Khởi công dự án mở rộng quốc lộ 46 trị giá 500 tỷ đồng

Ngày 15/3, Ban quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) đã cùng nhà thầu và các đơn vị liên quan tổ chức động thổ, khởi công thi công dự án mở rộng quốc lộ 46 qua địa bàn Nghệ An.

Buổi lễ được tổ chức một cách gọn nhẹ, tiết kiệm, ngay sau đó đơn vị trúng thầu dự án là Công ty TNHH Hòa Hiệp đã bắt đầu đưa máy móc, thiết bị vào thi công.

Sau khi huyện Nam Đàn (Nghệ An) bàn giao 1km mặt bằng theo chiều dài tuyến, Ban QLDA 85 và nhà thầu đã cho triển khai thi công dự án.

Sau khi huyện Nam Đàn (Nghệ An) bàn giao 1km mặt bằng theo chiều dài tuyến, Ban QLDA 85 và nhà thầu đã cho triển khai thi công dự án.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Quản lý dự án QL46 (Ban QLDA 85) cho biết: Nghi thức động thổ khởi công gói gọn trong khoảng 15 phút dưới sự chứng kiến của cán bộ Ban QLDA, nhà thầu, tư vấn giám sát và đại diện hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) địa phương. Sau đó, nhà thầu đã triển khai thi công ngay những hạng mục đầu tiên.

Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn, tỉnh Nghệ An (gọi tắt Dự án QL46) đã lựa chọn xong nhà thầu từ cuối năm 2024. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên đến cuối tuần vừa qua, hội đồng GPMB huyện Nam Đàn mới bàn giao được 1km đầu tiên, vừa đủ điều kiện để Ban ký hợp đồng bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công.

Máy xúc tiến hành san gạt bóc phong hóa trên công địa ngay sau khi nhà thầu tiến hành động thổ.

Máy xúc tiến hành san gạt bóc phong hóa trên công địa ngay sau khi nhà thầu tiến hành động thổ.

Theo đó, kể từ thời điểm khởi công (15/3), nhà thầu có 12 tháng để triển khai thi công dự án. Tuy nhiên, thời gian thi công của nhà thầu sẽ căn cứ theo tiến độ bàn giao mặt bằng của địa phương.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn có tổng chiều dài hơn 10km. Điểm đầu tại Km 21+642,44 (gần mố M1 cầu Mượu, thuộc địa phận xã Nam Giang, huyện Nam Đàn), điểm cuối tại Km 32+334,53 (gần mố M2 cầu Thiên Đường, thuộc địa phận thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Dự án được đầu tư quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 500 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trung hạn của Trung ương. Trong đó, chi phí bồi thường GPMB là hơn 166 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 258 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án gần 3,8 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 17 tỷ đồng; chi phí khác hơn 7,4 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 47 tỷ đồng.

Theo lộ trình, dự án được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) giao Ban QLDA 85 làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn 6.

Để phục vụ dự án, dự kiến hội đồng GPMB huyện Nam Đàn sẽ phải tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng cho 652 hộ bị ảnh hưởng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật hai bên tuyến như: đường nước sinh hoạt, cáp viễn thông, cây xanh, điện chiếu sáng. Do các chính sách về đất đai thay đổi nên công tác GPMB bị kéo dài hơn dự kiến, khiến dự án khởi công xây dựng chậm hơn so với ban đầu từ 2 - 3 tháng.

Văn Thanh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/khoi-cong-du-an-mo-rong-quoc-lo-46-tri-gia-500-ty-dong-192250315171325245.htm