Khởi công cao tốc Long Thành - Hồ Tràm vào tháng 1/2026
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Long Thành - Hồ Tràm dài 41 km, tổng vốn 17.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công tháng 1/2026 và khai thác đầu quý III/2027.
Đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác đầu quý III/2027
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa trình Chính phủ đề xuất xây dựng tuyến cao tốc kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) với khu đô thị Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tuyến cao tốc này có chiều dài 41 km, quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Long Thành - Hồ Tràm .
Phát biểu tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 27 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 27/3, Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh yêu cầu tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Long Thành - Hồ Tràm.
Tuyến cao tốc này không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy khu vực du lịch ven biển Xuyên Mộc - Hồ Tràm - Long Đất. Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh yêu cầu các cơ quan chức năng sớm hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch để bổ sung tuyến đường này vào quy hoạch đô thị tỉnh, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ hồi tháng 12/2024 và chỉ thị từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 26/3.
Mục tiêu đặt ra là hoàn thành thủ tục để khởi công dự án vào tháng 1/2026 và đưa vào khai thác trong quý III/2027.
Trước đó, ngày 5/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giao thông kết nối từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc. Đề xuất này xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp tháng 12/2024 về tiến độ triển khai sân bay Long Thành và hệ thống giao thông kết nối.
Thủ tướng đã yêu cầu tỉnh chủ động, đẩy nhanh việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, nghiên cứu các phương án tối ưu để kết nối trực tiếp từ Hồ Tràm đến sân bay Long Thành, đảm bảo thời gian di chuyển nhanh nhất.
Đề xuất các giải pháp trọng tâm, đẩy nhanh tiến độ dự án
Dựa trên định hướng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất một số giải pháp nhằm triển khai dự án đúng tiến độ.

Công trình sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ nối với khu đô thị Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) dài 41 km, vốn đầu tư trên 17.300 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc đô thị này có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM tại huyện Châu Đức, điểm cuối giao với tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) tại huyện Xuyên Mộc. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng.
Để bảo đảm tiến độ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh, cập nhật tuyến cao tốc vào quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt năm 2023, đồng thời rút gọn quy trình đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tỉnh theo trình tự thủ tục rút gọn do đây là nhiệm vụ cấp bách. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với đoạn 6,4 km cuối tuyến, ảnh hưởng khoảng 26,88 ha rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, nhằm tạo điều kiện triển khai dự án đúng kế hoạch.

Phương án dự kiến tuyến cao tốc kết nối sân bay Long Thành - Hồ Tràm.
Ngoài ra, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, tỉnh kiến nghị chỉ định nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), qua đó huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm sớm hoàn thành tuyến cao tốc quan trọng này.
Với các đề xuất trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng cao tốc Long Thành - Hồ Tràm sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và tạo đột phá trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tại khu vực.