Khởi công đồng loạt 3 tuyến cao tốc phía Nam

Ngày 18/6, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt được khởi công.

Loạt 3 cao tốc phía Nam được khởi công ngày 18/6

Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là dự án có kinh phí lớn nhất trong các dự án cao tốc phía Nam với tổng vốn đầu tư gần 75.400 tỉ đồng, dài hơn 76 km. Tuyến đi qua Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên khởi công dự án, cũng là nơi đoạn vành đai đi qua dài nhất với hơn 47 km, tổng mức đầu tư hơn 41.400 tỉ đồng.

Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là tuyến giao thông huyết mạch mang tính chiến lược kết nối Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh

Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là tuyến giao thông huyết mạch mang tính chiến lược kết nối Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh

Dự kiến trong tháng 6, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ bắt đầu khởi công các phân đoạn còn lại của tuyến.

Khi hoàn thành, Vành đai 3 cùng cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tạo trục giao thông bao quanh khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, hạn chế các phương tiện phải chạy xuyên tâm qua nội đô gây ùn tắc giao thông.

Giai đoạn 1, công trình được xây dựng 4 làn cao tốc ở giữa, đường song hành hai bên qua các khu dân cư. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2026, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian di chuyển, tạo liên kết vùng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng, dài khoảng 117,5 km, kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Tuyến đường được chia làm 3 dự án thành phần, do Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk thực hiện.

Điểm đầu dự án từ nút giao quốc lộ 26B - Quốc lộ 1 (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và kết thúc tại điểm giao với đường Hồ Chí Minh, phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Sơ đồ toàn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài bằng một nửa Quốc lộ 26 cũ. Ảnh: Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa

Sơ đồ toàn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài bằng một nửa Quốc lộ 26 cũ. Ảnh: Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa

Dự kiến tuyến đường sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2027, với 4 làn xe, rộng 17 m. Tuyến cao tốc sẽ tạo trục ngang liên kết khu vực Tây Nguyên với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời kết nối với cao tốc Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, đường ven biển góp phần thúc đẩy phát triển vùng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án có tổng mức đầu tư 17.837 tỉ đồng từ vốn ngân sách, chia làm ba dự án thành phần do các địa phương cùng Bộ Giao thông vận tải chủ trì triển khai.

Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được xây dựng 4-6 làn xe, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuyến đường khi đưa vào khai thác sẽ kết nối với trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành, cảng biển, cùng các trung tâm kinh tế, góp phần phát triển cho Đông Nam Bộ.

Sơ đồ tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Sơ đồ tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trước đó, ngày 17/6, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km với tổng mức đầu tư gần 44.700 tỉ đồng cũng đã được khởi công. Trong đó, đoạn qua An Giang dài gần 57 km, Cần Thơ gần 38 km, Hậu Giang khoảng 37 km và hơn 56 km qua Sóc Trăng.

Đây là tuyến giao thông huyết mạch theo trục ngang ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, kết nối kinh tế, xã hội của các tỉnh miền Tây cùng Campuchia và các nước Đông Nam Á.

Trang Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/khoi-cong-dong-loat-3-tuyen-cao-toc-phia-nam-179230618162003357.htm