Khởi công dự án QL50 gần 1.500 tỷ đồng kết nối TP.HCM - Long An
Công trình hoàn thành góp phần tăng cường năng lực khai thác tuyến Quốc lộ 50 liên kết TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây.
Sáng ngày 27/12, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng QL50, huyện Bình Chánh.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 1.250 tỷ đồng và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện bằng một dự án riêng do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.
Công trình hoàn thành góp phần tăng cường năng lực khai thác tuyến Quốc lộ 50 liên kết TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 TP.HCM trong thời gian tới. Đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông và từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực phía Nam TP.HCM.
Video lễ khởi công dự án lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng quốc lộ 50.
Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài dự án 6,92km, trong đó 4,4km (từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh đến km4+360) xây mới đường song hành QL50 cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định.
Đoạn còn lại 2,56km mở rộng QL50 hiện hữu (không bao gồm đoạn QL50 thuộc phạm vi dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành). Trên tuyến có 1 nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) và cầu Bà Lớn xây mới dài 40m, rộng 34m và cầu ông Thìn xây mới và 1 đơn nguyên cải tạo cầu hiện hữu với 6 làn xe.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: "Dự án mở rộng QL50 có ý nghĩa rất quan trọng, đóng vai trò nối kết liên vùng. Dự án sau khi được hoàn thành mở rộng sẽ trở thành trục chính đô thị quan trọng. Trong quá trình triển khai QL50, các đơn vị cũng triển khai những dự án khác kết nối như cầu đường Bình Tiên, thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh".
Hiện nay, dự án hiện còn khoảng 15% số hộ, doanh nghiệp cần tiếp tục giải phóng mặt bằng trong quý II và quý III/2023. Do đó, ông Cường đề nghị huyện Bình Chánh đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng để có mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai dự án theo kế hoạch.
"Việc khởi công các gói thầu rất quan trọng, nhưng để hoàn thành và đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ còn quan trọng hơn. Do đó, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần phối hợp tập trung xử lý các vấn đề còn vướng mắc để rút ngắn tiến độ, đưa vào khai thác trong tháng 12/2024 hoặc sớm hơn", ông Cường chỉ đạo.
Đại diện liên danh các nhà thầu thi công, ông Bùi Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Giao thông T&T khẳng định: "Chúng tôi sẽ tập trung tối đa thiết bị, nhân công, áp dụng công nghệ và quy trình quản lý tiên tiến. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan chủ động sáng tạo khắc phục mọi khó khăn vướng mắc để hoàn thành toàn bộ công trình theo đúng tiến độ đề ra".