Kho bạc Nhà nước Thái Bình hiện đại hóa gắn với cải cách hành chính
Xác định cải cách hành chính và chuyển đổi số là bước đột phá có tính quyết định đến chất lượng hoạt động, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Thái Bình đã nỗ lực cải cách, hiện đại hóa các khâu nghiệp vụ, mang lại rất nhiều thuận lợi cho khách hàng giao dịch và các đơn vị sử dụng ngân sách, hướng tới mục tiêu hình thành Kho bạc điện tử, Kho bạc số vào năm 2030.
100% đơn vị sử dụng ngân sách tham gia Dịch vụ công trực tuyến
Với mong muốn mang đến cho khách hàng, đơn vị sử dụng ngân sách nhiều thuận lợi trong giao dịch, Kho bạc Nhà nước Thái Bình luôn nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, số hóa các giao dịch thu, chi ngân sách. Hiện nay, đơn vị cung cấp 11/11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia dịch vụ công trực tuyến.
Để tạo thuận lợi trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn như: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, VPBank, LPBank, MB, SHB, MSB, ACB để tăng cường phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt. Đồng thời, đơn vị cũng tiếp tục triển khai diện rộng chương trình, quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách đối với Kho bạc Nhà nước qua dịch vụ dịch vụ công trực tuyến.
Với việc triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã tạo lập được kênh giao dịch không giới hạn thời gian, không qua qua mạng internet, tạo thuận lợi cho đơn vị giao dịch, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí. Đặc biệt, thông qua dịch vụ công trực tuyến, khách hàng cũng như Kho bạc Nhà nước cấp trên có thể giám sát được quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, qua đó nâng cao tính trách nhiệm, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện kết nối liên thông hệ thống quản lý, kiểm soát chi đầu tư với hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) và hệ thống thanh toán điện tử; tăng cường giám sát từ xa đối với các hoạt động nghiệp vụ của kho bạc; đồng thời, nắm bắt thông tin và có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của đơn vị thông qua kết quả khảo sát và đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước Thái Bình.
Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước Thái Bình chỉ đạo các đơn vị thực hiện xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản và mạng nội bộ, từ đó, đẩy nhanh quy trình xử lý công việc trong nội bộ từng đơn vị.
Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp trong công tác chuyển đổi số, trong đợt khảo sát mức độ hài lòng của các đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước đợt 1/2024, Kho bạc Nhà nước Thái Bình đã đứng vị trí thứ hai trong 63 tỉnh, thành phố về mức độ hài lòng của khách hàng giao dịch với tỷ lệ hài lòng đạt 99,91%.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Kho bạc Nhà nước Thái Bình xác định cải cách hành chính, hiện đại hóa nghiệp vụ, hướng đến Kho bạc số là những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện chiến lược phát triển của đơn vị. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính toàn diện từ tổ chức, bộ máy đến hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, an toàn và hiệu quả.
Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch thủ tục hành chính giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa Kho bạc Nhà nước với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Song song với việc cải cách hành chính, Kho bạc Nhà nước Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt qua Kho bạc Nhà nước; triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách.
Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước Thái Bình cũng sẽ triển khai hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước; thực hiện nghiêm việc giám sát từ xa các phòng nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước các huyện về công tác giao nhận hồ sơ, thời hạn xử lý chứng từ thanh toán kiểm soát chi qua Kho bạc trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.