Kho bạc Nhà nước sẵn sàng vận hành phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp
Hệ thống Kho bạc Nhà nước đã sẵn sàng phục vụ theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định và thông suốt từ ngày 1-7.
Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã báo cáo Bộ Tài chính và sắp xếp lại 20 KBNN khu vực, phù hợp với 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới.
Theo đó, KBNN vẫn giữ nguyên số lượng 20 kho bạc khu vực và không quá 350 phòng giao dịch, song đã sắp xếp, tổ chức lại một số KBNN khu vực, số phòng giao dịch để bảo đảm phù hợp với 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh và địa giới hành chính cấp xã mới.

Cán bộ KBNN đang xử lý công việc. Ảnh: Minh Đức
KBNN cũng đã kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng nhiệm vụ KBNN các khu vực, hoàn thành cơ bản sắp xếp cán bộ chủ chốt tại các đơn vị KBNN khu vực và phòng giao dịch.
Đối với các đơn vị sau sắp xếp, giám đốc KBNN khu vực nhanh chóng bàn giao, tiếp nhận công chức và bố trí nhân sự; chủ động có phương án phân công nhiệm vụ phù hợp về năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và yêu cầu về khối lượng công việc ở từng phòng, từng địa bàn.
Để bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, ngày 30-6, Giám đốc KBNN đã có Công điện số 04/CĐ-KBNN về việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống Kho bạc Nhà nước và phục vụ tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Các đơn vị bố trí công chức trực xử lý các công việc liên quan đến bàn giao, chuyển đổi hệ thống, không kể thời gian, đảm bảo nguyên tắc "có việc là phải có người xử lý" và tiếp nhận hồ sơ giao dịch trên Dịch vụ công trực tuyến 24/24 giờ, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm từ ngày 30-6 đến 4-7.
Giám đốc KBNN các khu vực được yêu cầu chủ động và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan, tài chính trên địa bàn để hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu, chi ngân sách nhà nước; lường trước các tình huống có thể phát sinh và kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi chuyển đổi, bàn giao tài chính trên địa bàn.
Đồng thời, chỉ đạo các phòng tham mưu, giúp việc và các phòng giao dịch phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ giao dịch và chủ động hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn để kịp thời thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước, tuyệt đối không được để xảy ra gián đoạn, đặc biệt là các khoản chi cho con người, chi để đảm bảo hoạt động của chính quyền địa phương sau khi sắp xếp, tổ chức lại.
Để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, KBNN đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh gửi đến KBNN các khu vực và đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn.
Trước đó, ngày 25-6, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức Hội nghị tập huấn trong toàn hệ thống KBNN để hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến việc sắp xếp các KBNN khu vực và hướng dẫn bàn giao, chuyển đổi hệ thống khi tổ chức lại đơn vị hành chính cấp tỉnh…