Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi: Loại bỏ thủ tục rườm rà, tránh gây phiền hà, sách nhiễu với khách hàng
Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ và hướng tới mục tiêu Kho bạc số, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều cải cách, hiện đại hóa trong công tác kiểm soát chi và phối hợp thu ngân sách nhà nước.
Ông Nguyễn Văn Cần - Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi đã không ngừng rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà, tránh gây phiền hà, sách nhiễu với khách hàng. Đồng thời, đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa các quy trình quản lý thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN).
Công chức Kho bạc Nhà nước thực hiện các giao dịch trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: CTV
Theo đó, cho tới nay, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi đã cắt giảm được 41 thành phần hồ sơ, bãi bỏ một số chỉ tiêu của 43 mẫu tờ khai thủ tục hành chính... Thủ tục nộp tiền vào ngân sách được giải quyết không quá 5 phút theo phương thức điện tử.
Để vừa tạo thuận lợi cho người nộp thuế vừa kịp thời thu nhanh, thu đủ số thu vào NSNN, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi đã phối hợp với nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để trong việc thu, chi NSNN.
Về hiện đại hóa kho bạc, cùng với toàn hệ thống, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi đã triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến từ năm 2018. Đến nay, hệ thống này luôn hoạt động ổn định, phục vụ 100% đơn vị thuộc đối tượng tham gia trên địa bàn tỉnh. Trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 2.000 giao dịch, trong đó, số thu, chi NSNN bằng tiền mặt qua Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi chỉ còn chiếm tỷ lệ dưới 1%. Có 100% đơn vị sử dụng ngân sách đã cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động, để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý giao dịch hồ sơ chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nhằm phòng ngừa rủi ro và công khai minh bạch.
Hiện nay, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi đang thực hiện hiệu quả mô hình “một cửa, một giao dịch viên” trong kiểm soát chi NSNN, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch.
Năm 2022 là năm đầu tiên Kho bạc Nhà nước triển khai thực hiện bản “Kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin hướng tới Kho bạc số” theo Quyết định số 2739/QĐ- KBNN ngày 4/6/2021 của Kho bạc Nhà nước. Bản quy hoạch kiến trúc tổng thể có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường hoạt động hiệu lực, hiệu quả của hệ thống Kho bạc Nhà nước theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ các đơn vị, tổ chức, người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và là “nền móng” để hệ thống Kho bạc Nhà nước tiến nhanh đến kho bạc số vào năm 2030.
Theo Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi, với mục tiêu trở thành Kho bạc 3 không (không khách hàng tại trụ sở, không tiền mặt và không giấy tờ) và tiến tới Kho bạc số vào năm 2030, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi đang tiếp tục thực hiện cải cách và hiện đại hóa theo đúng các quy định của Kho bạc Nhà nước đặt ra. Đồng thời, đơn vị sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, số hóa các giao dịch thu, chi NSNN...