Khoảnh khắc và một năm trước thềm kỷ nguyên mới...

Với những thành tựu vĩ đại sau gần 80 năm lập nước, với thế và lực đã tích lũy được, với thời cơ, vận hội mới, chúng ta đã hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc...

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tròn 100 ngày trước, ngày 20/10/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định tại Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII: "Với những thành tựu vĩ đại sau gần 80 năm lập nước, với thế và lực đã tích lũy được, với thời cơ, vận hội mới, chúng ta đã hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của toàn dân tộc, xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu".

Thách thức đó, một cách tự nhiên và tất yếu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu: "Tìm con đường ngắn nhất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới".

Nói một cách hình ảnh, Kỷ nguyên mới là kỷ nguyên thách thức và hóa giải mọi giới hạn phát triển, bằng nắm lấy thời cơ, xuất phát từ chính mình, với bản lĩnh tự tôn, tự trọng, tự cường và hành động quyết liệt nhằm tạo ra vận tốc phát triển mới, không thể rụt rè, do dự hay chờ đợi, cầu toàn, vì sự hùng cường của quốc gia phát triển hiện đại, có thu nhập cao và danh dự đất nước.

Nó đòi hỏi về nghệ thuật xử lý thời và thế, mở tầm viễn kiến chiến lược, hoạch định quyết sách chính trị đúng đắn, tập hợp lực lượng đông đảo, tìm tòi hệ giải pháp thực thi phù hợp, đồng bộ và đủ mạnh, tạo ra tốc độ phát triển vượt bậc để đất nước đồng hành với sự phát triển của thế giới.

Hoặc là bây giờ hoặc khó có thể bao giờ!

***

Lịch sử và thời cơ phát triển không chờ đợi!

Có thể hình dung, nếu giai đoạn 30 năm đổi mới đầu tiên (1986 - 2015) là sự thức dậy về tư duy, đổi mới về cơ chế, chủ động trong hội nhập toàn cầu, nhằm thực thi mục tiêu định hướng, định tính, định hình, thì giai đoạn 30 năm đổi mới tiếp theo tới năm 2045, trong đó với 10 năm (2015-2025) phải được định lượng bởi những cố gắng phi thường của cả dân tộc đột phá về đổi mới tầm nhìn chiến lược, đổi mới thể chế, trỗi dậy toàn diện, đồng bộ sức mạnh dân tộc, kết hợp sức mạnh thời đại thực thi mục tiêu định hình và mục tiêu định lượng, với gia tốc phát triển mới, trở thành một quốc gia hùng cường, giữ vị thế xứng đáng trong cộng đồng quốc tế, vào năm 2045.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đó chính là "quyết tâm chính trị, những đột phá chiến lược, phương hướng, giải pháp chiến lược với tư duy, nhận thức mới", như Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII quyết định.

Đó cũng chính là con đường hiện thực hóa cương lĩnh chính trị với cương lĩnh hành động mở đường bước vào kỷ nguyên mới nhằm "tăng tốc, bứt phá về đích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng" - với tốc độ của Kỷ nguyên mới, như Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, trong tầm nhìn trước mắt tới Đại hội thứ XIV (năm 2026) và tiến tới Đại hội Đảng nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước (năm 2045).

Trong sự vĩ đại đó đòi hỏi sự hội tụ của tầm viễn kiến, kết tinh trí tuệ, khí phách, bản lĩnh, danh dự Việt Nam, nâng tầm đất nước lên vị thế mới trên trường quốc tế thế kỷ XXI từ nền tảng lịch sử dựng nước và giữ nước mấy nghìn năm, xứng đáng với khát vọng và sự nỗ lực của 100 triệu đồng bào ta dù ở trong nước hay ở nước ngoài và sự trân trọng của bạn bè quốc tế, tất cả được xây nên, gìn giữ bằng mồ hôi, bằng máu và không gì thay đổi được của cả dân tộc, dưới ngọn cờ của Đảng!

Ưu tiên trước hết xử lý hiệu quả mối quan hệ giữa tăng trưởng và phát triển trên lộ trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa bằng kiến tạo thể chế và hệ động lực bảo đảm vừa nâng cao sức cạnh tranh vừa bảo đảm sức chống chịu của nền kinh tế trên lộ trình phát triển nhanh, mạnh, bền vững của nền kinh tế nhằm tích lũy và phát triển nội lực toàn diện để chủ động chớp lấy mọi cơ hội và phát triển đồng bộ với xã hội và hội nhập quốc tế thành công.

Để tạo đà đất nước cất cánh, phải "Lấy Dân làm gốc". Không "khoan thư sức Dân" không thể nói tới việc "bền rễ sâu gốc" của chế độ, càng không thể nói tới kiến thiết và phát triển nền móng xã hội chính trị vững chãi để đổi mới và mưu cầu hạnh phúc cho Nhân dân!

Đây chính là mục tiêu của Đảng: Chăm lo, bảo vệ lợi ích tối cao của đất nước và toàn diện của Nhân dân - người chủ và làm chủ giang sơn xã tắc - phải là động lực căn bản trong đại cuộc hưng thịnh quốc gia. Đây chính là giềng mối làm nên đồng thuận toàn dân, đồng thuận toàn xã hội xây dựng đất nước hùng cường.

Để tạo đường băng đất nước cất cánh, cùng với phát triển, phải song hành ngăn ngừa và hóa giải những "cục nghẽn mạch" phản phát triển. Chủ động nắm lấy các mâu thuẫn và giải quyết chúng một cách hiệu quả sự phản phát triển, chuẩn bị những điều kiện tối thiểu và tốt nhất trước thềm Kỷ nguyên mới.

