Khởi công 2 đoạn đường sắt cao tốc Bắc - Nam cuối 2027

Bộ Giao thông Vận tải cho biết 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM sẽ được giải phóng mặt bằng, chọn nhà thầu và khởi công cuối năm 2027.

 Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Ảnh minh họa: VGP.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Ảnh minh họa: VGP.

Sáng 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tại phiên họp, Bộ Giao thông Vận tải cho biết các đơn vị đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp tháng 10; sau đó sẽ đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026.

Bộ Giao thông Vận tải lên kế hoạch khởi công 2 đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM cuối năm 2027, các đoạn còn lại từ Vinh đến Nha Trang sẽ khởi công năm 2028-2029. Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ hoàn thành năm 2035.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, cơ quan liên quan đang tích cực nghiên cứu các phương án, thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, gồm tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ban, ngành tích cực nghiên cứu kinh nghiệm, tham khảo mô hình từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổ chức học tập kinh nghiệm tại 6 nước sở hữu và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Trên cơ sở đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có chiều dài 1.541 km, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350 km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa.

Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Qua rà soát phương án đầu tư, sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tính toán sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.

Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển đất nước.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung trí tuệ, thời gian, công sức xây dựng dự án tiếp tục trình cấp có thẩm quyền, đặc biệt nghiên cứu, đề xuất, làm rõ về huy động nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác, cũng như tiến độ triển khai dự án.

Trước đó, tại hội nghị Trung ương 10 khóa 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc - Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình kỳ họp thứ 8 khai mạc tháng 10.

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được chia 3 mức phù hợp với khả năng chi trả người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghi khác nhau. Trong đó, mỗi km vé hạng nhất dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai là 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD. Như vậy, tính trên chặng Hà Nội - TP.HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/khoi-cong-2-doan-duong-sat-cao-toc-bac-nam-cuoi-2027-post1502184.html