Khởi công nâng tĩnh không 2 cầu lớn qua sông Sài Gòn
Hai công trình hoàn thành giúp tăng cường kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương, Tây Ninh và các tỉnh lân cận.
Sáng 31-12, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ khởi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.
Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trong 14 cây cầu dọc sông Sài Gòn, chỉ còn 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 hiện chưa đảm bảo chiều cao khoảng thông thuyền tối thiểu 7m để các tàu thuyền lưu thông, phát triển giao thông đường thủy.
Công tác thi công nâng tĩnh không cầu trên các tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 1 và quốc lộ 13 là vô cùng phức tạp. Lưu lượng phương tiện đông đúc, kết hợp với yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình thi công, đặt ra nhiều thách thức.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, việc thực hiện dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 là rất cấp thiết nhằm đảm bảo sự đồng bộ với các cầu khác trên sông Sài Gòn, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi, tăng khả năng vận chuyển hàng hóa, giảm nguy cơ va chạm giữa tàu thuyền và cầu. Điều này không chỉ tăng kết nối vùng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Để đảm bảo thi công hiệu quả, lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để ùn tắc giao thông; đảm bảo tiến độ, chất lượng như cam kết.
Theo chủ đầu tư, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 có điểm đầu xây dựng cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m (hướng về bến xe Miền Đông), điểm cuối cách cầu hiện hữu phía thành phố Thủ Đức khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài dự án hơn 770m với diện tích khoảng 1,08ha và tổng vốn gần 133 tỷ đồng.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 có điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 khoảng 152m (hướng về nút giao ngã tư Ga), điểm cuối cách mố cầu hiện hữu phía thành phố Thủ Đức khoảng 128m (hướng về nút giao Bình Phước). Tổng chiều dài dự án gần 760m với diện tích khoảng 0,95ha và tổng vốn đầu tư gần 111 tỷ đồng.
Hiện tại, tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (5,5m) và cầu Bình Phước 1 (6m) chưa đạt chuẩn, gây khó khăn cho giao thông đường thủy. Dự án áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng thi công.
Dự kiến, cả hai dự án này sẽ hoàn thành sau 8 tháng thi công, khai thác trong năm 2025.