Kho bạc Hải Dương: Giảm lượng tiền mặt giao dịch nhờ phối hợp thu ngân sách

Phối hợp thu ngân sách với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã làm cho lượng tiền mặt giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Hải Dương giảm đi rất nhiều. Điều này đã đi đúng với chủ trương của Nhà nước là thực hiện Chính phủ điện tử và hạn chế giao dịch bằng tiền mặt.

Khách hàng giao dịch tại KBNN hải Dương. Ảnh: H.T

Mở nhiều tài khoản chuyên thu và tài khoản thanh toán

Ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Dương cho biết, thực hiện việc mở rộng tài khoản chuyên thu của kho bạc tại các ngân hàng thương mại (NHTM), từ năm 2017, KBNN Hải Dương đã mở rộng phối hợp thu với tất cả các phòng giao dịch đóng trên địa bàn của 5 hệ thống NHTM (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV và MB).

Đến tháng 10/2019, KBNN Hải Dương đã thực hiện mở 45 tài khoản chuyên thu và tài khoản thanh toán để thực hiện phối hợp thu ngân sách.

Ông Nguyễn Đức Thái, Trưởng phòng Kế toán Nhà nước - KBNN Hải Dương cho biết, triển khai phối hợp thu đã làm cho lượng giao dịch thu NSNN thông qua các NHTM tăng lên, đồng thời các khoản thu ngân sách bằng tiền mặt qua KBNN giảm đi. Điều này đi đúng với chủ trương của Nhà nước là thực hiện Chính phủ điện tử và giảm lượng tiêu thụ bằng tiền mặt trên thị trường.

Đơn cử như năm 2019, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh Hải Dương gần 20.070 tỷ đồng. Trong đó, thu qua các NHTM trên 17.184 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 85,6%), thu qua KBNN Hải Dương 50,4 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 0,25%).

Trong năm 2020, tính đến hết tháng 8 vừa qua, tổng thu NSNN trên địa bàn là 10.525 tỷ đồng. Thu qua các NHTM gần 8.344 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ gần 80%) và thu qua KBNN Hải Dương 19 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 0,18%).

Tập trung nhanh nguồn thu về NSNN

Theo báo cáo từ KBNN Hải Dương, trong thời gian đầu phối hợp thu ngân sách với các NHTM cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc do cán bộ ngân hàng không chuyên sâu về nghiệp vụ thu ngân sách. Tuy nhiên, những vướng mắc này đã được KBNN Hải Dương xử lý kịp thời, vì thế việc phối hợp thu ngày càng phát huy hiệu quả tốt, mang đến thuận lợi cho khách hàng.

“Quá trình triển khai phối hợp thu với các NHTM đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp NSNN, đặc biệt là việc nộp phạt vi phạm hành chính, giờ đây khách hàng có thể nộp phạt được ở nhiều nơi thay vì chỉ đến kho bạc như trước đây. Với nhiều điểm giao dịch của ngân hàng vừa giúp khách hàng nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, vừa giúp tập trung nhanh nguồn thu về NSNN”, ông Thái cho biết.

Bà Trương Thị Thanh Hòa, Phó trưởng Phòng giao dịch khách hàng, Ngân hàng BIDV- Chi nhánh Hải Dương cũng có những nhận xét rất tốt về việc phối hợp thu giữa kho bạc và ngân hàng.

Bà Hòa cho biết, những khoản thu liên quan đến thuế, lệ phí đều được BIDV phối hợp với KBNN Hải Dương phối hợp thu điện tử. Theo đó, khách hàng có thể tiện ở đâu thì nộp ở đó và có thể sử dụng bất cứ phương tiện nào như máy tính hay smartphone để thực hiện nghĩa vụ ngân sách với nhà nước.

Cũng theo bà Hòa, ngân hàng không chuyên ngành về thuế, nên có những vấn đề gì về chính sách mới hay bất kỳ một trục trặc gì, cán bộ ngân hàng đều tham vấn với kho bạc. “Sự tham vấn này luôn nhận được sự hồi đáp ngay tức thì từ phía kho bạc nên rất thuận lợi trong việc giải quyết nhanh cho khách hàng, không để khách hàng đợi lâu”, bà Hòa chia sẻ.

Đặc biệt, bà Hòa cho biết, để tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng trong việc nộp ngân sách, KBNN đã ký thỏa thuận với 5 hệ thống NHTM về việc không thu phí giao dịch mà NSNN sẽ chi trả khoản này.

“Trước đây, khách hàng ra ngân hàng BIDV- Chi nhánh Hải Dương nộp thuế nhưng khoản thuế có thể thuộc KBNN Quảng Ninh hoặc KBNN Hải Phòng. Những khoản thuế này vì khác địa bàn nên BIDV- Chi nhánh Hải Dương sẽ thu phí. Nhưng nhờ có sự phối hợp thu giữa 2 bên nên hiện nay, ngân hàng không thu phí khoản này nữa. Theo đó, khách hàng nộp thuế, phí tại bất kỳ ngân hàng BIDV nào trên cả nước đều không mất phí,mà phí đó sẽ do kho bạc chi trả từ nguồn ngân sách cho ngân hàng. Đây thực sự là điều vô cùng thuận lợi cho khách hàng”, bà Hòa nhấn mạnh.

Giám đốc KBNN Hải Dương- ông Vũ Đức Trọng cho biết, việc phối hợp thu với 5 hệ thống NHTM đã mở ra một kênh thanh toán an toàn, tiện lợi cho khách hàng. Với các dịch vụ tiện ích của ngân hàng, khách hàng sẽ có những trải nghiệm mới về một phương thức nộp ngân sách hiện đại…

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng trong thu nộp NSNN, mới đây, KBNN đã báo cáo và được Bộ Tài chính chấp thuận chủ trương mở rộng việc phối hợp thu ngân sách giữa KBNN với các NHTM cổ phần. Từ những kết quả mang lại của việc phối hợp thu với 5 hệ thống NHTM nhà nước vừa qua, KBNN Hải Dương đang có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng để tiếp tục cho chặng đường mới, tiếp tục mang lại nhiều hơn nữa những tiện ích cho khách hàng như đúng mục tiêu đề ra: “Khách hàng là trọng tâm phục vụ”.

Vân Hà

Nguồn Thời báo Tài chính: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2020-09-22/kho-bac-hai-duong-giam-luong-tien-mat-giao-dich-nho-phoi-hop-thu-ngan-sach-92566.aspx