễn Thu/Đông Ami thuộc Tuần lễ thời trang Paris, Leroy-Beaulieu thu hút sự chú ý khi diện váy bó sát khoe hình thể săn chắc và thon gọn. Bà trông thanh lịch, sắc sảo và khiến công chúng nhớ đến hình ảnh bà chủ Sylvie đang sải những bước đi quyền lực tại văn phòng công ty tiếp thị Savoir trong Emily in Paris.
Buổi trình diễn Valentino của Pierpaolo Piccioli tại Paris hồi tháng 1 gây sốt giới mộ điệu bằng những chiếc váy với màu sắc bắt mắt. Việc chọn người mẫu trình diễn cho bộ sưu tập của Piccioli cũng là điểm nhấn thú vị.
Ngoài việc sử dụng 10 người mẫu nội y có cơ thể đầy đặn, Piccioli còn trọng dụng người mẫu lớn tuổi, bao gồm Kristen McMenamy (57 tuổi) - ngôi sao trang bìa Vogue Anh gần đây và Marie Sophie Wilson - nữ người mẫu, diễn viên đã ngoài 70 tuổi.
"Đã đến lúc phải thay đổi", Pierpaolo Piccioli nói về quyết định mang tính đột phá.
Thời gian qua, công chúng chứng kiến nhiều sự thay đổi về tư duy thời trang. Năm 2021, nữ diễn viên người Mỹ Andie MacDowell, 63 tuổi, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue Ba Lan với mái tóc bạc phơ và các nếp nhăn.
Jerry Hall trông nóng bỏng hơn bao giờ hết ở tuổi 65 khi trở thành ngôi sao trong chiến dịch thời trang mới của Saint Laurent. Gillian Anderson, 53 tuổi - ngôi sao của The Crown và Sex Education được hãng Loewe săn đón và trọng dụng.
Trong khi đó, phần khởi động lại Sex and the City được khán giả chú ý dù các diễn viên đã không còn trẻ trung. Thời trang của nhân vật trong phim được công chúng nói đến nhiều. Sarah Jessica Parker, 56 tuổi, gần đây xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue Mỹ và ủng hộ phụ nữ tự tin về sự lão hóa - điều mà bất cứ ai cũng trải qua.
Sara Maggioni - người đứng đầu bộ phận trang phục nữ tại cơ quan dự báo xu hướng WGSN - cho biết vẫn còn con đường để đi khi nói về tuổi tác trong giới thời trang.
"Tính toàn diện và đa dạng nói chung được cải thiện nhiều những năm gần đây. Nhưng thực tế là người lớn tuổi vẫn chưa được khai thác nhiều", Maggioni nói.
Tương lai của thời trang không tuổi
Trung tâm Tuổi thọ Quốc tế của Anh báo cáo rằng nhiều người hoạt động trong giới thời trang cảm thấy họ bị xem thường khi già đi, trong khi họ muốn được thử nghiệm nhiều phong cách.
Trong một cuộc phỏng vấn, Paulina Porizkova, 56 tuổi, một trong những siêu mẫu từng được trả lương cao nhất trong ngành, cho biết cô không xa lạ với cảm giác bị xem như “vô hình”.
Trong lần đăng ảnh chụp bikini lên trang cá nhân, Porizkova phải đáp trả nhiều bình luận cho rằng cô nên dành thời trang cho con cháu hơn là thể hiện đam mê với thời trang.
Porizkova gần đây tham gia chiến dịch của thương hiệu thời trang cao cấp Camilla and Marc. Giám đốc sáng tạo Camilla Freeman-Topper - người thường xuyên mời người lớn tuổi trong các chiến dịch của mình - cho biết ngành thời trang có sự thay đổi hoàn toàn, từ các hãng lớn ở châu Âu cho đến thương hiệu đại chúng.
“Thời trang luôn biến đổi và liên tục truyền cảm hứng. Giờ đây, sự chuyển hướng đang phản ánh cuộc sống thực của chúng ta. Điều đó làm cho nhiều phụ nữ trên 45 tuổi tiếp cận thời trang nhiều hơn", cô nói.
Freeman-Topper cho biết cuối cùng cô cảm thấy thoải mái khi tạo ra dòng thời trang cho mọi người. "Cái đẹp hoàn toàn chuyển hướng sang việc tôn vinh hiện thực, cả mặt tích cực và tiêu cực", cô nói thêm.
Một nhà thiết kế khác tập trung vào quần áo sang trọng, phù hợp với mọi lứa tuổi là Rachael Proud, Giám đốc sáng tạo của thương hiệu nội y Matchesfashion.
“Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng chúng tôi không nghĩ đến tuổi tác. Chúng tôi chỉ muốn thấy phụ nữ và đàn ông thoải mái, tự tin với những gì họ diện. Thương hiệu cũng không chỉnh sửa hình ảnh, để người mẫu tự chọn kiểu tóc, hình ảnh khiến họ thoải mái nhất", Proud nói.
Grece Ghanem, influencer 50 tuổi nổi tiếng, gần đây xuất hiện trong chiến dịch thời trang của Montreal, Raey... đang có lượng lớn người hâm mộ trực tuyến, bỏ túi nhiều thương vụ sinh lời nhờ vào phong cách tinh tế và thú vị.
“Tôi chưa bao giờ cảm thấy tuổi tác là yếu tố ngăn tôi thực hiện hay đạt được điều gì đó, kể cả thời trang. Trong cuộc sống, tôi thấy một số phụ nữ tuân theo những gì xã hội gọi là phù hợp khi bước sang độ tuổi nhất định. Tôi nghĩ điều đó không đúng, dù đó là cách ăn mặc, màu sắc trang phục hay sở thích của họ", Ghanem nói.
Grece Ghanem khẳng định triết lý về thời trang, phong cách không liên quan đến tuổi tác. Đó là lý do quy tắc tạo kiểu tóc, cách ăn mặc của cô phát triển theo hướng khác nhau trong nhiều năm qua.
“Tôi có thiên hướng thích những màu đậm, trang phục nâng cao, những bản phối màu mạnh mẽ. Tôi thích tạo sự tương phản giữa nam tính và nữ tính, kết hợp những mảng màu cổ điển và đương đại trong khi làm cho tất cả trông dễ dàng. Tôi cảm thấy rằng khi tôi lớn lên, tôi bắt đầu biết nhiều hơn những gì phù hợp với mình và tự tin với điều đó", Ghanem nói thêm.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/khi-tuoi-tac-chi-la-con-so-post1301297.html