Khó cân đối vốn đầu tư 17 km tuyến tránh thị trấn Na Sầm, Lạng Sơn

Dù dự án tuyến tránh Na Sầm đã được nghiên cứu đầu tư nhưng chưa thể triển khai do khó cân đối nguồn vốn trung hạn.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Lạng Sơn về đề xuất đầu tư tuyến tránh thị trần Na Sầm và đèo Bó Củng trên địa bàn huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Tuyến tránh Na Sầm được đề xuất đầu tư trong bối cảnh phương tiện tải trọng lớn lưu thông trên QL4A qua thị trấn Na Sầm, Lạng Sơn tăng cao gây mất ATGT - Ảnh minh họa

Tuyến tránh Na Sầm được đề xuất đầu tư trong bối cảnh phương tiện tải trọng lớn lưu thông trên QL4A qua thị trấn Na Sầm, Lạng Sơn tăng cao gây mất ATGT - Ảnh minh họa

Theo cử tri tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay, lưu lượng xe ô tô, đặc biệt là phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường QL4A đoạn qua thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng tăng cao.

Đặc biệt vào mùa nông sản, nhu cầu vận chuyển tiêu thụ hàng hóa qua các cửa khẩu thuộc địa bàn huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng rất lớn.

Tuy nhiên, hiện trạng mặt đường quốc lộ đi qua thị trấn Na Sầm rất nhỏ hẹp, không bảo đảm ATGT, cần thiết phải đầu tư công trình tuyến tránh.

Phản hồi về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Vành đai 1 (bao gồm quốc lộ 4A) có điểm đầu tại cảng Mũi Chùa (tỉnh Quảng Ninh); Điểm cuối tại cửa khẩu A Pa Chải (tỉnh Điện Biên). Tổng chiều dài khoảng 1.382 km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng 146 km.

Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA 2 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tuyến tránh thị trấn Na Sầm và đoạn tránh đèo Bó Củng trên quốc lộ 4A, tỉnh Lạng Sơn để dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Dự kiến, dự án có chiều dài khoảng 17 km, tổng mức đầu tư khoảng 733 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, tại Nghị quyết số 29/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỉ đồng.

Theo quy định, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc; khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.

Vì vậy, dự án tuyến tránh thị trấn Na Sầm và đoạn tuyến tránh đèo Bó Củng trên QL4A chưa thể thực hiện ngay.

“Thời gian trước mắt, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”, Bộ GTVT khẳng định.

Thông tin thêm, Bộ GTVT cho biết, mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, song, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên QL4A, tỉnh Lạng Sơn với tổng mức đầu tư khoảng 489 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đến nay, dự án này đang được triển khai thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành dự án trong năm 2022.

Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, được cấp có thẩm quyền bố trí 2.500 tỷ đồng để nâng cấp QL4B đoạn Km18 - Km80 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sử dụng nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/kho-can-doi-von-dau-tu-17-km-tuyen-tranh-thi-tran-na-sam-lang-son-d562095.html