Không phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hiệu quả, nhất định không có bất cứ sự phát triển nhanh, mạnh, càng không có sự bền vững và nhân văn nào như mong muốn. Đây là công cuộc giữ nước và giữ thể chế chính trị từ bên trong.

Cùng với việc giáo hóa, kiến tạo thể chế trong hệ thống chính trị và phát huy trách nhiệm và sức mạnh của Nhân dân phải thực thi một cách hệ thống, đồng bộ giữa đường lối chính trị của Đảng với pháp luật của Nhà nước, với cơ chế kiểm soát quyền lực phù hợp, mà mọi đảng viên của Đảng, cán bộ, viên chức của Nhà nước phải dũng cảm và nêu gương. Không có sự tham gia của Nhân dân, rất khó thành công.

Mặt khác, đổi mới thể chế lựa chọn và kiến tạo đội ngũ các cấp phù hợp và ngang tầm Kỷ nguyên mới và phải được hiện thực hóa một cách thống nhất, đồng bộ và nghiêm cẩn, theo phương châm "Thà ít mà tốt", đo lường cụ thể và tất cả mọi công dân đều bình đẳng trước cơ hội đóng góp cho Đảng, cho dân tộc.

Đối đãi một cách xứng đáng với những người trong các bộ máy của hệ thống chính trị theo phương châm Trọng thị - Trọng dụng - Trọng đãi.

Trao quyền và hỏi ý kiến Nhân dân về sự lựa chọn con người cho hệ thống chính trị, theo luật định và bằng thể chế phù hợp. Cốt tử nhất, những người giữ trọng sự quyết định thành bại này, phải được lựa chọn nghiêm nhặt theo tiêu chí: Tầm nhìn - Trung thực - Dũng cảm - Liêm sỉ - Trách nhiệm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Song hành với tinh giản đội ngũ, hệ thống chính trị phải được cấu trúc lại, theo hướng gọn nhẹ, thành thạo, tinh thông, hiện đại và phụng sự Nhân dân.

Tiên liệu và hóa giải những biến dạng và hệ lụy của việc kiến tạo hệ thể chế phát triển đất nước. Nếu thất bại trong công việc này vô hình trung dung dưỡng những vật cản, tiếp sức những "cục máu đông" trong huyết quản hệ thống chính trị; làm băng hoại đạo đức, gây bất bình trong xã hội; làm rạn nứt đội ngũ đảng viên, cán bộ và xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với chế độ chính trị.

Do đó, cần công khai, dân chủ, minh bạch trong các bước thực hiện quy trình, tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước, mọi người dân đều có thể giám sát. Quy định rõ về thẩm quyền ban hành văn bản, vấn đề ủy quyền lập pháp, qua đó loại trừ sự lạm quyền, tùy tiện trong ban hành thể chế, chính sách.

Quy định trách nhiệm tham gia của các cơ quan trong quá trình soạn thảo; việc lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động, bảo đảm cho các chính sách được xây dựng trong xây dựng thể chế, chính sách một cách khách quan, khoa học, dân chủ, toàn diện và phù hợp.

Quy định về giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội; sự giám sát của báo chí, của Nhân dân, trọng tâm là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền kiến tạo thể chế, xây dựng và giám sát thực thi chính sách.

Đặc biệt, quy định về hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng đối với các cơ quan nhà nước bảo đảm sự kiểm soát chặt chẽ hoạt động ban hành chính sách, pháp luật.

Đổi mới tổ chức bộ máy, nguồn lực, điều kiện bảo đảm cho xây dựng chính sách, pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm thể chế hóa đúng chủ trương, đường lối của Đảng. Chọn những người đạo đức và giỏi nhất để thực thi công việc kiến tạo thể chế và đối đãi đặc biệt, nhất là bảo vệ đặc biệt đối với họ.

Đa dạng hóa các kênh, hoạt động giám sát đối với hoạt động xây dựng thể chế, ban hành chính sách. Phải kiểm soát ngay chính những lực lượng và tổ chức được giao quyền kiểm soát từ trong Đảng tới Nhà nước tới các thành viên của hệ thống chính trị trên nền tảng toàn Dân giám sát, theo phương châm dân chủ, minh bạch và pháp quyền.

***

Năm 2025 - năm của số thành - quyết định thành công, để đất nước tự tin bước vào Kỷ nguyên mới.

Đó là năm Ất Tỵ - Đảng 95 mùa Xuân - 50 năm thống nhất đất nước - và 80 mùa Thu Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, dưới ngọn cờ của Đảng.

Tăng tốc - Tăng tốc - và Tăng tốc!

Đó là mệnh lệnh phát triển đất nước của công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ sau gần 40 năm, với những thành tựu to lớn, nâng tầm vị thế mới của đất nước trên trường quốc tế, chuẩn bị tốt nhất thực lực và sức mạnh tiến tới Đại hội thứ XIV của Đảng.

Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa!

Trên nền móng vững chãi mấy nghìn năm dân tộc, với tầm viễn kiến của Đảng, với cương lĩnh hành động thống nhất, mạnh mẽ, hiệu quả, dân tộc dũng cảm, đột phá và giải quyết những trọng sự căn bản, tiếp tục xây dựng nền tảng ngày càng vững vàng để đất nước bước vào Kỷ nguyên mới, với tốc độ phát triển mới bền vững và nhân văn, trong tầm nhìn tới năm 2045, vì Việt Nam hùng cường, Nhân dân hạnh phúc, tiến cùng nhân loại.

365 ngày năm 2025!

Mùa Xuân Ất Tỵ khởi nguyên - Vạn sự tất thành!

TS. Nhị Lê - nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/khoanh-khac-va-mot-nam-truoc-them-ky-nguyen-moi-20250121164420946.htm